วันเสาร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2557

สิ้นแล้ว!! อดีตพระ "นิกร ธรรมวาที"


อดีตพระนิกร ธรรมวาที
นักเทศน์เสียงทองแห่งยุค มีผู้คนแห่ไปฟังการเทศน์ไม่ขาดสาย เสียชีวิตแล้วด้วยอาการเส้นเลือดในสมองแตก หลังทางแพทย์ได้ให้การรักษาเยียวยา เป็นระยะเวลา 5 วัน ก็มาสิ้นลมจากไปอย่างสงบ

วันที่ 12 ก.ย.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีคณะชาวบ้านสันปง ต.สันทราย อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ ได้เดินทางมารับศพ นายธรรมรัตน์ ยศคำจู หรือ วงศ์ธรรมชู อายุ 61 ปี หรืออดีต "พระครูใบฎีกานิกร ธรรมวาที" แห่งวัดสันปง อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ ที่โรงพยาบาลนครพิงค์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

โดยนายธรรมรัตน์ นั้นเข้ารับการรักษาตัวเมื่อวันที่ 7 ก.ย. 57 ด้วยอาการเส้นเลือดในสมองแตก ทางแพทย์ได้ให้การรักษาเยียวยา แต่ก็มาสิ้นลมอย่างสงบ เมื่อเวลา 23.05 น. วันที่ 11 ก.ย.57 โดยกลุ่มชาวบ้านได้นำศพตั้งบำเพ็ญกุศลที่บ้านพัก ที่บ้านสันปง อ.พร้าว โดยอาจจะตั้งศพเป็นเวลา 7 วัน

สำหรับประวัติอดีตพระนิกร ธรรมวาที เป็นเจ้าอาวาสสำนักสงฆ์ดอยนางแล บ้านสันปง ต.สันทราย อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ อดีตพระนักเทศน์เสียงทองแห่งยุค มีผู้คนแห่ไปฟังการเทศน์ไม่ขาดสาย จนถึงขั้นต้องเปิดสำนักปฏิบัติธรรมหลายสิบแห่งทั่วประเทศ

กระทั่งเมื่อปี 2533 พระนิกรได้สร้างความปวดร้าวให้แก่ชาวพุทธ เมื่อแอบมีความสัมพันธ์กับ นางอรปวีณา บุตรขุนทอง จนมีลูกด้วยกัน เป็นข่าวโด่งดังติดต่อกันนับเดือน เพราะพระนิกรพยายามตอบโต้ข่าวว่า มีผู้อิจฉาในชื่อเสียงของตน อีกทั้งบรรดาลูกศิษย์ก็พยายามหาหนทางตอบโต้ข้อกล่าวหาว่า เป็นการกลั่นแกล้งโดยไม่เชื่อว่า พระที่ยึดมั่นในศีลธรรมและเทศน์ได้ไพเราะจะทำตัวเช่นนั้น แม้มีหลักฐานมากมายจนถึงขั้นปาราชิก แต่พระนิกร ยังไม่ยอมสึกออกจากความเป็นพระ จนต้องมีการรวบรวมหลักฐานดำเนินคดี

ในที่สุดศาลสงฆ์ มีมติระบุความผิดพระนิกรว่า เป็น "ปฐมปาราชิก" คือการเสพเมถุนกับอิสตรี ขาดจากความเป็นพระ แม้จะกลับมาบวชใหม่ก็ไม่สามารถดำรงความเป็นสมณเพศได้ เปรียบดังตาลยอดด้วนที่ไม่สามารถเจริญเติบโตและงอกเงยได้อีกต่อไป

จากนั้นก็ได้เก็บตัวเงียบแต่ยังคงนุ่งขาวห่มขาว อยู่บนสำนักปฏิบัติธรรมดอยนางแล และยังมีลูกศิษย์เป็นชาวต่างประเทศมาเยี่ยมเยือนไปมาหาสู่ตลอด จนมีข่าวล้มป่วยลงและเสียชีวิตดังกล่าว


*************************

เรื่องโดย : ไทยรัฐออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ


1 ความคิดเห็น:

  1. พึ่ง..รู้จักว่าพระอาจารย์มรณะภาพวันนี้ น่าเสียดายเพราะพระอาจารย์นิกร ธมฺมวาที เป็นอาจารย์คนแรกที่สอนให้ผมรู้จักคำว่า กรรม สุดท้ายนี้ขอให้อาจารย์ไปสุสุคติภพ เทอญ

    ตอบลบ