วันพุธที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

พญายมราช เทพเจ้าผู้เป็นใหญ่แห่งยมโลก


ตามความเชื่อในเทวตำนานยุคต้น พระยม หรือ พญายมราช คือ ท้าวจตุโลกบาลแห่งทิศทักษิณ กล่าวไว้ว่ามีลักษณะใบหน้าดุดัน พระวรกายสีแดง ทรงเครื่องอย่างกษัตริย์ มีอิทธิฤิทธิ์ยิ่งนัก ทำหน้าที่พิพากษาและปกครองดวงวิญญาณทั้งหลายในนรกภูมิ โดยมีบริวารคือ ยมฑูต หรือ นายนิรยบาล มีหน้าที่นำวิญญาณทั้งหลายไปยังสำนักพญายม และลงโทษแก่ดวงวิญญาณในนรก

ในตำนานความเชื่อของทุกชาติพันธุ์ภาษา ทุกวัฒนธรรมทั่วโลก ล้วนมีความเชื่อเกี่ยวกับ พญายมราช ทั้งสิ้น ต่างกันเพียงการเรียกพระนามของท่านเท่านั้น ส่วนหน้าที่ อิทธิฤิทธิ์ และอำนาจ โดยมากจะมีความคล้ายคลึงกัน

บางตำนานกล่าวว่า พญายมราช นับเป็นเทวะราชาพระองค์หนึ่ง ทรงมีเทพอาวุธอันทรงอานุภาพเปรียบได้กับอาวุธปรมาณู ซึ่งมีอานุภาพทำลายล้างสูงสุดเป็นที่เกรงกลัวของทั้งสามภพ นัยตาของพญายมถือเป็นสิ่งที่มีอานุภาพสูง สามารถทำลายล้างสารพัดสรรพสิ่งให้เป็นจุณมหาจุณได้ ดังนั้น พระยม หรือ ท้าวพญายมราช จึงเป็นที่เกรงกลัวของเหล่าภูติผีปีศาจเป็นอย่างยิ่ง


ด้านอานิสงค์ของการบูชา พญายมราช นั้น เชื่อกันว่าภูติผีปีศาจจะไม่กล้าระราน ผู้นั้นจะมีตบะบารมีที่น่าเกรงขาม ใครคิดร้ายด้วยทุจริตมิชอบ อิจฉาตาร้อน จะแพ้ภัยด้วยตัวเขาเอง นอกจากนี้หากหมั่นบูชาพระองค์ท่านเสมอ ท่านว่าจะห่างไกลจากความป่วยไข้ มีอายุยืนนาน แคล้วคลาดจากภัยพิบัติทั้งปวง หากรับราชการหรือทำมาค้าขายด้วยความซื่อตรง ก็จะบังเกิดความสุขความเจริญ ทั้งในชีวิตและหน้าที่การงานยิ่งๆขึ้นไป และตลอดไป

คาถาบูชาพญายม (ท่องนะโม 3 จบ)

ปะโตเมตัง ปะระชีวินัง สุขะโตจุติ จิตะเมตะ นิพพานัง สุขะโตจุติ (3 จบ)


*************************

เรื่องโดย : ทีมข่าวมงคลพระ
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น