วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2555

มหาเถรฯ จัดสวดมนต์ข้ามปี ในวัด 3 หมื่นแห่ง!!

มหาเถรสมาคมจัดสวดมนต์ข้ามปี ในวัดทั่วประเทศ 3 หมื่นแห่ง ขณะที่วัดสระเกศฯ เตรียมแจกน้ำมนต์-ยันต์ผ้าแดง และ หลวงพ่อดวงดี 1 แสนองค์!! รับปีใหม่




เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. ที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร มหาเถรสมาคม (มส.) สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) และ สำนักนายกรัฐมนตรี จัดแถลงข่าวโครงการสวดมนต์ข้ามปี ทำความดี ส่งท้ายปีเก่า 2555 ต้อนรับปีใหม่ 2556 น้อมถวายพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา


พระพรหมบัณฑิต กรรมการมหาเถรสมาคม กล่าวว่า มส.ได้มีมติเห็นชอบให้วัดทั่วประเทศกว่า 30,000 แห่งทั้งใน และต่างประเทศ จัดพิธีสวดมนต์ข้ามปี ตามโครงการ สวดมนต์ข้ามปี ทำความดี ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ โดยส่วนกลางจะจัดที่ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร และที่พุทธมณฑล จ.นครปฐม ภาคเหนือ จัดที่วัดพระธาตุดอยสุเทพ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่วัดพระธาตุพนม จ.นครพนม ภาคใต้ ที่วัดพระบรมธาตุไชยา จ.สุราษฎร์ธานี

ด้าน พระพรหมสิทธิ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ กล่าวว่า ในปีนี้วัดสระเกศจะแจกแผ่นดวง สายสิญจน์มงคล หนังสือสวดมนต์ ผ้ายันต์บรมบรรพต (ยันต์ผ้าแดง) จำนวน 60,000 แผ่น และ พระผงหลวงพ่อดวงดี ที่มีวัตถุประสงค์มอบให้แก่ทหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ทางวัดจะนำมาแจกให้ประชาชนก่อน จำนวน 1 แสนองค์ ให้แก่พุทธศาสนิกชนที่มาร่วมสวดมนต์ข้ามปีด้วย








ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้มาสวดมนต์ที่วัดไม่ต่ำกว่า 60,000 คน ขณะที่ทั่วประเทศคาดว่า มีผู้สวดมนต์ข้ามปีราว 30 ล้านคน โดยกิจกรรมนี้จะเริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 น.ของวันที่ 31 ธันวาคม 2555 จนถึงเวลา 06.00 น. ของวันที่ 1 มกราคม 2556 พุทธศาสนิกชนจะได้ร่วมกันสวดมนต์ตามหนังสือฉบับ มส.และสวดอิติปิโส 108 จบ ร่วมกันพุทธาภิเษกหลวงพ่อดวงดี และได้ร่วมกันทำบุญตักบาตรรับปีใหม่

ด้าน นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลตั้งใจจะให้ประชาชนได้มีโอกาสทำความดีส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ เพื่อเกิดความเป็นสิริมงคลต่อตนเอง ตนจึงขอเชิญชวนให้พุทธศาสนิกชน หรือเด็กวัยรุ่นมาสวดมนต์ข้ามปีที่วัดกันให้มากๆ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ในโอกาสฉลอง 2600 ปีแห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ


*************************


ข่าวโดย : ไทยรัฐออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น