วันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2556

สิ้นแล้ว หลวงพ่อสมัย เกจิชื่อดังแห่งเมืองอุทัยฯ


วงการพระสงฆ์เศร้า พระครูอุปการพัฒนกิจ หรือ หลวงพ่อสมัย อาภาธโร วัดหนองหญ้านาง จ.อุทัยธานี เกจิอาจารย์สาย หลวงพ่อเคลือบ วัดหนองกระดี่ และ หมอยาสมุนไพรชื่อดัง มรณภาพด้วยโรคมะเร็งตับ

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 15 ธ.ค. ที่ จ.อุทัยธานี ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า พระครูอุปการพัฒนกิจ หรือ หลวงพ่อสมัย อาภาธโร เจ้าอาวาสวัดหนองหญ้านาง ต.หนองไผ่แบน อ.เมือง จ.อุทัยธานี และเป็นเจ้าคณะอำเภอเมืองอุทัยธานี พระเกจิอาจารย์ชื่อดังในด้านเมตตา มหานิยม คงกระพัน และยังเป็นหมอสมุนไพรที่เปิดวัดหนองหญ้านางเป็นสถานพยาบาลอย่างถูกต้องตามกฏหมาย ซึ่งได้รับรางวัล หมอไทยดีเด่นแห่งชาติประจำปี 2554 ได้มรณภาพลงอย่างสงบด้วยอาการโรคมะเร็งตับ ณ ห้องไอซียู โรงพยาบาลอุทัยธานี เมื่อเวลา 15.23 น. วันเดียวกันนี้ สิริอายุ 67 ปี พรรษา 42

หลวงพ่อสมัย เป็นพระที่เคร่งครัดในพระธรรมวินัย เผยแผ่พระธรรมคำสั่งสอนสืบทอดพุทธศาสนาให้มั่นคงอยู่เป็นประจำ พัฒนาวัดเก่าแก่เสื่อมโทรมจนเป็นวัดพัฒนาตัวอย่าง นอกจากนี้ยังใช้วิชาการแพทย์แผนไทยบำบัดโรคภัยให้กับประชาชนที่เจ็บป่วย ปัจจุบันวัดหนองหญ้านางกลายเป็นที่ศึกษาดูงานด้านการแพทย์แผนไทย ทั้งในประเทศและต่างประเทศเป็นแหล่งรวมองค์ความรู้และประสบการณ์การบำบัดรักษาแบบพื้นบ้านที่มีศักยภาพ เป็นครูภูมิปัญญาแพทย์แผนไทยอีกรูปหนึ่ง โดยล่าสุดเมื่อปี พ.ศ. 2554 ได้รับรางวัลหมอไทยดีเด่นแห่งชาติ และเข้ารับถวายรางวัลจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ถือเป็นรางวัลสุดท้ายที่หลวงพ่อสมัยได้รับเกี่ยวกับวงการแพทย์แผนไทย ที่หลวงพ่อสมัยมีใจรักในวงการนี้


*************************

เรื่องโดย : เดลินิวส์ออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น