วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

วัดพระพิเรนทร์ ตั้งสวนพุทธธรรมพระพรหมคุณาภรณ์



พระครูภัทรกิตติสุนทร (แถม) เจ้าอาวาสวัดพระพิเรนทร์ กทม. เปิดเผยว่า วัดพระพิเรนทร์จะจัดตั้ง สวนพุทธธรรมพระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต) พระเถระนักปราชญ์พระพุทธศาสนาที่ชาวโลกยกย่อง เพื่อเผยแพร่เกียรติประวัติของ พระพรหมคุณาภรณ์ หรือ เจ้าคุณประยุทธ์ ปยุตฺโต ในฐานะที่เป็นสังฆโสภณแห่งสังฆมณฑล และในฐานะที่สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยและเป็นศรีแห่งวัดพระพิเรนทร์ ในบริเวณวัดพระพิเรนทร์ ถ.วรจักร เนื่องจากพระพรหมคุณาภรณ์ เป็นพระที่วัดพระพิเรนทร์มาหลายสิบปีและเป็นผู้มีปฏิปทาเสมอต้นเสมอปลาย เป็นตัวอย่างให้พระภิกษุสามเณรรุ่นต่อๆ มายึดถือเป็นแบบอย่าง ทั้งด้านการศึกษา และงานวิชาการต่างๆ ทั้งนี้ การสร้างสวนพุทธธรรมแบ่งเป็น 3 ส่วน ได้แก่

1.ลานสื่อความหมาย และคุณค่าพระพรหมคุณาภรณ์ โดยจัดพื้นที่จัดแสดงเกียรติประวัติให้ผู้มาเยือนได้เรียนรู้ และลานเดินจงกรมเพื่อส่งเสริมวัตรปฏิบัติของพระและผู้ปฏิบัติธรรม 

2.สวนพุทธวจนะเป็นพื้นที่สีเขียว 

3.พื้นที่จอดรถยนต์ ใต้ดินของลานสื่อความหมายฯ และสวนพุทธวจนะ โดยจะใช้งบประมาณ 70 ล้านบาท

พระครูภัทรกิตติสุนทร กล่าวต่อว่า หากโครงการสวนพุทธธรรมเกิดขึ้น จะเป็นโครงการแห่งแรกในประวัติศาสตร์ของวัดในกรุงเทพฯ และน่าจะเป็นตัวอย่างให้วัดทั่วไปนำไปพัฒนาด้านภูมิทัศน์ แต่ก่อนจะเดินหน้าต้องฟังความคิดเห็นจากประชาชนและผู้ที่เกี่ยวข้องให้รอบด้าน เพราะไม่ต้องการให้เป็นโครงการที่เป็นบาปถึงคนรุ่นหลัง


*************************

เรื่องโดย : ไทยรัฐออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น