วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2555

วัดใหม่ท่าศิริ สร้างพระประธานมารวิชัย ฉลองปีพุทธชยันตี

พระครูใบฎีกาสนิท ฐานวุฑโฒ เจ้าอาวาสวัดใหม่ท่าศิริ ต.ต้นมะม่วง อ.เมือง จ.เพชรบุรี เปิดเผยว่า วัดใหม่ท่าศิริดำเนินการสร้างพระประธานฉลองปีพุทธชยันตี ประจำพระอุโบสถวัดใหม่ท่าศิริ โดยมี ครอบครัวสุขพานิช เป็นเจ้าภาพใหญ่ แต่ก็เปิดให้พุทธศาสนิกชนทั่วไปร่วมทำบุญในการสร้างพระประธานครั้งนี้ พระประธานที่สร้างเป็นพระพุทธรูปประธานปางมารวิชัย สมัยสุโขทัย ขนาดหน้าตัก 59 นิ้ว และ จะมีพิธีเททอง ณ มณฑลพิธีวัดใหม่ท่าศิริ ระหว่างวันที่ 29-30 ก.ค.2555 มี พระราชสุวรรณมุนี ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดเพชรบุรี เจ้าอาวาสวัดมหาธาตุวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์, และ นางสงอม สุขพานิช เป็นประธานฝ่ายฆราวาส สำหรับกำหนดการพิธีเททองพระประธานปางมารวิชัย มีดังนี้

วันที่ 29 ก.ค. เวลา 17.00 น. พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ธัมมจักกัปปวัตนสูตร 
และวันที่ 30 ก.ค. เวลา 09.49 น. พิธีบวงสรวง 
เวลา 09.49 น. พิธีเททองหล่อพระประธาน 
พระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา พระเกจิอาจารย์นั่งอธิษฐานจิต 4 ทิศ 
เวลา 11.00 น. ถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ 
เวลา 12.00 น. ผู้มาร่วมในพิธีรับประทานอาหารร่วมกัน 

จึงขอเชิญพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมในพิธีเททองในครั้งนี้ และร่วมบริจาคทรัพย์ และแผ่นทอง เพื่อหล่อพระประธาน ปางมารวิชัย สมัยสุโขทัย ในครั้งนี้โดยพร้อมเพรียงกัน

นางสุวรรณา สุขพานิช ผู้พิพากษาสมทบศาลเยาวชน และครอบครัวจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า ตนพร้อมครอบครัวตั้งใจว่าจะทำบุญสร้างพระพุทธรูปประธาน ในเบื้องต้นตั้งงบประมาณไว้ประมาณ 1 ล้านบาท ขณะเดียวกัน พบว่าที่วัดใหม่ท่าศิริ มีพระพุทธรูปขนาดเล็กเป็นพระประธานในอุโบสถ จึงได้ตัดสินใจสร้างพระประธานให้วัดแห่งนี้ จากนั้นได้ปรึกษาพระราชสุวรรณมุนี ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดเพชรบุรี และเจ้าอาวาสวัดมหาธาตุวรวิหาร ซึ่งท่านให้คำแนะนำว่า ไม่ควรจัดสร้างเพียงลำพัง ด้วยการสร้างพระพุทธรูปประธานได้บุญกุศลใหญ่ ควรให้พุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาเข้าร่วมด้วย 

จึงได้เปิดให้พุทธศาสนิกชนทั่วไป เข้าร่วมบริจาคทรัพย์ และกำลังกายในการหล่อพระพุทธรูปประธาน ส่วนครอบครัวสุขพานิช พร้อมเป็นเจ้าภาพออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด หลังจากจัดงานแล้วหากมีเงินเหลือทั้งหมด จะนำไปบูรณะอุโบสถให้สวยงามต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น