วันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ครบรอบ 97 ปี พระร่วงโรจนฤทธิ์


ในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2555 ที่ผ่านมา ณ บริเวณลานด้านหน้า "พระร่วงโรจนฤทธิ์" องค์พระปฐมเจดีย์ ราชวรมหาวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม ได้จัดให้มีพิธีถวายเครื่องสักการะทำบุญฉลองครบรอบ 97 ปี พระร่วงโรจนฤทธิ์ พระคู่บ้านคู่เมืองของชาวนครปฐม โดยมี พระธรรมปริยัติเวที เจ้าคณะภาค 15 เจ้าอาวาสวัดพระปฐมเจดีย์ ราชวรมหาวิหาร เป็นประธานในพิธี ได้เสี่ยงทายหาผู้โชคดี ได้แก่หมายเลข 2645 น.ส.ชันญาภักดิ์ งิ้วทอง ชาวตำบลสามควายเผือก อำเภอเมืองนครปฐม ทำหน้าที่ประธานศิษยานุศิษย์ เชิญไฟพระราชทานจากหน้าพระร่วงโรจนฤทธิ์ลงไปให้ประธาน พร้อมด้วย พระราชรัตนมุนี เจ้าคณะจังหวัดนครปฐม และ พระปลัดอุเทน สิริสาโร เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ได้จุดเทียนชัยถวายพระร่วงโรจนฤทธิ์ พร้อมกับ นายวันชาติ วงษ์ชัยชนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม นายประมวล รักษ์ศิลธรรม อธิบดีผู้พิพากษาภาค 7 นายชาติชาย โฆษิตวัฒนฤกษ์ ประธานแผนกคดีเลือกตั้งในศาลอุทธรณ์ภาค 9 พ.อ.เริงชัย กาญจนารมย์ รองเจ้ากรมการสัตว์ทหารบก พ.ต.อ.ชัชชม คล้ายคลึง รองผู้กำกับการกองปราบปราม นายประเสริฐ สะสมทรัพย์ บิดาของนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน


พระร่วงโรจนฤทธิ์ เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวนครปฐม และเป็นที่เคารพบูชาของพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ ซึ่ง พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ทรงเสด็จประพาสหัวเมืองภาคเหนือ ทรงพบชิ้นส่วนของพระพุทธรูปสมัยสุโขทัย ที่มีลักษณะงดงาม จึงได้อัญเชิญมาให้มาที่กรุงเทพ ให้ช่างทำส่วนที่ขาดหายไป ก่อนจะอัญเชิญมาประดิษฐานบริเวณด้านทิศเหนือขององค์พระปฐมเจดีย์ แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2458 หรือเมื่อ 97 ปีก่อน

ทางวัดจึงกำหนดให้วันที่ 2 พฤศจิกายน ของทุกปี เป็น "วันฉลองพระร่วงโรจนฤทธิ์" โดยศิษยานุศิษย์ก็จะนำไข่ต้มแดง หมี่ซั่ว และดอกดาวเรือง มาบูชาพระร่วงโรจนฤทธิ์กันตั้งแต่เช้าตรู่เป็นประจำทุกปี

*************************

ข่าวโดย : เดลินิวส์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น