วันจันทร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2556

"พ่อท่านเจ้าฟ้า" รุ่นบูรณะโบสถ์ วัดท่าเรือ

วัดปัฏนาราม หรือ วัดท่าเรือ ตั้งอยู่ที่หมู่ 3 ต.ท่าเรือ อ.บ้านนาเดิม จ.สุราษฎร์ธานี เป็นวัดเก่าแก่ จากหลักฐานคือ "ใบเสมาหินทราย" ซึ่งเป็นศิลปะสมัยอยุธยาตอนปลาย และอิฐก้อนใหญ่ เป็นอิฐสมัยศรีวิชัยมีขนาดใหญ่กว่าปัจจุบันมาก กว้างประมาณ 15 เซนติเมตร หนาประมาณ 10 เซนติเมตร

ส่วนพระอุโบสถนั้นสร้างประมาณปีพ.ศ.2510 กว่าๆ โดยหลังเดิมนั้นเป็นไม้ผุพังไปหมดแล้ว หลังใหม่สร้างขึ้นที่โบสถ์หลังเก่า สำหรับพระพุทธรูปในโบสถ์เป็นของเก่าสมัยอยุธยา ศิลปะภาคใต้

พระอาจารย์บุญฤทธิ์ จิตตสังวโร เจ้าอาวาสกล่าวว่า การสร้างวัดไม่ปรากฏว่าผู้ใดเป็นคนสร้าง ผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้านเล่ากันมาว่า มีรูปปั้นเจ้าอาวาส ซึ่งชาวบ้านเรียกกันว่า "พ่อท่านเจ้าฟ้า" เป็นที่เคารพเลื่อมใสศรัทธาอย่างมาก หากได้มีการบนบานต่อรูปเหมือนขนาดบูชาของท่านที่วัด ก็มักจะหายจากโรค หากมีภัยใดๆ ก็จะเข้าทรงบอกกล่าวชาวบ้านให้เตรียมตัวระวังและรักษาโรค ทุกปีจึงมี "ประเพณีถวายหรับ" หรือ สำรับ แด่พ่อท่านเจ้าฟ้า




สำหรับประวัติของพ่อท่านเจ้าฟ้านั้น มีเพียงคำบอกเล่า ว่ากันว่าศักดิ์สิทธิ์มาก ท่านธุดงค์มาจากพัทลุง มาพร้อมกับ หลวงพ่อวัดปลายราง ซึ่ง หลวงพ่อวัดปลายราง นั้นเก่งทางนั่งแพบก คือ การผูกแพยนต์แล้วนั่งไปมา บนบกคล้ายกับในน้ำ โดยเป็นวิชาของสายเขาอ้อ ซึ่ง "หลวงพ่อนุ้ย" วัดม่วง ท่าฉาง ก็ได้ไปร่ำเรียนจากเขาอ้อ แล้วก็ทำได้เช่นกัน

พ่อท่านเจ้าฟ้านั้นเก่งในด้านวิชาคาถาอาคมหลายชนิด โดยมีเรื่องเล่า ครั้งหนึ่งช้างของหลวงพ่อวัดปลายรางหลายเชือก หลุดออกมาจนถึงวัดท่าเรือ ท่านจึงนำเอากะลาครอบช้างไว้คล้ายกับวิชาที่หลวงพ่อวัดมะขามเฒ่า และวิชาย่อของให้เล็กลงของหลวงพ่อนุ้ยเช่นกัน ทำให้มั่นใจว่า หลวงพ่อท่านเจ้าฟ้านั้นต้องเป็นศิษย์เขาอ้อแน่นอน

ผู้เฒ่าผู้แก่ในหมู่บ้านเล่ากันมาว่าพ่อท่านเจ้าฟ้าเป็นที่เคารพเลื่อมใสของชาวบ้านมาก มีเรื่องเล่าว่ามีพระภิกษุจาริกธุดงค์มา 2 รูป ชื่อ พระหล้า กับ พระดง มาเจอวัดปัฏนาราม (วัดท่าเรือ) จึงหยุดจำพรรษา ส่วนพระหล้าจำพรรษาวัดควนท่าแร่ มีอยู่ครั้งหนึ่งมีแขกทางการเมืองผ่านมา พ่อท่านดงกำลังกวาดขยะอยู่ลานวัด แขกต่างเมืองหัวเราะพร้อมพูดกับเพื่อนที่มาด้วยว่า "ดูพระหัวล้านกวาดใบไม้ หัวไม่เหมือนใคร" และก็หัวเราะ ท่านจึงบอกว่า "อย่าทำเช่นนั้นเลยมันบาปเดี๋ยวฟ้าจะผ่าเอา" เพียงเท่านั้นฟ้าก็ผ่าคนนั้นตายทันที

