วันศุกร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2557

ร่วมบุญ สร้าง รพ.ชุมชนวัดลาดปลาดุก


วัดลาดปลาดุก ต.บางรักพัฒนา อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี วัดตั้งอยู่ริมคลองบางไผ่และคลองลาดปลาดุก ซึ่งเป็นคลองติดต่อกับคลองพิมลราชปัจจุบัน มีถนนแยกจากถนนตลิ่งชัน-สุพรรรบุรี เขาไปถึงวัด ประวัติความเป็นมา ประมาณ พ.ศ.๒๔๕๐ มีราษฎรเข้ามาจับจองบุกเบิกที่ดินบริเวณที่เป็นป่าในที่ลุ่มคลองลางไผ่ถึงหนองเพรางายเกิดเป็นชุมชนขึ้น มีการขุดทางน้ำเพื่อทำการเกษตร มีการคมนาคมทางเรือบริเวณที่ลุ่มแห่งนี้อุดมสมบูรณ์ไปด้วยปลานานาพันธุ์ โดยเฉพาะปลาดุก แม้ในฤดูแล้งบริเวณนี้ยังคงมีหนองน้ำและปลามาอยู่รวมกันจำนวนมากมาย ชาวบ้านจึงเรียกว่า ลาดปลาดุก เมื่อมีผู้คนมาอยู่กันมากขึ้นประมาณ พ.ศ.๒๔๖๕ ชาวบ้านได้ร่วมกันสร้างวัดขึ้นริมคลองลาดปลาดุกเป็นวัดเล็กๆ อยู่กลางทุ่งนา เนื่องจากวัดตั้งอยู่ริมคลองลาดปลาดุก จึงมีชื่อว่า วัดลาดปลาดุก

ปัจจุบันวัดลาดปลาดุกมีเนื้อที่ ๒๒ ไร่ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ ๗ ตุลาคม พ.ศ.๒๔๗๓ และต่อมาเจ้าอาวาสรูปปัจจุบันได้ซื้อที่ด้านทิศตะวันออกเพิ่มอีก ๑๒ ไร่ ใช้เป็นที่อเนกประสงค์ และปลูกป่าไม้สัก, ไม้ตะเคียน เมื่อแรกสร้างวัดนั้นการเดินทางของชาวบ้านมีเพียงทางเรือเท่านั้น ปัจจุบันถนนเข้าสู่วัดหลายสาย ถนนสายหลักคือ ถนนตลิ่งชัน-สุพรรณบุรี ทำให้วัดลาดปลาดุกติดต่อกับชุมชนอื่นๆ ได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น และได้เปลี่ยนสภาพจากวัดในชุมชนกลางทุ่งนามาเป็นวัดในชุมชนเมืองในปัจจุบันนี้

อุโบสถหลังใหม่สร้างเมื่อ พ.ศ.๒๕๓๗ เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กขนาดใหญ่ ๕ ห้องกว้าง ๖ เมตร ยาว ๒๕ เมตร อาคารอุโบสถตั้งอยู่บนฐานไพทีที่มีความสูงแสนเป็นลานประทักษิณที่มีความกว้างเดินได้รอบอุโบสถบนฐานไพทีทำกำแพงแก้วล้อมอุโบสถและตั้งซุ้มเสมา ฐานไพทีเป็นห้องโถงอยู่ใต้อาคารอุโบสถบันไดขึ้นบนลานประทักษิณอุโบสถอยู่ที่ด้านหน้า ด้านหลัง และด้านข้างทั้ง ๒ ด้าน ได้ทำพิธีผูกพัทธสีมาฝังลูกนิมิตเมื่อ พ.ศ.๒๕๔๒

ปัจจุบันวัดลาดปลาดุก มี พระพิมลศีลาจาร หรือ หลวงพ่อแสวง ปภังกโร เป็นเจ้าอาวาส ท่านเรียนวิชาจากสาย หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน และ สมเด็จพระวันรัตแดง จาก หลวงปู่เผือก วัดโมลี และหลวงพ่อเปลี่ยน วัดละหาร และ หลวงพ่อแสวง ได้ศึกษากับ สมเด็จพระโฆษาจารย์ (เจริญ) วัดเขาบางทราย ด้วย ปัจจุบันท่านอายุ ๗๘ ปี เป็นพระที่สันโดษ มีจิตที่เข้มแข็งได้กรรมฐานเป็นอารมณ์ ชาวบ้านย่านวัดลาดปลาดุกและบางบัวทอง ต่างรู้ว่าท่านเป็นพระที่ดีไม่เป็นสองรองใคร โดยเฉพาะ เหรียญตาโบ้หนังเด้ง นั่นคือเหรียญรุ่นแรกของท่านที่มีประสบการณ์ต่างๆ ที่ฟันไม่เข้า ยิงไม่ออกบ้าง หรือแคล้วคลาดเรื่องต่างๆ บ้าง จนตอนนี้ทำให้เหรียญรุ่นแรกมีราคาถึงครึ่งหมื่นแล้ว

ในโอกาสที่หลวงพ่อสิริอายุครบ ๘๐ปี ในวันที่ ๑๑ ตุลาคม ๒๕๕๗ ที่จะถึงนี้ ขอเชิญร่วมบุญมหากุศล สร้างโรงพยาบาลชุมชนกับ หลวงพ่อแสวง ปภังกโร เพื่อให้การก่อสร้างโรงพยาบาลชุมชนบรรลุตามเป้าหมายที่สร้างไว้ในปีนี้ ท่านออกวัตถุมงคลหลายอย่าง อาทิ ล็อกเกต รุ่นแรก แหวนแก้เคล็ด และกำไร แสวงทรัพย์ โดยเฉพาะแหวนแก้เคล็ด รุ่น ยันต์พระอภิธรรม ๗ คัมภีร์ นี้ ทุกๆ วงผ่านพิธีการปลุกเสกจากพระเกจิคณาจารย์ชื่อดังอย่างเข้มขลัง ได้แก่


หลวงพ่อแสวง วัดลาดปลาดุก นนทบุรี เป็นที่นับถืออย่างมาก มีลูกศิษย์มากมายทั้งในพื้นที่และต่างพื้นที่ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ต่างนับถือ เดินทางมากราบสักการะท่านถึงกุฏิ เพื่อความเป็นสิริมงคล ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญได้ที่ วัดลาดปลาดุก โทร.๐๘-๕๕๑๖-๓๗๒๓ และ ๐๘-๓๒๔๙-๖๓๐๘



*************************


เรื่องโดย : คมชัดลึกออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น