วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ สั่งยุติศึก! วัดสระเกศฯ


“สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์” ยุติความขัดแย้ง วัดสระเกศฯ สั่ง “พระพรหมสุธี” คืนหน้าที่ดูแลภูเขาทองให้ “พระพรหมสิทธิ” เช่นเดิม ส่วนผู้ช่วยเจ้าอาวาสอีก 2 รูป อยู่ในระหว่างพิจารณา ขณะที่อดีต 7 ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโสธรฯ ที่ถูกสั่งพักงานกรณีต้านการแต่งตั้งเจ้าอาวาสเมื่อปี 2553 มีลุ้นได้คืนตำแหน่ง รอผลประชุม มส. 30 ต.ค.นี้

กรณีความขัดแย้งภายใน วัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร ระหว่าง พระพรหมสุธี (เสนาะ ปญฺญาวชิโร) หรือ เจ้าคุณเสนาะ เจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะภาค 12 และ พระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขญาโณ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ เจ้าคณะภาค 10 ซึ่งพระพรหมสุธี มีการสั่งพักงานพระพรหมสิทธิ ในการดูแลภูเขาทอง พร้อมกับผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ อีก 2 รูป โดยอ้างว่ามีการบริหารงานที่ไม่โปร่งใสเกี่ยวกับเงินบริจาคต่างๆ จากผู้มาทำบุญที่ภูเขาทอง ถึงกับให้คนไปแจ้งความยัง สน.สำราญราษฎร์ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่รับแจ้งความ เพราะเห็นว่ามีหลักฐานไม่เพียงพอ แต่อย่างไรก็ตามทำให้บรรยากาศภายในวัดสระเกศฯ เกิดการแบ่งแยกเป็น 2 ฝ่าย ระหว่างฝ่ายพระพรหมสุธี และฝ่ายพระ พรหมสิทธิ อีกทั้งสถานการณ์ยังลามไปถึงกลุ่มผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของพระพรหมสุธี ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนไปยัง มหาเถรสมาคม (มส.) ให้พิจารณาในเรื่องดังกล่าว ทั้งยังลุกลามไปถึงการขุดคุ้ยประเด็นความขัดแย้งภายในวัดโสธรวราราม ในยุคที่พระพรหมสุธี เป็นรักษาการเจ้าอาวาสด้วยนั้น

ต่อมาเมื่อวันที่ 27 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก “ตีแผ่ความจริง คนไร้คุณธรรม ไร้ความเป็นผู้นำ” ซึ่งติดตามพฤติกรรมความเคลื่อนไหวในเรื่อง ดังกล่าวมาตลอด ได้เปิดเผยข้อมูลระบุว่า สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ได้มีบัญชาให้พระพรหมสุธี คืนตำแหน่งหน้าที่ดูแลภูเขาทอง แก่พระพรหมสิทธิ ตามบัญชาของ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ ที่เคยสั่งเสียไว้ให้พระพรหมสุธีเป็นเจ้าอาวาส และให้พระพรหมสิทธิดูแลภูเขาทอง นอกจากนี้ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ยังมีบัญชาให้คืนตำแหน่ง ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโสธรฯ ให้กับอดีต 7 ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโสธรฯ ที่ถูกพักงาน ไปนานกว่า 4 ปี ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงที่พระพรหมสุธี ยังดำรงตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาสวัดโสธรฯ โดยที่จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีการเปิดเผยผลการสอบสวนข้อเท็จจริงของ 7 ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโสธรฯ ว่ามีความผิดหรือไม่

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวโทรศัพท์สอบถามข้อเท็จจริงทั้ง 2 เรื่องจากพระพรหมสุธี และได้รับคำตอบว่า การคืนตำแหน่งการดูแลภูเขาทองให้แก่พระพรหมสิทธิเป็นเรื่องจริง โดยตนได้คืนตำแหน่งการดูแลภูเขาทองแล้ว 1 ตำแหน่ง ตามบัญชาของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ส่วนทีมงานที่เหลือกำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา ส่วนการคืนตำแหน่ง 7 ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโสธรฯ นั้น คงต้องรอความชัดเจนจากผลการประชุมมส.ในวันที่ 30 ต.ค.นี้ เนื่องจากเป็นตำแหน่งผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวง การจะพิจารณาในเรื่องใดก็ตาม รวมทั้งการคืนตำแหน่งจะต้องเป็นมติของ มส.

สำหรับรายชื่อผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโสธรฯที่ถูกสั่งพักงานมานานกว่า 4 ปี โดยที่ยังไม่มีการเปิด เผยผลการสอบสวนข้อเท็จจริงนั้น ประกอบด้วย 

1.พระปริยัติกิจวิธาน (อมรภิรักษ์) 
2.พระครูโสภณสรกิจ (วิรัตน์) 
3.พระครูภาวนากิจพิลาส (บุญยิ่ง) 
4.พระครูปริยัติปัญญาธร (ปรีดี) 
5.พระครูศรีปริยัติวิมล (เอื้อ) 
6.พระมหาปรีชา เตชวณฺโณ 
7.พระครูสุตภาวนาพิธาน (สันติภัทร) 

โดยสาเหตุที่ถูกสั่งพักงาน เนื่องจากออกมาต่อต้านการแต่งตั้ง พระเทพสิทธิญาณรังษี เป็นเจ้าอาวาสวัดโสธรฯ เมื่อปี 2553 ซึ่งขณะนั้นมีสมณศักดิ์ที่พระราชมงคลรังษี เพราะเห็นว่าพระเทพสิทธิญาณรังษี ไม่ใช่พระวัดโสธรฯ และการแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดพระอารามหลวง ควรแต่งตั้งพระสงฆ์ภายในวัดจึงจะมีความเหมาะสม ทั้งนี้ การออกมาเรียกร้องดังกล่าวเป็นที่มาของการถูกตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงของผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโสธรฯทั้ง 7 รูป และถูกสั่งพักงานตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย.2553 เป็นต้นมา และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยผลการสอบสวนข้อเท็จจริงว่าผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโสธรฯทั้ง 7 รูป มีความผิดหรือไม่



*************************


เรื่องโดย : ไทยรัฐออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น