วันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2558

สมเด็จพระสังฆราชลาว อาพาธหนัก!!


หลวงปู่พระมหาผ่อง สะมาเลิก อายุ 101 ปี พระอริยสงฆ์สองแผ่นดินและสองฝั่งโขง พระสงฆ์ไทยที่ไปเป็นประธานสงฆ์ลาว อาพาธ ขณะที่ชาวพุทธและชาวโพธิคยาฯ พร้อมใจกันขอพรจากพระพุทธองค์ ให้หายอาพาธโดยเร็ว

วันที่ 27 ก.ย. 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุภชัย วีระภุชงค์ เลขาธิการสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 และนายเกษม มูลจันทร์ รองเลขาธิการ ได้เป็นตัวแทนของสถานบันโพธิคยา เดินทางไปเยี่ยมพระอาจารย์ใหญ่ ดร.พระมหาผ่อง สะมาเลิก อายุ 101 ปี เจ้าอาวาสวัดองค์ตื้อมหาวิหาร ประธานศูนย์กลางองค์การพุทธศาสนาสัมพันธ์ลาว (สมเด็จพระสังฆราชลาว) ที่วัดองค์ตื้อมหาวิหาร ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว หลังได้รับแจ้งว่า หลวงปู่ผ่อง ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ของสถาบันโพธิคยาฯ มีอาการอาพาธค่อนข้างรุนแรง

เมื่อไปถึงพบหลวงปู่ นอนซมอยู่บนที่นอนซึ่งปูราบอยู่กับพื้นภายในกุฏิ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและทีมแพทย์ของลาว เฝ้าดูแลอยู่อย่างใกล้ชิด ขณะที่สมาชิกของสถาบันโพธิคยาฯ รวมถึงชาวพุทธที่ทราบข่าว ต่างพากันสวดมนต์ขอพรจากพระพุทธองค์ให้หลวงปู่ผ่องหายจากอาการอาพาธโดยเร็ว

หลังจากเข้าเยี่ยมอาการ นายสุภชัย ได้พยายามพูดคุยเพื่อนิมนต์หลวงปู่ผ่อง ให้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเนื่องจากหลวงปู่ผ่อง เป็นพระที่มีจิตใจเข้มแข็ง สมถะ ไม่ประสงค์จะรบกวนใคร อย่างไรก็ตาม หลังจากที่นายสุภชัย และทีมแพทย์ของลาวพร้อมเครือญาติได้ร้องขอ หลวงปู่ผ่องจึงยอมเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลมโหสถ ในกรุงเวียงจันทน์

ขณะที่ นายสุภชัย กล่าวว่า หลวงปู่เป็นพระนักปฏิบัติที่สามารถกล่าวได้ว่า หลวงปู่เป็นพระอริยสงฆ์สองแผ่นดิน โดยล่าสุด ที่ตอบรับนิมนต์ไปเป็นประธานเปิดการประชุมเสวนาพุทธพลิกสุวรรณภูมิ ที่ จ.เสียมเรียบ กัมพูชา หลวงปู่ผ่องก็เริ่มมีอาการอาพาธแล้ว แม้ทีมแพทย์จะร้องขอแต่หลวงปู่ผ่องตอบเพียงแค่ว่า "ต้องไป" โดยช่วงระหว่างที่อยู่ที่เสียมเรียบ หลวงปู่ผ่อง ต้องเข้ารับการรักษาตัวอย่างกะทันหันกลางดึกมาแล้วครั้งหนึ่ง ล่าสุด หลวงปู่ผ่องได้อยู่ในการดูแลของทีมแพทย์เรียบร้อยแล้ว และอาการเริ่มทรงตัวดีขึ้น

*************************

เรื่องโดย : ไทยรัฐออนไลน์
เรียบเรียงโดย : ทีมข่าวมงคลพระ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น