วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2556

พระสมเด็จดักคะนน บูรณะ วัดเพลง จ.นนทบุรี

เมื่อปี พ.ศ.2530 พระกรุวัดดักคะนน แตกกรุออกมา จากการที่พระพุทธรูปประธานวัดดักคะนน จ.ชัยนาท ชำรุดเกินกว่าจะซ่อมแซมได้ และมีคนเข้าไปซ่อมจนพบพระกรุดังกล่าว

พระสมเด็จดักคะนน เป็นพิมพ์พระสมเด็จ จัดสร้างโดย หลวงปู่ทองอยู่ ติสสโร วัดดักคะนน จ.ชัยนาท ท่านเป็นสหายธรรมกับ หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า ชาวเมืองชัยนาท และจังหวัดใกล้เคียง ให้ความเคารพนับถือไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน จึงมิใช่เรื่องน่าประหลาดใจแต่อย่างใดที่หลวงปู่ศุขได้มอบมวลสารชั้นยอดและมีส่วนร่วมในการจัดสร้าง

ต่อมาหลวงปู่ทองอยู่จัดสร้าง พระสมเด็จดักคะนน สร้างจากผงวิเศษของ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) วัดระฆังโฆสิตาราม ที่ได้รับมอบจากหลวงปู่ศุข นำมาหล่อเป็นพระสมเด็จดักคะนน ก่อนนำพระสมเด็จที่จัดสร้าง ใส่เรือพายมาจนถึงวัดปากคลองมะขามเฒ่า ถวายให้หลวงปู่ศุขปลุกเสกเป็นกรณีพิเศษ






พระสมเด็จดักคะนนที่จัดสร้างมีทั้งหมด 5 พิมพ์คือ

- พิมพ์ใหญ่
- พิมพ์ทรงเจดีย์
- พิมพ์ฐานแซม
- พิมพ์เจ็ดชั้น
- พิมพ์เก้าชั้น

ชาวบ้านขนานนามว่า มีพระสมเด็จ "อยู่-ศุข" จะอยู่รอดปลอดภัย แคล้วคลาด เมตตามหา นิยม ฯลฯ

หลวงพ่อประสิทธิ์ สิทธิโก หรือ หลวงพ่อประสิทธิ์ เจ้าอาวาสวัดเพลง (อุโบสถสีชมพู) ต.ไทรม้า อ.เมือง จ.นนทบุรี ได้รับมอบพระสมเด็จดักคะนนมาจาก นายนพภรณ์ น้าวัฒนถาวร และครอบครัว นักสะสมพระเครื่อง ถวายให้นำไปมอบให้ผู้ที่ร่วมบริจาคสมทบทุนบูรณะอุโบสถสีชมพู วัดเพลง ที่ชำรุดทรุดโทรมในขณะนี้

พระสมเด็จดักคะนน ด้านหน้าเป็นพระสมเด็จพิมพ์ใหญ่ 3 ชั้น ด้านหลังเป็นรูปเหมือนหลวงพ่ออยู่ นั่งขัดสมาธิ ใต้ฐานเขียนคำว่า "หลวงปู่อยู่ วัดดักคะนน" หลวงพ่อประสิทธิ์กล่าวว่า ได้เข้ามาดูแลและสร้างถาวรวัตถุให้กับทางพระพุทธศาสนา ญาติโยมเห็นถึงความตั้งใจจริง จึงได้ถวายพระสมเด็จเบญจรงค์ ซึ่งถือว่าหาได้ยาก เพื่อให้ญาติโยมได้ร่วมทำบุญเช่าบูชาสมเด็จดักคะนนกับทางวัด เพื่อให้นำปัจจัยจากการเช่าบูชาทั้งหมด ร่วมสมทบทุนบูรณะอุโบสถสีชมพู ให้กลับมาสง่างามต่อไป

ผู้สนใจเช่าบูชา สมเด็จดักคะนน ซึ่งวัดมีจำนวนไม่มาก เช่าบูชาได้ที่วัดเพลง (อุโบสถสีชมพู) ต.ไทรม้า อ.เมือง จ.นนทบุรี โทร.081-666-5998




*************************

เรื่องโดย : มติสวรรค์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น