วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557

"หลวงพ่อโต" พระพักตร์ยิ้มละไม ศูนย์รวมใจชาวบ้านแพ้ว


วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร เป็นวัดที่ประชาชนในบริเวณหลักสี่และบริเวณกึ่งกลางคลองดำเนินสะดวก รวมตัวกันสร้างขึ้นบนที่ดินของ นางแจ่ม วาสุกรี ผู้มีจิตศรัทธายกที่ดินให้เป็นธรณีสงฆ์สำหรับสร้างวัด ในช่วงแรกของการสร้างวัด มีเพียงกุฏิมุงจากหลังเดียว ต่อมาได้รับการถวายบ้านเก่าเป็นฝากระดานบ้าง ฝาขัดแตะบ้าง ทางวัดได้รื้อถอนมาปลูกเป็นกุฏิสงฆ์เพิ่มขึ้น และได้ตั้งชื่อวัดตามชื่อหลักแบ่งเขตคลองว่า วัดใหม่หลักสี่ ตั้งอยู่ใน มณฑล นครไชยศรี ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ปัจจุบันตั้งอยู่เลขที่ ๑๗ หมู่ ๒ ตำบลยกกระบัตร อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร 

ปัจจุบัน วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ได้รับการพัฒนาโดย พระครูพิพัฒน์สาครธรรม วัดจึงเจริญรุ่งเรืองใหญ่โตและสวยงาม มีพระอุโบสถถาวร มีกุฏิคอนกรีตเสริมเหล็กทรงไทยประยุกต์มุงกระเบื้องเคลือบ มีหอฉัน หอสวดมนต์ มีศาลาการเปรียญหลังใหญ่ที่สุดในคลองดำเนินสะดวกจุคนได้ไม่น้อยกว่า ๑.๐๐๐ คน มีเมรุจัตุรมุขที่ สวยงาม มีศาลาท่าน้ำทรงไทย ตั้งเรียงรายได้ระยะอยู่หน้าวัด และจากอดีต "วิหารหลวงพ่อโต" เคยมุงจาก ชำรุดทรุดโทรมแทบจะล้ม เมื่อต้องแรงลม วันนี้ หลวงพ่อโต ได้ประทับเด่นเป็นสง่าอยู่บนวิหารหลังใหม่ทรงไทยจัตุรมุข มียอดสูงเสียดฟ้า ประดับประดาด้วย กระจกหลากสี ทุกส่วนของวิหารถูกประดับตกแต่งให้สวยงามตามแบบสถาปัตยกรรมไทย กระจกหลากสีหลากชนิด ทองคำเปลว บริสุทธิ์หลายแสนแผ่นถูกนำมาเป็นส่วนประกอบของความงาม

จากวัดเล็กๆ ที่เคยเงียบเหงา ตั้งอยู่ในชนบทห่างไกลความเจริญ การคมนาคมไปมาได้ทางเดียวคือเรือ บัดนี้ วัดหลักสี่ราษฏร์สโมสร เป็นวัดที่คับคั่งด้วยผู้คนชายหญิงทั้งชาวไทยและต่างชาติต่างภาษา มุ่งหน้ามาพึ่งบารมี หลวงพ่อโต พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำวัด เพื่อขอพร ขอโชคขอลาภ ขอให้ทำมาหากินเจริญรุ่งเรืองกัน แน่นวัด เสียงประทัดจะดังสนั่นเป็นระยะๆ บอกถึงความสำเร็จของผู้ที่มาแก้บน

หลวงพ่อโต เป็นพระพุทธรูปโบราณสมัยอู่ทอง เนื้อหินทรายแดงฉาบปูน ปางมารวิชัย มีพระพักตร์ "เอิบอิ่ม ยิ้มละไม" หน้าตักกว้าง ๘๑ นิ้ว สูง ๙๙ นิ้ว (เป็นที่อัศจรรย์ถึงสัดส่วนของหลวงพ่อโตที่ช่างสมัยโบราณได้กำหนดไว้ล้วนเป็นเลขมงคลทั้งสิ้น เช่น ขนาดความกว้างของหน้าตักเมื่อนำตัวเลขมารวมกันจะได้ ๙ ส่วนสูงรวมกันได้ ๙ อีก เมื่อนำส่วนกว้างรวมกับส่วนสูงก็ได้ ๙ ซึ่งเลข ๙ คนทั่วโลกถือว่าเป็นเลขสุดยอดของเลขมงคล) หลวงพ่อแฟง เจ้าอาวาสวัดดอนมโนรา ต.ขุนพิทักษ์ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ซึ่งเป็น ศิษย์เอก หลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม เกจิชื่อดังในสมัยนั้น ได้เดินทางไปพบที่วัดร้างแห่งหนึ่งบริเวณริมแม่น้ำแม่กลอง อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม เมื่อตรวจด้วยทางในแล้ว พบว่ามีความศักดิ์สิทธิ์มาก จึงทำพิธีอัญเชิญมาประดิษฐานยังวัดดอนมโนรา 

ต่อมาเมื่อปี พ.ศ.๒๔๗๐ หลวงพ่อแฟง ได้ย้ายมาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดหลักสี่ จึงได้อัญเชิญพระพุทธรูปโบราณดังกล่าวมาประดิษฐานในวิหารหน้าวัดหลักสี่ บริเวณริมคลองดำเนินสะดวก ชาวบ้านเห็นว่าเป็นพระพุทธรูปองค์แรกและองค์โตที่สุดในลุ่มน้ำคลองดำเนินสะดวก จึงพากันขนานนามว่า หลวงพ่อโต วัดหลักสี่ ตั้งแต่นั้นมา


*************************

เรื่องโดย : ทีมข่าวมงคลพระ
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น