วันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

พระครูสมุห์อวยพร หรือ หลวงพ่ออวยพร ฐิติญาโน แห่งวัดดอนยายหอม จังหวัดนครปฐม 



วัดดอนยายหอมนั้นมีชื่อเสียงมานานด้วยเรื่องหนึ่ง คือ ผู้สืบทอดพุทธาคมที่เป็นศิษย์เอก จะเป็นคนในสายเลือดเดียวกันเท่านั้น เริ่มตั้งแต่ คุณปู่พรม โยมพ่อของหลวงพ่อเงิน ที่เป็นศิษย์ของหลวงพ่อจ้อย วัดบางช้างเหนือ เกจิยุคเก่า ตั้งแต่ก่อนหลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้วเสียอีก 

จากนั้นก็เป็น หลวงพ่อเงิน มาสู่ หลวงพ่อแช่ม 
ผู้เป็นหลานแท้ๆ ของหลวงพ่อเงิน
และปัจจุบันคือ พระครูสมุห์อวยพร หรือ หลวงพ่ออวยพร ฐิติญาโน รองเจ้าอาวาสวัดดอนยายหอมรูปปัจจุบันและเจ้าคณะตำบลดอนยายหอม ซึ่งท่านเป็นก็หลานแท้ๆของหลวงพ่อเงินและหลวงพ่อแช่ม กล่าวคือโยมทวดของหลวงพ่อพรนั้น ท่านเป็นพี่ชายแท้ๆ ของหลวงพ่อเงิน ส่วนโยมพ่อของหลวงพ่อพรเองก็เป็นพี่ชายแท้ๆ ของหลวงพ่อแช่มด้วย


พระครูสมุห์อวยพร หรือ หลวงพ่ออวยพร ฐิติญาโน แห่งวัดดอนยายหอม จังหวัดนครปฐม ท่านเกิดในวันพุทธที่ 7 มกราคม 2485 (ช่วงสงครามอินโดจีน) ตรงกับปีมะเมีย โยมบิดาชื่อ นายพวง โยมมารดาชื่อ นางอินทร์ อินทนชิดจุ้ย มีพี่น้อง 5 คน โดยท่านเป็นบุตรคนที่ 3 ซึ่งวัน และปีนักษัตรของหลวงพ่ออวยพร ตรงกับของหลวงพ่อแช่ม ท่านจึงเป็นหลานที่หลวงพ่อแช่มรักมาก เมื่ออายุครบ 20 ปี ได้อุปสมบทที่วัดดอนยายหอม โดยมี

- หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม เป็นพระอุปชา
- หลวงพ่อแช่ม วัดดอนยายหอม เป็นพระกรรมวาจาจารย์
- พระอาจารย์แก้ว วัดดอนยายหอม เป็นพระอนุสาวนาจารย์
นอกจากนี้หลวงพ่อเงินยังได้รับเป็นศิษย์ถ่ายทอดพุทธาคมให้ 
โดยได้รับการครอบครูหลังจากบวชไม่กี่ปี

หลวงพ่ออวยพระนั้นนอกจากจะได้รับการถ่ายทอดวิชาจากสายบิดาแล้ว ก็ได้รับการอบรมวิชาจากหลวงพ่อเงิน และที่สำคัญคือ หลวงพ่อแช่มนั้นได้ถ่ายทอดวิชาทั้งหมดที่มีให้ ด้วยความที่ว่าทั้งหลวงพ่อแช่มและหลวงพ่อพรนั้นมีดวง และอุปนิสัยคล้ายกัน จึงทำให้หลวงพ่อพรนั้นเป็นพระเกจิที่มีพลังจิต และวิชาแก่กล้าอย่างรวดเร็ว ดังนั้นในช่วงท้ายชีวิตของหลวงพ่อเงิน ท่านได้ให้หลวงพ่ออวยพรเป็นผู้ช่วยปลุกเสกพระเครื่องของท่านด้วย และตลอดสมัยหลวงพ่อแช่ม หลวงพ่ออวยพรก็เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการจัดสร้างพระเครื่องตลอดมา 

จนถึงบางงานท่านก็อนุญาตให้หลวงพ่ออวยพรไปปลุกเสกแทนยังมี
ในทางปกครองสงฆ์ท่านก็ได้รับแต่งตั้งให้เป็น พระครูสมุห์อวยพร ก่อนจะเป็น พระครูสังฆรักษ์อวยพร เจ้าคณะตำบลดอนยายหอม พร้อมกันนั้นก็ยังดำรงตำแหน่งรองเจ้าอาวาสวัดดอนยายหอม โดยในต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2555 ท่านก็ได้รับแต่งตั้งเป็น "พระอุปัชฌาย์" แต่ถึงท่านจะมีลาภยศก็ไม่สู้ใยดียังคงปฏิบัติตัวสมถะไม่ถือตัว ทุกวันท่านจะปฏิบัติกิจสงฆ์อย่างเคร่งครัดมิได้ขาด
คงไม่เกินจริงนักหากจะกล่าวว่า หลวงพ่ออวยพร ท่านคือ "พระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ" และเป็น "เทพเจ้าแห่งดอนยายหอม" รูปที่สาม หลังจากหลวงพ่อเงิน และ หลวงพ่อแช่ม แห่งวัดดอนยายหอม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น