วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2555

กรมศิลป์ฯ ของบ 40 ล้าน บูรณะวัดอรุณฯ

นายธราพงศ์ ศรีสุชาติ ผอ.สำนักโบราณคดี กรมศิลปากร กล่าวถึงความคืบหน้าการบูรณะพระปรางค์วัดอรุณราชวราราม ว่า การบูรณะคอม้าพระปรางค์องค์เล็ก ได้ดำเนินการเสร็จแล้ว โดยคาดว่าในช่วงปลายเดือน ต.ค.นี้ กรมศิลปากรจะนำนั่งร้านออกเพื่อปรับภูมิทัศน์ให้สวยงามเช่นเดิม สำหรับแผนการดำเนินการบูรณะวัดอรุณราชวรารามนั้น ได้ดำเนินการจัดทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว
 
ทั้งนี้ จะดำเนินการบูรณะ ตั้งแต่ปี 2556-2558 โดยในปีงบประมาณ 2556 นี้ สำนักโบราณคดี ได้ทำแผนเสนอของบประมาณกลาง จำนวน 39.7 ล้านบาท ในการบูรณะพระปรางค์องค์เล็กด้านหลังพระปรางค์องค์ใหญ่ จำนวน 2 องค์ และมณฑปรายอีก 2 องค์ ซึ่งมีความทรุดโทรมมาก

ผอ.สำนักโบราณคดี กล่าวต่อว่า ในส่วนของพระปรางค์ประธานจะดำเนินการบูรณะ ตั้งแต่ ปี 2557-2558 โดยจะใช้งบประมาณจำนวน 130 ล้านบาท เนื่องจากจะต้องมีการเผาเซรามิกเป็นจำนวนมาก และจะต้องมีการตั้งนั่งร้าน อาจจะกระทบต่อภูมิทัศน์บ้าง ซึ่งจะต้องเร่งดำเนินการบูรณะให้เสร็จกำหนด เพื่อไม่กระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยว ส่วนการบูรณะเขตพุทธาวาสคณะกรรมการบูรณปฏิสังขรณ์ศาสนสถาน อันเนื่องมาจากสถาบันพระมหากษัตริย์ได้อนุมัติในหลักการ ว่าจะให้ช่วยเหลือบูรณะเขตพุทธาวาส ขณะที่เขตสังฆาวาสนั้น ทางวัดจะเป็นผู้สนับสนุนงบประมาณ โดยทั้ง 3 ส่วนกรมศิลปากรจะเข้าไปดูแลการบูรณะทั้งหมดด้วย

“ผมได้รายงานความคืบหน้าให้ พระเทพมงคลรังษี เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ 
และ พระครูอรุณธรรมานุวัตร ผู้ช่วยเจ้าอาวาส ได้รับทราบความคืบหน้าแล้ว 
ซึ่งในปีงบประมาณ 2556 นี้ จะมีการจัดทำภาพสามมิติการบูรณะ 
และ การติดตั้งเครื่องวัดแรงสั่นสะเทือนในการเตือนแผ่นดินไหวด้วย 
พร้อมทั้งจะมีการศึกษาความแข็งแรงของฐานรากก่อนการบูรณะใหญ่ในปี 2557 อีกด้วย” 

นายธราพงศ์ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น