วันอาทิตย์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ร่วมบุญสร้างมหาเจดีย์ฯ วัดไทรน้อย นนทบุรี

วัดไทรน้อย ตั้งอยู่เลขที่ ๔๐ หมู่ ๑ ถนนบางกรวย-ไทรน้อย ต.ไทรน้อย อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี ติดคลองพระพิมล ภายในอุโบสถ มีพระประธานประจำอุโบสถ ปางมารวิชัย ขนาดหน้าตักกว้าง ๕๙ นิ้ว สูง ๗๒ นิ้ว ตั้งชื่อวัดตามหมู่บ้านว่าวัดไทรน้อย มีโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกธรรม สอนนักธรรรมชั้นตรี-โท-เอก ปัจจุบันมี พระครูไพบูลย์อาทรกิจ เป็นเจ้าอาวาส

พระครูไพบูลย์อาทรกิจ ท่านเป็นพระนักเผยแผ่และพระนักพัฒนา ทั้งนี้ ท่านได้จัดโครงการบรรชาสามเณรภาคฤดูร้อนมากว่า ๒๐ ปีแล้ว รวมทั้งพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์วัดไทรน้อย เปิดสอนครั้งแรกเมื่อปี ๒๕๕๐ และโครงหนึ่งซึ่งถือว่าเป็นโครงการใหญ่ที่ท่านกำลังดำเนินการอยู่ คือ สร้างมหาเจดีย์มุนีภิรมย์ เพื่อฉลองพุทธชยันตี ๒๖๐๐ ปี แห่งการตรัสรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมทั้งเพื่อเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม

มหาเจดีย์มุนีภิรมย์ มีขนาดกว้าง ๔๐.๕๐ เมตร ยาว ๔๐.๕๐ เมตร ความสูง ๔๙ เมตร มีลักษณะเป็นเจดีย์ทรงนครปฐม ทั้งนี้ ได้ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่ ๒๒ ธันวาคม ๒๕๕๕ โดยมีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ร่วมวางศิลาฤกษ์ งบประมาณการก่อสร้างประมาณ ๔๙ ล้านบาท ขณะนี้ดำเนินการก่อสร้างกำลังขึ้นชั้นสอง แล้วเสร็จประมาณ ๖๐% ทั้งนี้พระครูไพบูลย์อาทรกิจ ตั้งใจจะก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายในปี ๒๕๖๐

พระครูไพบูลย์อาทรกิจ บอกว่า หลวงพ่อประสิทธิ์ สิทธิกาโร หรือชาวบ้านเรียกว่า หลวงพ่อวัดไทรน้อย เป็นเกจิอาจารย์ชื่อดังด้าน ตะกรุดโทน ที่มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จักกันทั่วไป จนสร้างวัด สร้างโรงเรียน วัดไทรน้อยได้สวยงาม ปี ๒๕๐๐ ได้สร้างหอปริยัติธรรม ศาลาการเปรียญ กุฏิ และปี ๒๕๒๒ อุโบสถชำรุด โดยใช้เวลาสร้างประมาณ ๕ ปี เมื่อปี ๒๕๒๗ จึงได้จัดงานฝังลูกนิมิต ได้กราบบังคมทูลเชิญสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ มาทรงเป็นประธานในพิธีตัดลูกนิมิตอุโบสถหลังใหม่

อย่างไรก็ตามระหว่างวันที่ ๒๘ พฤศิกายน-๑ ธันวาคม ๒๕๕๗ ทางวัดได้จัดงานประจำปีขึ้น ร่วมทั้งทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อสมบททุนสร้างมหาเจดีย์มุนีภิรมย์ และจัดซื้อที่ดินขยายเขตวัด ในงานนี้ทางวัดได้จัดพิธีพุทธาภิเษก พระพิมพ์มเหศวร และ พระพุทธมุนีภิรมย์ ขนาดหน้าตก ๙ นิ้ว เพื่อมอบเป็นที่ระลึกกับผู้ร่วมทำบุญ


เนื่องจากการก่อสร้างมหาเจดีย์มุนีภิรมย์ ต้องใช้ปัจจัยในการก่อสร้างเป็นจำนวนมาก วัดไทรน้อยจึงขอบอกบุญถึงผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา ร่วมบุญร่วมกุศลใหญ่ในการกุศลครั้งนี้ ผู้ที่ร่วมกุศลสร้างมหาเจดีย์มุนีภิรมย์จะได้รับตะกรุดโทนกลางปลุกเสกเดี่ยว โดย หลวงพ่อประสิทธิ์ ตลอดไตรมาส ระหว่างปี ๒๕๔๗-๒๕๕๐ และบรรจุลงกรุในปี ๒๕๕๐ จนถึงปัจจุบัน ได้เปิดให้บูชาเพื่อนำเงินสมบททุนสร้างมหาเจดีย์มุนีภิรมย์ สอบถามรายละเอียดได้ที่วัดไทรน้อย โทร.๐-๒๙๒๓-๙๕๙๔ และ ๐๘-๖๕๐๔-๙๗๕๐


*************************

เรื่องโดย : คมชัดลึกออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น