วันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ท้าวเวสสุวรรณ อธิบดีแห่งยักษ์ ผู้พิทักษ์พุทธศาสนา

ท้าวเวสสุวรรณ หรือ ท้าวกุเวร เป็นอธิบดีแห่งยักษ์ เป็นเจ้าแห่งผี เป็นเทพเจ้าแห่งความร่ำรวย และเป็นหนึ่งในบรรดาท้าวจตุโลกบาลทั้งสี่ ผู้คุ้มครอง และดูแลโลกมนุษย์ สถิตอยู่บนสวรรค์ชั้นจตุมหาราชิกา ทรงอิทธิฤทธิ์อานุภาพมาก ประทับ ณ โลกบาลทิศเหนือ มียักษ์เป็นบริวาร

ท้าวเวสสุวรรณได้ถวายสัตย์ที่จะดูแลพระพุทธเจ้า และเหล่าสาวก ไม่ให้ยักษ์หรือบริวารอื่น ๆ ของท้าวจตุโลกบาลไปรังควาน คนไทยโบราณนิยมนำผ้ายันต์รูปท้าวเวสสุวรรณผูกไว้ที่หัวเตียงเด็ก เพื่อป้องกันวิญญาณชั่วร้ายไม่ให้มารังควานแก่เด็ก

ท้าวเวสสุวรรณ หรือ ท้าวกุเวรนั้น ส่วนมากเราจะพบเห็นในรูปลักษณ์ของยักษ์ยืนถือกระบองยาว หรือคทา (ไม้เท้าเป็นรูปกระบอง) แต่แท้ที่จริงแล้ว ยังมีรูปเคารพของท่านในรูปของชายนั่งในท่า มหาราชลีลา มีลักษณะอันโดดเด่นคือ พระอุระพลุ้ยอีกด้วย กล่าวกันว่าผู้มีอาชีพสัปเหร่อ หรือมีอาชีพประหารชีวิตนักโทษ มักพกพารูปท้าวเวสสุวรรณ สำหรับคล้องคอเพื่อเป็นเครื่องรางของขลังป้องกันวิญญาณร้ายและภูติผีปีศาจ



คาถาบูชาท้าวเวสสุวรรณ
ตั้งนะโม ๓ จบ ระลึกถึง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์
อิติปิโส ภะคะวา ยมราชาโน ท้าวเวสสุวัณโน มรณังสุขัง อหังสุคโต นโมพุทธายะ 
ท้าวเวสสุวัณโน จตุมหาราชิกา ยักขพันตาภัทภูริโต เวสสะพุสะ พุทธังอรหัง พุทโธ 
ท้าวเวสสุวัณโน นโมพุทธายะ

ท้าวเวสสุวรรณ ถือเป็นเทพเจ้าที่สำคัญยิ่ง เป็นที่เคารพนับถือในหลายต่อหลายประเทศ ในฐานะผู้คุ้มครองให้ปลอดภัยจากวิญญาณร้ายต่างๆ ดังเราจะเห็นได้ว่าพระเกจิอาจารย์ผู้ทรงวิทยาคม มักจะทำผ้ายันต์ หรือ วัตถุมงคลท้าวเวสสุวรรณ เพื่อแจกจ่ายไว้ให้สาธุชนได้บูชา เพื่อความเป็นสิริมงคล ป้องกันสิ่งอัปมงคล และ ขจัดภูตีผีปีศาจต่างๆ ไม่ให้มากล้ำกรายได้


พระคาถาภาณยักษ์ หรือบท “วิปัสสิ” ในพิธีสวดภาณยักษ์ คือพระคาถาที่ท้าวจตุโลกบาลทั้งสี่ท่าน โดยมีท้าวเวสสุวรรณเป็นหัวหน้า นำมามอบให้พระพุทธเจ้า เพราะเห็นว่าบริวารของตนนั้นมีมาก บางพวกก็มีนิสัยดี แต่บางพวกมีนิสัยพาลเกเร อาจทำร้ายแก่พระธุดงค์ที่อยู่ตามป่าช้า ตามป่าตามเขาได้ ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกัน ท่านจึงได้มอบพระคาถาภาณยักษ์ถวายแต่พระพุทธองค์ เพื่อป้องกันวิญญาณร้ายและภูติผีปีศาจ ในปัจจุบันเราก็ยังสามารถพบเห็นการสวดภาณยักษ์ได้อยู่เสมอ และมักจะเห็นรูปท้าวเวสสุวรรณเด่นเป็นสง่า เพราะถือคติว่า ท้าวเวสสุวรรณ คือ ผู้ที่มีสิทธิเฉียบขาดในการลงโทษภูตีผีปีศาจทั้งหลาย 

ตามคติที่ว่านี้ จึงนับได้ว่า ท้าวเวสสุวรรณ คือ เทพเจ้าที่มีคุณในการทำลายล้างสิ่งอัปมงคล ทั้งกันทั้งแก้เรื่องผีปีศาจ คุณไสยมนต์ดำ พร้อมทั้งยังให้คุณเรื่องโชคลาภ โภคทรัพย์อีกประการหนึ่งด้วย

*************************

เรื่อง / เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น