นับแต่นั้นมาชาวบ้านจึงเรียกพระดงว่า "พ่อท่านเจ้าฟ้า" จนถึงปัจจุบัน และชาวบ้านจะจัดงานรำมโนราห์ถวายทุกปี

หลังจากนั้นท่านก็ให้ความอนุเคราะห์ช่วยเหลือรักษาชาวบ้านแม้มีโรคระบาด ท่านก็จะปัดเป่ารักษาให้ เป็นที่พึ่งพิงของชาวบ้าน แม้ท่านจะมรณภาพมานานแล้วแต่เรื่องรักษาโรคนี้ก็ยังเป็นที่กล่าวขวัญกันจนทุกวันนี้ มีการบนบานต่อรูปบูชาท่านที่วัดก็มักจะหายจากโรค หากมีภัยใดๆ ก็จะเข้าทรงบอกกล่าวชาวบ้านให้เตรียมตัวระวังและรักษาโรคให้ ทั้งหมดนี้เป็นเหตุการณ์ในสมัยรัตนโกสินทร์

วัตถุมงคลของพ่อท่านเจ้าฟ้า ปัจจุบันเป็นที่นิยมในหมู่นักสะสมอย่างมาก โดยเฉพาะ เหรียญรุ่นแรก และ รูปหล่อปั๊มพ่อท่านเจ้าฟ้า 

ล่าสุดเปิดตำนานย้อนยุคประวัติศาสตร์ จัดสร้าง "วัตถุมงคลพ่อท่านเจ้าฟ้า วัดท่าเรือ รุ่นบูรณะอุโบสถ" จัดสร้างโดย พระอาจารย์บุญฤทธิ์ จิตตสังวโร ประธานฝ่ายสงฆ์ กำนันชิงชัย ไชยยศ ประธานฝ่ายฆราวาส

กำหนดพิธีมหาพุทธาภิเษกในวันที่ 14 พ.ค. 2556 เวลา 18.30 น. ณ อุโบสถวัดท่าเรือ โดยมี พระเทพพิพัฒนาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดสุราษฎร์ธานี จุดเทียนชัย และดับเทียนชัย พระเกจิอาจารย์ชื่อดังร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิตปลุกเสก อาทิ 

- พระครูอดุลคุณาธาร วัดนิคมประทีป จ.ตรัง, 
- หลวงพ่อเอื้อม วัดบางเนียน จ.นครศรีธรรมราช, 
- หลวงพ่อคล้อย วัดภูเขาทอง จ.พัทลุง, 
- หลวงพ่อเอียด วัดโคกแย้ม จ.พัทลุง, 
- หลวงพ่อพรหม วัดบ้านสวน จ.พัทลุง, 
- หลวงพ่อล้าน วัดขนาย จ.สุราษฎร์ธานี 
- หลวงพ่อเอ็น วัดเขาราหู จ.สุราษฎร์ธานี เป็นต้น

วัตถุมงคลที่จัดสร้างมีดังนี้

1.ชุดกรรมการอุปถัมภ์ชุดใหญ่ 10 องค์ ยกเว้นพระกริ่งจิตตสังวโร 
2.ชุดกรรมการอุปถัมภ์ชุดเล็ก 9 องค์ ยกเว้นพระกริ่งจิตตสังวโร 
3.พระบูชาพ่อท่านเจ้าฟ้าขนาดหน้าตัก 5 นิ้ว 
4.พระบูชาพ่อท่านเจ้าฟ้าตั้งหน้ารถ 
5.หล่อปั๊มย้อนยุคพ่อท่านเจ้าฟ้า 
5.1.หล่อปั๊มย้อนยุคพ่อท่านเจ้าฟ้าเนื้อนวโลหะ
6.เหรียญพ่อท่านเจ้าฟ้าหน้าพระประธานในอุโบสถ เนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อนวโลหะเต็มสูตร เนื้อทองเหลือง เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง เนื้อทองแดงกะไหล่เงิน เนื้อทองแดง เนื้อทองแดงรมดำ 
7.พระกริ่ง จิตตสังวโร 
8.ใบโพธิ์พ่อท่านเจ้าฟ้าแขวนหน้ารถ 
9.ตะกรุดกระเบื้องหลังคาโบสถ์เก่า 
โดยวัตถุมงคลมีโค้ดและหมายเลขกำกับ

สั่งจองบูชาได้ที่ วัดปัฏนาราม หรือ วัดท่าเรือ 
ตั้งอยู่ที่หมู่ 3 ต.ท่าเรือ อ.บ้านนาเดิม จ.สุราษฎร์ธานี และ ศูนย์พระเครื่องชั้นนำทั่วไป

*************************

เรื่องโดย : ข่าวสดออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ




2 ความคิดเห็น: