วันอาทิตย์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2557

หลวงพ่อปากแดง พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์แห่งเมืองนครนายก

วัดพราหมณี ถือเป็นวัดเก่าแก่วัดหนึ่งในจังหวัดนครนายก ตั้งอยู่บนถนนสาริกา-นางรอง หลักกิโลเมตรที่ 4 ต.สาริกา อ.เมือง จ.นครนายก วัดแห่งนี้สร้างขึ้นในสมัยของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เมื่อประมาณปี พ.ศ.2446 ปัจจุบันนี้มีอายุ 100 กว่าปีแล้ว

ปัจจุบัน วัดพราหมณี มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันดี ด้วยเพราะมี "หลวงพ่อปากแดง" พระประธานศักดิ์สิทธิ์อันเป็นที่เคารพนับถือกันอย่างกว้างขวาง โดยมีความเชื่อกันว่าองค์หลวงพ่อมีความศักดิ์สิทธิ์ ช่วยให้คนที่มาขอพรประสบความสำเร็จในสิ่งที่ต้องการ จนโด่งดังขจรไกลทั่วภูมิภาคของไทยและต่างประเทศ

หลวงพ่อปากแดง วัดพราหมณี คือพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของชาว จ.นครนายก เป็นที่เคารพนับถือกันอย่างกว้างขวาง มีชื่อว่า “หลวงพ่อปากแดง” เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ สร้างด้วยโลหะสัมฤทธิ์ หน้าตักกว้าง 49 นิ้ว สูง 1 เมตร เป็นศิลปะสมัยล้านช้าง จีวรเป็นลายดอกพิกุล พระโอษฐ์แย้มทาสีแดงเห็นชัด ชาวบ้านจึงเรียกว่า “หลวงพ่อปากแดง”




สิ่งที่เด่นสะดุดตา คือ ปากของหลวงพ่อมีสีแดงสด เหมือนมีผู้นำลิปสติกไปทาไว้ ผู้เฒ่าผู้แก่ย่านนั้นยืนยัน ว่าเห็นปากท่านแดงแบบนี้มาตั้งแต่เกิด แม้แต่ปู่ย่าตายายของผู้เฒ่าเหล่านี้ก็บอกว่าเห็นมาตั้งแต่เกิดเหมือนกัน

พระสุธีพรหมคุณ หรือ หลวงพ่อตึ๋ง เจ้าอาวาส วัดพราหมณี เล่าว่าตามตำนาน หลวงพ่อปากแดง เป็นพระพุทธรูปพี่น้องกับ หลวงพ่อพระสุก และ หลวงพ่อพระใส ที่ประดิษฐานอยู่ที่ จ.หนองคาย แต่เดิมได้อัญเชิญมาจากนครเวียงจันทน์ พอมาถึงประเทศไทย ชาวบ้านได้แยกย้ายไปตามวัดต่างๆ ส่วนหลวงพ่อปากแดงนั้น ถูกชาวบ้านอัญเชิญและนำมาหยุดยังพื้นที่ว่างบริเวณที่เป็นวัดพราหมณีในปัจจุบัน จากนั้นก็ลงมือสร้างวัดแล้วก็อัญเชิญองค์หลวงพ่อขึ้นเป็นพระประธานในพระอุโบสถ

ซึ่งต่อมา หลวงพ่อปากแดง ได้กลายมาเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของชาวจังหวัดนครนายกจนถึงทุกวันนี้ โดยประชาชนที่เดินทางไปเที่ยวน้ำตกสาริกา จะต้องแวะกราบสักการบูชา พร้อมกับบนบานด้วยกล้วยน้ำว้า 9 หวี หมากพลู 9 ชุด พวงมาลัย 9 พวง และน้ำแดง 1 ขวด กันอย่างล้นหลาม พร้อมทั้งตั้งจิตอธิษฐานให้สมความปรารถนาตัวเอง


*************************

เรื่องโดย : ทีมข่าวมงคลพระ
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น