วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2558

หลวงพี่อุเทน แจงไม่ได้ลาออก แค่ลาพักงาน


พระครูปลัดอุเทน เจ้าอาวาส วัดท่าไม้ จ.สมุทรสาคร แจงไม่ได้ลาออก แค่หยุดพักปฏิบัติหน้าที่เจ้าอาวาส เนื่องจากปัญหาสุขภาพ ยันไม่ได้เบื่อขัดแย้งศิษย์วัดจนต้องสึก

จากกรณีมีจดหมายที่อ้างว่าเป็นของ พระครูปลัดอุเทน สิริสาโร เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร วัดชื่อดัง ซึ่งมีลูกศิษย์จำนวนมาก ขอหยุดพักปฏิบัติหน้าที่ ตำแหน่งเจ้าอาวาส และฐานานุกรม โดยระบุว่ามีปัญหาสุขภาพนั้น

โดยความคืบหน้าล่าสุด (วันที่ 29 ม.ค. 2558) พระครูปลัดอุเทน สิริสาโร เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ ได้ชี้แจงว่า ไม่ใช่การลาออก แต่เป็นการลาพักจากเจ้าอาวาส เนื่องจากปัญหาสุขภาพ และก็เพิ่งตัดถุงน้ำดีมา ซึ่งหมอบอกว่าต้องพัก แล้วจะให้รองเจ้าอาวาสขึ้นมาดูแลงานแทน ซึ่งก็ยังอยู่วัดเหมือนเดิม

เมื่อถามว่า ในจดหมายระบุมีการทะเลาะกันของ 2 ฝ่าย พระครูปลัดอุเทน เผยว่า ลูกศิษย์ในวัดมีเยอะ ไม่ได้ขัดแย้งกัน แต่เป็นเรื่องของการปฏิบัติ ซึ่งศิษย์ส่วนใหญ่จะฟังแต่อาตมา โดยไม่ฟังอาจารย์ที่คุมกรรมฐาน เพราะเราไม่ได้ให้อำนาจเขา ก็เลยต้องหาวิธีมอบอำนาจ ให้เขาคุมได้ ยืนยันไม่ได้เบื่อความขัดแย้งจนต้องสึก

พระครูปลัดอุเทน เผยด้วยว่า จากนี้ช่วงประมาณวันที่ 4-5 ก.พ. จะได้เดินทางไปเยี่ยมโยมแม่บุญธรรม ที่สหรัฐฯ ซึ่งได้รับบาดเจ็บหลังหัก จากการตกม้า จากนั้นจะรีบกลับมาเพราะจะมีงานตรุษจีน แล้วเดือนมีนาคม จะพาคณะประมาณ 100 คน ไปสวดมนต์ที่อินเดีย

เมื่อถามว่า จะพักงานมากน้อยแค่ไหน พระครูปลัดอุเทน เผยว่า ประมาณครึ่งปีน่าจะหาย โดยตั้งใจว่าจะฝึกกรรมฐานให้มากขึ้นกว่าเดิม และจะเน้นสอนกรรมฐานให้เยอะขึ้น

"วันนี้เหมือนประชาธิปไตย ฉันเป็นเจ้าอาวาสมา 8 ปี เหมือนนั่งมา 2 สมัย ควรจะให้คนมีความรู้มาบริหาร คือฉันคิดเหมือนฉันเป็นนักการเมือง คือเหมือนกับหัวหน้ารัฐบาลนั่งมา 2 สมัย ไม่ควรนั่งต่อ ควรให้คนยุคใหม่มาแชร์ไอเดีย เข้ามาบริหารจะได้เกิดการพัฒนาต่อเนื่อง ฉันคิดว่าฉันเป็นเจ้าอาวาสมานาน ไม่งั้นเราจะกลายเป็นอีโก้มาก ยึดติดมาก ฉันก็เลยใช้วิธีนี้เลย แบบสากลเลย" พระครูปลัดอุเทน กล่าว



*************************


เรื่องโดย : ไทยรัฐออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น