วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

มหาชนแห่ร่วมพิธี ตั้งสัจจะอธิษฐาน "เริ่มต้นชีวิต" ณ วัดไผ่ล้อม นครปฐม

คลื่นมหาชนแห่ร่วมพิธี ตั้งสัจจะอธิษฐานล้างสิ่งไม่ดีทั้งปวง เริ่มต้นชีวิตใหม่ปวารณาตน เข้าพรรษา ณ วัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม

พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม เปิดเผยว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค. 56 เวลา 18.09 น.ที่ผ่านมา ณ มณฑลพิธีด้านหน้าศาลาการเปรียญวัดไผ่ล้อม ได้จัดให้มีพิธีขอขมากรรม ถอนคำสาบาน ถอนคำสาปแช่ง ลด ละ เลิก ล้างสิ่งที่ไม่ดีทั้งหลายทั้งปวง ที่เกิดขึ้นในใจ เริ่มต้นชีวิตใหม่ ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบทางกาย วาจา ใจ ปวารณาตนก่อนเข้าพรรษา เพื่อความบริสุทธิ์อย่างถ่องแท้ในการตั้งสัจจะอธิษฐาน เข้าสู่การร่วมพิธี โดยเริ่มต้นด้วยการรับศีล โดยญาติโยมทั้งหมดที่เดินทางมาจากทุกภาคของประเทศไทย รวมทั้งคนไทยในต่างแดนที่เดินทางมาเข้าร่วมพิธี

จากนั้นทุกคนต่างตั้งมั่นอยู่ในสมาธิ กล่าวรับศีลด้วยพร้อมเพรียงกัน โดยพระสงฆ์ เป็นผู้ให้ศีล ญาติโยมทุกคนเปล่งวาจาพร้อมเพรียงกัน ทุกขั้นตอนของพิธีมีการบอกกล่าวถึงความสำคัญ จากนั้นเป็นการนำกล่าวขอขมากรรม เสร็จแล้ว พระสงฆ์นำสวดถอน เป็นภาษาบาลี กล่าวถึง กาย วาจา ใจ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เจ้ากรรมนายเวร เมื่อสวดถอนแล้ว ทุกคนตั้งมั่นในสมาธิ พระสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์ สวดถอน ซึ่งเป็นบทที่แต่งขึ้นโดยเฉพาะ จากนั้นเป็นการสวดบทธรรมจักรกับปวัตนสูตร บทยอดพระกัณฑ์ไตรปิฏก บท 7 ตำนาน บท 12 ตำนาน บทบารมี 10 ทัศ และบทสุดท้าย กำแพงแก้วป้องกันภัยอันตราย


สุดท้าย ทุกคนนั่งนิ่งสงบเป็นสมาธิ ทิ้งทุกสิ่งทั้งหมดที่เป็นทุกข์ไว้ที่วัด พระสงฆ์นำสวดแผ่เมตตา พร้อมทั้งร่วมบุญใส่บาตรแก้ว เพื่อนำปัจจัยสมทบสร้างวิหารหลวงพ่อพูล ร่วมถึงบายศรี เทียนพรรษา ร่วมบุญทอดกฐินสามัคคี

และสำหรับผู้ที่เข้าร่วมพิธีต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ก่อนเข้าร่วมพิธีหลายคนมีสีหน้าหม่นหมอง แฝงความเศร้าความทุกข์อยู่ในใจ แต่พอเข้าร่วมพิธีแล้ว ทุกคนต่างมีความสุข ละทิ้งสิ่งไม่ดีทั้งหมดออกไปจากกาย วาจา ใจ มีความบริสุทธิ์ก่อนเข้าพรรษาอย่างแท้จริง


*************************


เรื่องโดย : บก.ไก่ วีรพล
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น