วันพฤหัสบดีที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2557

"ไวยาวัจกร" ผู้ช่วยกระทำกิจแทนสงฆ์


ไวยาวัจกร แปลว่า ผู้จัดการขวนขวาย ช่วยกระทำกิจธุระของสงฆ์ หมายถึง ผู้ช่วยเหลือรับใช้พระสงฆ์ ทำกิจธุระแทนสงฆ์ ซึ่งตามกฎหมาย คือ คฤหัสถ์ ผู้ได้รับแต่งตั้งให้มีหน้าที่เบิกจ่ายนิตยภัต และมีอำนาจหน้าที่ดูแลรักษาจัดการทรัพย์สินของวัด ได้ตามที่เจ้าอาวาสมอบหมายเป็นหนังสือ และกำหนดให้ไวยาวัจกรเป็นเจ้าพนักงานตามกฎหมาย

การแต่งตั้งไวยาวัจกร ถือเป็นอำนาจหน้าที่ของเจ้าอาวาส ซึ่งภายในวัดหนึ่ง อาจมีไวยาวัจกรได้หลายคน และความเป็นไวยาวัจกร จะสิ้นสุดลงเมื่อเจ้าอาวาสผู้ที่แต่งตั้งให้นั้น พ้นจากความเป็นเจ้าอาวาส เช่น ลาออก ลาสิกขา หรือ มรณภาพ

ไวยาวัจกร จะมีหน้าที่ต่างกับ มัคนายก โดย มัคนายก จะมีหน้าที่ช่วยเหลือกิจกรรมต่าง ๆ ที่มักจะเกี่ยวข้องกับอุบาสกอุบาสิกา คล้ายเป็นตัวกลาง หรือผู้ประสานงานระหว่างพระกับอุบาสกอุบาสิกา ซึ่งบางครั้งอาจจะคอยดูแลรับใช้พระสงฆ์ด้วย แต่ก็ไม่ใช่หน้าที่โดยตรง ส่วนไวยาวัจกร มีหน้าที่กระทำกิจธุระแทนสงฆ์ ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า ไวยาวัจกรที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการเงิน คล้ายกับเป็น สมุห์บัญชีของวัด นั่นเอง

ตามพระวินัย มีไวยาวัจกร ที่ปรากฏในสิกขาบทที่ 10 จีวรวรรคที่ 1 นิสัคคิยปาจิตตีย์ 3 ความว่า "ถ้าใคร ๆ นำทรัพย์มาเพื่อค่าจีวรแล้วถามภิกษุว่า ใครเป็นไวยาวัจกรของเธอ ถ้าภิกษุต้องการจีวร ก็พึงแสดงคนวัดหรืออุบาสกว่า ผู้นี้เป็นไวยาวัจกรของภิกษุทั้งหลาย ครั้นเขามอบหมายไวยาวัจกรนั้นแล้ว สั่งภิกษุว่า ถ้าต้องการจีวร ให้เข้าไปหาไวยาวัจกร ภิกษุนั้นพึงเข้าไปหาเขาแล้วทวงว่า เราต้องการจีวรดังนี้ได้ 3 ครั้ง ถ้าไม่ได้จีวร ไปยืนแต่พอเขาเห็นได้ 6 ครั้ง ถ้าไม่ได้ ขืนไปทวงให้เกิน 3 ครั้ง ยืนเกิน 6 ครั้ง ได้มา ต้องนิสสัคคิยปาจิตตีย์

ไวยาวัจกร ถือเป็น ตัวแทน หรือ ผู้แทนของวัดในการจัดการทรัพย์สินของวัดตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ อีกทั้งยังมีฐานะเป็น “เจ้าพนักงาน” ตามประมวลกฎหมายอาญา จึงได้รับการคุ้มครองและควบคุมตามประมวลกฎหมายอาญา กล่าวคือ “ผู้ใดดูหมิ่นเจ้าพนักงาน ซึ่งกระทำการตามหน้าที่ หรือเพราะได้กระทำการตามหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” และถ้าหากเจ้าพนักงานกระทำความผิดเสียเอง หรือเป็นใจให้มีการทุจริตย่อมต้องถูกลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญาเช่นกัน


*************************

เรื่องโดย : ทีมข่าวมงคลพระ
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น