วันจันทร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2557

เจดีย์ร้อยยอด วัดไผ่โรงวัว ถล่ม!!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจดีย์ร้อยยอดวัดไผ่โรงวัว หมู่ 11 ต.บางตาเถร อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ที่สร้างอยู่ใกล้กันกับโบสถ์สามร้อยยอด ได้ทรุดพังถล่มลงมา ทีมข่าวจึงรีบเดินทางไปตรวจสอบ พบชาวบ้านและพระภิกษุสงฆ์กำลังยืนมุงดูกันจำนวนมาก และพบซากปรักหักพังของเจดีย์ทับถมกองรวมกันที่ฐานด้านในตัวเจดีย์

จากการสำรวจ พบว่า เจดีย์ร้อยยอด ได้พังลงมาทั้งหมด เหลือเพียงฐานรอบนอกซึ่งเป็นเจดีย์ที่เก็บอัฐิ สอบถาม พระครูอนุกูล ปัญญากร เจ้าอาวาสวัดไผ่โรงวัว รองเจ้าคณะอำเภอสองพี่น้อง ทราบว่า เจดีย์ร้อยยอดนี้สร้างมาได้ประมาณ 40 ปี โดย หลวงพ่อขอม อดีตเจ้าอาวาสได้สร้างขึ้นครั้งยังไม่มรณภาพ เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ และมีเจดีย์เล็กๆ บรรจุอัฐิอยู่โดยรอบ เพื่อเป็นการระลึกถึงความดีของบรรพชนทั้งหลายที่ได้สร้างประโยชน์ไว้แต่ครั้งก่อน

สำหรับเจดีย์ร้อยยอดวัดไผ่โรงวัวนี้ กว้าง 30 เมตร สูง 60 เมตร สร้างด้วยคอนกรีต เสริมเหล็ก ก่ออิฐถือปูน ใช้เงินทั้งสิ้นประมาณ 2,500,000 บาท ส่วนสาเหตุของการถล่ม จากการสอบถามนายอนุชา อ่องเพชร อายุ 26 ปี พ่อค้าขายของบริเวณเจดีย์ร้อยยอด บอกว่าได้ยินเสียงดังครืนดังมาก และเห็นยอดเจดีย์เอนหักลงมาก่อนที่องค์เจดีย์จะทรุดตัวลงไปทับพระประธานพังเสียหายทั้งหมด ซึ่งก่อนหน้านี้ประมาณ 3 ปี เคยเกิดเหตูไฟไหม้เจดีย์มาก่อน ส่วนพื้นล่างที่สร้างเจดีย์เป็นสระน้ำเก่า ทางวัดได้ถมดินเพื่อสร้างเจดีย์ อย่างไรก็ตาม ต้องรอช่างผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง


*************************

เรื่องโดย : ทีมข่าวมงคลพระ
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น