วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2555

"โบสถ์วัดโรงช้าง" เสาร้าวชำรุดเสียหาย - ราชบุรีเร่งบูรณะ


นายณรงค์ ครองชนม์
รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วย นายศิริศักดิ์ ตาลบำรุง นักวิชาการชำนาญการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดราชบุรี, พระครูสมุหสมศักดิ์ มเหสักโข เจ้าอาวาสวัดโรงช้าง เข้าตรวจสอบสภาพความเสียหายของผนังพื้น และเสาปูนของอุโบสถวัดโรงช้าง ตั้งอยู่ถนนสายราชบุรี-เขางู เขตเทศบาล อ.เมือง จ.ราชบุรี ราคากว่า 50 ล้านบาท เกิดการแตกร้าวจํานวนมาก เนื่องจากฝนตกลงมาทําให้นํ้าซึมอยู่ใต้แผ่นปูนกัดกร่อนเหล็กเส้นบริเวณพื้นปูน จนเป็นสนิมเกิดการระเบิดแตกร้าวปูนแตกออกมาจํานวนมาก สร้างความเสียหายให้กับรากฐานของอุโบสถที่มีอายุประมาณ 50 กว่าปี โดยบริเวณพื้นปูนนํ้าที่ซึมซับเอาไว้ได้ไหลออกมาทายพนังพื้นปูนตลอดเวลา หากไม่มีการซ่อมแซมอาจจะทําให้อุโบสถทรุดตัวลงจนสร้างความเสียหายได้

นายณรงค์กล่าวต่อว่า จากการตรวจสอบฐานรากของอุโบสถดังกล่าว พบว่ามีการแตกร้าวเสี่ยงต่อการทรุดตัว ซึ่งวัดได้ให้ทางสํานักงานโยธา และผังเมืองจังหวัดราชบุรี ตรวจสอบเพื่อประเมินราคาในการซ่อมแซม คาดว่าประมาณ 3 ล้าน โดยทางวัดยังไม่มีงบประมาณในการซ่อมแซม จึงขอความเมตตากับผู้ใจบุญมาร่วมกันสมทบทุนในการซ่อมแซมอุโบสถ

พระครูสมุหสมศักดิ์ กล่าวว่า อุโบสถหลังนี้สร้างมาเป็นเวลานานกว่า 50 ปีแล้ว ปัจจุบันได้ดูแลบูรณะเป็นอย่างดี แต่ยังไม่สำเร็จเป็นรูปแบบ งบประมาณสมัยนั้นประมาณ 4 ล้านบาท ได้จัดสร้างตั้งแต่ช่อฟ้า ใบระกา ซุ้มประตู หน้าต่าง พื้นระเบียงจนสำเร็จเรียบร้อย เหลือแต่กำแพงแก้วที่จะทาสีขาว จึงจะเสร็จสมบูรณ์ รวมทั้งเปลี่ยนไฟรอบอุโบสถใหม่ 

โดยได้นักเรียนจากวิทยาลัยเทคนิคราชบุรีมาดำเนินการให้ จึงพาลงไปใต้ถุนโบสถ์ ชี้จุดทำไฟสายเมนเข้าบริเวณภายใน หลังจากนำเด็กนักเรียนวิทยาลัยเทคนิคลงไปแล้ว ปรากฏว่าพบตีนเสาโบสถ์แตกร้าว จึงได้ไปขอร้องเจ้าหน้าที่โยธาจังหวัดเข้ามาตรวจสอบและดูแล ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกว่า เดิมสมัยก่อนจะใช้หินก้อนใหญ่มวลสารที่ก่อสร้างไม่ค่อยรัดตัว ทำให้เป็นช่องโหว่ อากาศสามารถเข้าได้ พออากาศเข้าไปนานๆ เกิดสนิมกินบริเวณเสาก่อด้วยเหล็ก เกิดการเบ่งตัวจนระเบิด ปูนที่ก่อตัวเป็นเสาเกิดแตกร้าวออก พออากาศเข้าไปก็ลุกลามเป็นบริเวณกว้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น