วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

9 มี.ค.57 พระราชทานเพลิงศพ "สมเด็จเกี่ยว"


พระพรหมสุธี รักษาการเจ้าอาวาส วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เปิดเผยว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้วันที่ 9 มีนาคม 2557 ประกอบพระราชพิธีพระราชทานเพลิงศพ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) เจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ และอดีตประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ยังเมรุหลวงหน้าพลับพลาอิศริยาภรณ์ วัดเทพศิรินทราวาส ในการนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ยังทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพในการนี้ด้วย

สำหรับพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศล สตมวาร (100วัน) ศพสมเด็จพระพุฒาจารย์ ในวันที่ 26 พ.ย.นี้นั้น ตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 25 พ.ย. วัดสระเกศฯ จะมีพิธีเจริญพุทธมนต์พระสงฆ์อุทิศถวายสมเด็จพระพุฒาจารย์ และในวันที่ 26 พ.ย. มีพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลสตมวาร โดยมีพระสงฆ์ 100 รูปสดัปปกรณ์อุทิศถวาย สมเด็จพระพุฒาจารย์ด้วย

พระวิจิตรธรรมาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ กล่าวว่า ทางวัดสระเกศฯ จะจัดพิมพ์หนังสือ พระมหาเถระผู้เป็นประวัติความทรงจำแห่งโลกพระพุทธศาสนา จำนวน 50,000 เล่ม ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับประวัติ และการทำงานเผยแผ่พระพุทธศาสนาของท่าน ถือเป็นครั้งแรกที่ได้มีการรวบรวมประวัติสมเด็จพระพุฒาจารย์ทั้งหมดออกมาเผยแพร่ในงานครบ 100 วัน พร้อมกันนี้ ยังมีกลุ่มจิตอาสาจากนักศึกษามหาวิทยาลัยต่างๆ ที่ได้มาช่วยงานสำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม วัดสระเกศฯ จะร่วมกันจัดทำการ์ตูนแอนิเมชันความยาว 15 นาที เกี่ยวกับ ประวัติสมเด็จพระพุฒาจารย์ ออกเผยแพร่ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำ ขณะเดียวกัน กลุ่มจริยธรรมมิวสิค ของสำนักสงเสริมคุณธรรม จริยธรรม ก็ได้ร่วมกับแต่งเพลงบรรเลงชุด ห้วงนฤพาน เพื่อเป็นการบูชาคุณ สมเด็จพระพุฒาจารย์ ทั้งนี้สามารถรับฟังและดาวน์โหลดได้ที่ เว็บไซต์ จริยธรรมดอทคอม

“อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ยังเปิดให้ประชาชนได้มาถวายสักการะศพสมเด็จพระพุฒจารย์อย่างต่อเนื่อง บริเวณศาลาการเปรียญ และส่วนเจ้าภาพการสวดพระอภิธรรม ในเบื้องต้นมีผู้จองเป็นเจ้าภาพเต็มถึงวันที่ 29 ธันวาคม 2556 อย่างไรก็ตาม ทางวัด จะยังเปิดให้พุทธศาสนิกชนที่ต้องการร่วมเป็นเจ้าภาพพิธีสวดพระอภิธรรม ได้จองเป็นเจ้าภาพในช่วงหลังเทศกาลปีใหม่ จนถึงก่อนมีพระราชพิธีพระราชทานเพลงศพ” ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ กล่าว


*************************

เรื่องโดย : ทีมข่าวมงคลพระ
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น