วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555

นักวิชาการพะเยาติง ผ้าป่า-ร.ร.จัดโคโยตี้

นายชุมพล ลีลานนท์ ผู้ประสานงานสภาประชาชนจังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า จากการที่ได้มีผู้นำบางพื้นที่ในหลายอำเภอของจังหวัดพะเยา นิยมนำการแสดงเต้นโคโยตี้หรือการแสดงมหรสพที่ไม่เหมาะสมเข้าข่ายลามกไปแสดงในงานวัด งานฉลองสมณศักดิ์สัญญาบัตรพัดยศของพระสงฆ์ในวัด หรือจัดการแสดงไม่เหมาะสมในเขตธรณีสงฆ์นั้น ตนเคยได้แสดงความคิดเห็นไปแล้วว่าไม่เหมาะสมและไม่สมควรให้มีการแสดงดังกล่าวในเขตพื้นที่ของวัด แต่ก็ยังพบมีหลายพื้นที่จัดแสดงอยู่ และพบว่าผู้นำบางคนหัวหมอว่าไม่ได้แสดงในวัด จัดแสดงนอกรั้ววัด แต่ก็ยังเป็นเขตธรณีสงฆ์อยู่ 

ดังนั้นเรื่องนี้ ทางสภาประชาชนจังหวัดพะเยา จะขอออกเคลื่อนไหวในการรณรงค์และต่อต้านการจัด โคโยตี้หรือการแสดงมหรสพไม่เหมาะสมในเขตธรณีสงฆ์ พร้อมกันนี้ขอรณรงค์ไม่ให้มีการ นุ่งสั้นเข้าวัดด้วย กลุ่มสภาประชาชนจังหวัดพะเยาจะนัดรวมตัวกันเพื่อเข้ายื่นหนังสือรณรงค์ต่อต้านการนุ่งสั้นเข้าวัด-งดจัดโคโยตี้ในเขตธรณีสงฆ์ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา และองค์กรที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและท้องถิ่นทุกแห่ง ให้ออกมาร่วมกันวางมาตรการดังกล่าวโดยเร็ว

นายวิมล ปิงเมืองเหล็ก นักวิชาการท้องถิ่นด้านวัฒนธรรม กล่าวว่า นอกจากการแสดง โคโยตี้ไม่เหมาะสมในเขตวัดแล้ว ยังพบว่ามี การนำโคโยตี้ไปแสดงในงานผ้าป่าสามัคคี ของโรงเรียนต่างๆ มากมาย โดยในการแสดง โคโยตี้ก็จะได้พบเห็นผู้ปกครองหรือศิษย์เก่า บางคนนิยมนำธนบัตรชนิดยี่สิบบาท ห้าสิบบาท หรือหนึ่งร้อยบาท ไปใส่ที่ร่องอกของนักร้อง หรือที่หนักไปกว่านั้นนำไปเสียบไว้ที่ขอบกางเกงใน การกระทำดังกล่าวไม่เหมาะสมยิ่งนัก เพราะจะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีแก่ผู้พบเห็นโดยเฉพาะนักเรียนที่เป็นลูกหลาน หรือเด็กและเยาวชนทั่วไปได้พบเห็นไม่งาม และการกระทำดังกล่าวเป็นการทำลายวัฒนธรรที่ดีงามของวัฒนธรรมพื้นบ้านด้วย เรื่องนี้ทางจังหวัดพะเยาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องกำกับดูแลอย่างเข้มงวด



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น