วันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

พศ.นครปฐมติวเข้มไวยาวัจกร

ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ ๒ (พ.ศ.๒๕๑๑) ออกตามความในพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ.๒๕๐๕ ข้อ ๖ ให้เจ้าอาวาสวัด ให้ไวยาวัจกร หรือผู้จัดประโยชน์ของวัดซึ่งเจ้าอาวาสแต่งตั้งทำบัญชีรับจ่ายเงินของวัด และเมื่อสิ้นปีปฏิทินให้ทำบัญชีเงินรับจ่าย และคงเหลือ ทั้งนี้ ให้เจ้าอาวาสตรวจตราดูแล ให้เป็นไปโดยเรียบร้อย จากกฎกระทรวงดังกล่าว เจ้าอาวาสและไวยาวัจกรนั้นถือได้ว่ามีหน้าที่และบทบาทที่สำคัญอย่างยิ่งในการทำบัญชีรับจ่ายของวัดให้ถูกต้อง อีกทั้งต้องดูแลทรัพย์สิน ศาสนสมบัติของวัด ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครปฐม ได้ร่วมกับ พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม อ.เมือง จ.นครปฐม จัดทำโครงการถวายความรู้เจ้าอาวาส และอบรมไวยาวัจกรจังหวัดนครปฐมขึ้น ระหว่างวันที่ ๑๑-๑๒ กรกฎาคม ๒๕๕๖ เวลา ๐๗.๓๐-๑๖.๐๐ น. ซึ่งปัจจุบันนี้มีเจ้าอาวาสวัดจำนวน ๒๒๐ รูป และไวยาวัจกรวัดจำนวน ๒๒๐ คน

หลวงพี่น้ำฝน บอกว่า ปัจจุบันวัดมีบทบาทสำคัญต่อสังคมไทยมาแต่อดีตเป็นเวลายาวนาน ความผูกพันกับวัดเกี่ยวข้องกับบุคคล ชุมชน และสังคมมีความสัมพันธ์กันตั้งแต่ช่วงวัยแรกและช่วงสุดท้ายของชีวิต กิจกรรมภายในวัดมีความหลากหลาย ตั้งแต่เพียงเป็นสถานที่พำนักของพระภิกษุสงฆ์ ให้พุทธศาสนิกชนเข้ามาการทำบุญและประกอบศาสนกิจต่างๆ จนถึงการเป็นแหล่งท่องเที่ยว แหล่งนันทนาการ ศูนย์กลางการเรียนรู้ การพัฒนา การสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ของชุมชน กิจกรรมที่มีการดำเนินการในวัดมีความหลากหลาย ได้แก่ การทำบุญ ทำทาน ในรูปแบบต่างๆ การประกอบพิธีกรรมทางศาสนา งานศพ งานบวช งานแต่งงาน งานวันเกิด ฯลฯ การเช่าหาวัตถุมงคล การจัดงานนันทนาการในรูปแบบต่างๆ (งานวัด) เป็นต้น

โดยบุคลากรทางพระพุทธศาสนาที่สำคัญยิ่งในการสนองงานคณะสงฆ์ คือไวยาวัจกร ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ไวยาวัจกร มีฐานะเป็นตัวแทนของวัดในการจัดการทรัพย์สินของวัดและตามประมวลกฎหมายอาญา ไวยาวัจกรมีฐานะเป็นเจ้าพนักงาน จึงได้รับความคุ้มครองและควบคุมในการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากภารกิจหน้าที่อันสำคัญของไวยาวัจกรนั้น จะเกี่ยวกับผลประโยชน์ส่วนได้ส่วนเสียของวัดและพระพุทธศาสนาหลายประการ จะต้องติดต่อประสานงานกับบุคคลหลายฝ่าย ไวยาวัจกรจึงมีบทบาทและอำนาจหน้าที่ของตนเอง ตลอดจนมีความรู้มีภารกิจหลัก ๖ ด้าน ได้แก่ งานด้านการปกครอง การศึกษา การเผยแผ่ การสาธารณูปการ การศึกษาสงเคราะห์ และการสาธารณสงเคราะห์

"วัตถุประสงค์ของโครงการถวายความรู้เจ้าอาวาสและอบรมไวยาวัจกรจังหวัดนครปฐม จัดขึ้นเพื่อเป็นการพัฒนาคุณภาพไวยาวัจกรให้ก้าวไกล ทันโลก ทันเหตุการณ์ รอบรู้ข่าวสาร ทันคน ทันกลลวงหลากหลายที่แฝงเข้ามาตามวัดต่างๆ ในห้วงเวลานี้ และที่สำคัญเป็นการสร้างอนาคตให้ไวยาวัจกรของเรา เฉลียวฉลาดมากขึ้นโดยเฉพาะในเรื่องกฎหมาย และวิธีการดูแลรักษาจัดการทรัพย์สินของวัด ไวยาวัจกร เป็นผู้จัดการขวนขวายแทนพระ เป็นผู้ช่วยเหลือรับใช้พระ เป็นผู้จัดประโยชน์ของวัด ซึ่งเจ้าอาวาสแต่งตั้ง ในเรื่องของการทำบัญชีรับจ่ายเงินของวัด และเมื่อสิ้นปีปฏิทิน ก็ต้องทำบัญชีเงินรับจ่ายและคงเหลือ ทั้งนี้ เจ้าอาวาสจะเป็นตรวจตราดูแลให้เป็นไปโดยเรียบร้อยและถูกต้องนั่นเอง" หลวงพี่น้ำฝนกล่าว

*************************

เรื่องโดย : คมชัดลึกออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น