วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2555


หลวงพ่อยวง อาภัสสโร วัดโพธิ์ศรี (พระครูสิริโพธิรักษ์)

หลวงพ่อยวง อาภัสสโร วัดโพธิ์ศรี 
(พระครูสิริโพธิรักษ์)
หลวงพ่อยวง อาภัสสโร หรือ พระครูสิริโพธิรักษ์ พระเกจิอาจารย์ผู้ทรงวิทยาคม แห่งวัดโพธิ์ศรี ต.หนองกระทุ่ม อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี เป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีความเมตตา มักน้อย ถือสันโดษ และมีพลังจิตที่เข้มขลังอาคมแก่กล้า นามของท่านจึงเป็นที่เลื่องลือ และขจรขจายไปไกล

หลวงพ่อยวง ท่านเกิดในสกุลชาวนรินทร์ เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2475 เกิดที่ ต.หนองกระทุ่ม อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี บิดาชื่อเต้ มารดาชื่อบุญช่วย มีอาชีพทำนาทำไร่ ในวัยเยาว์ ท่านเรียนจนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากนั้นจึงออกมาช่วยครอบครัวทำนาทำไร่ จวบจนอายุได้ประมาณ 23 ปี ได้เข้าบรรพชาอุปสมบทเป็นพระภิกษุ เพื่อทดแทนคุณบุพการี เมื่อวันพุธที่ 20 พฤษภาคม 2498 ณ พัทธสีมาวัดราษฎร์สมานฉันท์ ต.หนองกระทุ่ม อ.เมือง จ.ราชบุรี
ซึ่งมีพระครูขันตยาภิรัต (หลวงปู่ป๋อง) เจ้าอาวาสวัด หนองกระทุ่ม เป็นพระอุปัชฌาย์
พระอาจารย์แห วัดหนองกระทุ่ม เป็นพระอนุสาวนาจารย์
และ พระอาจารย์บุญช่วย วัดเขาย้อย เป็นพระกรรมวาจาจารย์
หลังอุปสมบทได้ศึกษาพระธรรมวินัย และวิทยาคมกับพระเกจิคณาจารย์หลายท่าน

หลวงพ่อยวง ท่านเรียนวิชาอักขระขอมจากหลวงปู่นาค วัดช่องลม และศึกษาวิชาเสกหินสะกดจากหลวงปู่นาค โดยนำแผ่นหินมาลงอักขระยันต์ ปลุกเสกตามตำราแล้วให้เจ้าของนำไปฝังยังมุมบ้านของตนเอง เพื่อรักษาดูแล และกันไม่ให้ขโมย หรือโจรเข้าบ้านหรือลักขโมยสิ่งของในบ้าน
ท่านได้เล่าให้ลูกศิษย์ฟังว่า "เวลาไปเรียนเขียนขอมกับหลวงปู่นาค ห้ามเขียนหัวอักขระขอมใต้เส้น ต้องเขียนทูนเส้น ถ้าเขียนใต้เส้นถือว่าลบหลู่ครูบาอาจารย์ จะโดนหลวงปู่นาคดุเอา"

ส่วนวิชาการลงตะกรุดท่านเรียนมาจาก พระครูขันตยาภิรัต หรือ หลวงปู่ป๋อง วัดหนองกระทุ่ม ซึ่งหลวงปู่ป๋องท่านเป็นลูกศิษย์ของ หลวงปู่นวม วัดแจ้งเจริญ อ.วัดเพลง จ.ราชบุรี
หลวงปู่ป๋องเป็นพระที่ดุมากๆ พระเณรที่วัดได้กลิ่นยาฉุน ยังไม่ต้องเห็นตัวหลวงปู่ป๋อง ได้แต่กลิ่นยาก็ไม่กล้าเดินเข้าใกล้หรือเดินเฉียดแล้ว มีงานวัดก็ไม่ต้องจ้างเจ้าหน้าที่บ้านเมือง หลวงปู่ป๋องเดินถือไม้เท้า ไม้ตะพดอันเดียวพวกวัยรุ่นก็ไม่มีใครกล้ามีเรื่องทะเลาะวิวาทกันแล้ว
ส่วนวิชาลงปลัดขิกนั้นท่านเรียนกับ หลวงพ่อบุศย์ วัดพรหมวิหาร อ.เมือง จ.เพชรบุรี และนอกจากนี้ ท่านยังได้ไปเรียนวิทยาคมเพิ่มเติมจาก หลวงพ่อบุญ วัดวังมะนาว อีกด้วย
ยังมีอาจารย์ฆราวาสอีกท่านหนึ่งชื่อว่า "ตาชม" ซึ่งหลวงพ่อยวงเคยได้ศึกษาวิชาตะกรุดสอดที่ตา ตะกรุดแปดทิศ และการทำยาวาสนาจินดามณี
ต่อมาก็ได้นำวิชาต่างๆ ที่ได้ร่ำเรียนสงเคราะห์ญาติโยมที่มากราบหรือมาพึ่งบารมีของท่าน ช่วยขจัดปัดเป่าให้บรรเทาเบาบางลงไป ด้วยความเป็นพระที่เมตตา เข้าถึงง่าย จึงเป็นที่เคารพและศรัทธาของคนในพื้นที่และใกล้เคียง

หลวงพ่อยวงนับเป็นพระเกจิอาจารย์ที่ชาวราชบุรีรู้จักกันดี มีลูกศิษย์มากมายทั่วประเทศ ท่านเป็นพระที่ใจดีมากๆ ด้วยความที่หลวงพ่อยวงเป็นผู้ที่มีชาวบ้านให้ความเลื่อมใสศรัทธาเป็นจำนวนมาก แต่ท่านจะไม่ค่อยได้สร้างวัตถุมงคลสักเท่าไร โดยส่วนมากวัตถุมงคลที่ท่านจัดสร้างนั้น จะมอบให้ผู้ที่ร่วมทำบุญสร้างโบสถ์และเสนาสนะภายในวัด

หลวงพ่อยวงเป็นพระดีมีวินัยเคร่งครัด มีหลายคนเดินทางไปที่วัดของท่าน ปรากฏว่าท่านจะออกมาต้อนรับขับสู้เป็นอย่างดี และเมื่อเอ่ยปากขอท่านถ่ายรูปท่านก็จะรีบเดินไปห่มผ้า และมาให้ถ่ายในทันทีเช่นกัน
นี่คือภาพของพระสงฆ์ ที่เปี่ยมไปด้วยเมตตา มีหัวใจแห่งการสงเคราะห์ญาติโยมที่มากราบขอความเมตตาอย่างจริงใจ ให้อาบน้ำมนต์ ลงกระหม่อม ผู้ที่ได้รับวัตถุมงคล เครื่องรางของขลังของหลวงพ่อพกติดตัวแล้ว ล้วนกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่ามีพุทธคุณโดดเด่นรอบด้านและครบเครื่องจริงๆ
อาจกล่าวได้ว่า เมืองราชบุรีนับแต่สิ้นหลวงปู่ม่วง วัดยางงาม ยอดพระเกจิอาจารย์แห่งอำเภอปากท่อ ปัจจุบันก็มีหลวงพ่อยวง วัดโพธิ์ศรี ที่เป็นพระเกจิอาจารย์ที่น่าเลื่อมใสศรัทธา และน่ากราบไหว้ได้อย่างสนิทใจ 







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น