วันพุธที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2557

ฮือฮา!! พบรูปปั้น "สุนัข" คู่พระพุทธรูปอายุกว่าร้อยปี


ฮือฮา!! พบรูปปั้น "สุนัขคู่พระพุทธรูป" อายุกว่าร้อยปี โดยอดีตเจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ให้ช่างในคุ้มหลวงสร้าง เผยปริศนาธรรมกันขโมยโจร เห่าเตือนสติญาติโยม

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าที่ วัดศรีนวรัฐ (ทุ่งเสี้ยว) ต.บ้านกลาง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ มีรูปปั้นสุนัขคู่ทรงพื้นเมืองนอนหมอบคู่พระพุทธรูปในวิหารโบราณเป็นที่ฮือฮาอย่างมากภายในวัดดังกล่าว หลังรับแจ้งแล้ว จึงรีบรุดไปตรวจสอบที่วัดดังกล่าว พบ พระครูถาวร นพรัฐ (พระสุเทพฐานวโร) เจ้าอาวาสวัดศรีนวรัฐ (ทุ่งเสี้ยว) และเจ้าคณะตำบลบ้านกลาง เขต 2 จึงนำไปที่วิหารดังกล่าว โดยวิหารดังกล่าวอยู่กลางวัด โดยมีพระประธานองค์ใหญ่และซ้ายขวาสามองค์แบบแท่นแก้ว โดยรูปปั้นสุนัขคู่ดังกล่าว นอนหมอบบนแท่นแก้วคู่พระพุทธรูปซ้ายขวาในท่าน่าเกรงขามชูคอสูง มีรอยยิ้มที่มุมปาก โดยสีของรูปปั้นสุนัขสีขาว ปลอกคอสีแดงพร้อมกระพรวน

พระครูถาวร นพรัฐ เจ้าอาวาสเปิดเผยว่า วิหารดังกล่าวเดิมสร้างเป็นจตุรมุขแบบล้านนา อายุหลายร้อยปีมีทางเข้าเปิดโล่ง 4 ด้าน ต่อมาเมื่อปี 2470 ได้เกิดน้ำท่วมใหญ่ ทำให้วิหารพังเสียหาย เจ้าแก้วนวรัฐ อดีตผู้ครองนครเมืองเชียงใหม่ได้มาบูรณะยังพระประธาน และหลังจากนั้นได้ให้ทำรูปปั้นสุนัขไว้ข้างแท่นพระประธาน โดยใช้ช่างจากคุ้มหลวงเชียงใหม่ ซึ่งมีความหมายปริศนาธรรม หมายถึง สอดส่องดูแลโจรขโมยต่างๆ เห่าเตือนใจเตือนสติ ผู้ที่เข้ามากราบไหว้พระ ให้ประพฤติปฏิบัติตนเองเป็นคนดี อยู่ในศีลอยู่ในครรลองคลองธรรม


*************************

เรื่องโดย : คมชัดลึกออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น