วันจันทร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2555


หลวงปู่เขียน ขนฺธสโร “เทพเจ้าแห่งขุนเขาคิชฌกูฏ” มรณภาพ



28 เม.ย.2555 ที่อาคารพยาธิวิทยา โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ดร.มนัส โนนุช กรรมการและผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน มูลนิธิมิราเคิล ออฟไลฟ์ ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็นตัวแทนพระองค์เดินทางมาสรงน้ำศพพระครูธรรมสรคุณ หรือหลวงปู่เขียน ขนฺธสโร เจ้าอาวาสวัดกะทิง บ้านกะทิง ต.พลวง กิ่ง อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี ซึ่งมรณภาพลงเมื่อเวลา 12.39 น.ที่ผ่านมา ด้วยอาการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ อี หลังจากเดินทางเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจุฬาฯ เมื่อช่วงปลายเดือนม.ค.ที่ผ่าน โดยมีบรรดาลูกศิษย์ ประชาชน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลที่ทราบข่าว ต่างพากันทยอยเดินทางมาร่วมพิธีสรงน้ำศพเป็นจำนวนมาก

ดร.มนัส เปิดเผยว่า หลวงปู่เขียนเป็นคนไข้ในพระราชูปถัมป์ของทูลกระหม่อม หญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี หลังทราบข่าว ตนจึงเดินทางมาจัดการเรื่องศพของหลวงปู่เขียน โดยทางโรงพยาบาลจะเปิดให้ลูกศิษย์และประชาชนทั่วไป มาร่วมสรงน้ำในศพตั้งแต่เวลา 15.00-18.00 น.ของวันนี้ (28 เม.ย.) เท่านั้น หลังจากนั้นทางโรงพยาบาลจะนำรูปภาพของหลวงปู่เขียน ผูกสายสิญจน์ ตั้งไว้ที่อาคารพยาธิวิทยา เพื่อให้ประชาชนเดินทางนำพวงมาลัยมาถวาย จากนั้นในวันที่ 2 พ.ค. ก็จะเคลื่อนศพของหลวงปู่ไปที่วัดกะทิง ต.พลวง กิ่ง อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี และพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ โดยจะตั้งสวดพระอภิธรรม เป็นเวลา 30 วัน พร้อมทั้งเก็บสรีระไว้ไม่มีการฌาปนกิจแต่อย่างใด

สำหรับประวัติพระ“พระครูธรรมสรคุณ”หรือ“พ่อท่านเขียน ขนฺธสโร”เป็นพระที่เปี่ยมด้วยคุณธรรมพัฒนาช่วยเหลือทางสังคม สาธารณประโยชน์ การศึกษา และอื่นๆ อีกมากมาย พ่อท่านเขียน มีนามเดิมว่า เขียน ทองคำ เกิดเมื่อวันที่ 18 ก.พ.2473 ณ บ้านกะทิง ต.พลวง กิ่ง อ.เขาคิชฌกูฏ (ขณะนั้นเป็นอำเภอมะขาม) จ.จันทบุรี โยมบิดา-โยมมารดาชื่อ นายอยู่ และนางมุ้ง ทองคำ ครอบครัวประกอบอาชีพเกษตรกรรม หาของป่าและสมุนไพร จึงได้รับการถ่ายทอดวิชาพืชสมุนไพรและของป่าบนเขาคิชฌกูฏ จนมีความชำนิชำนาญ และเมื่ออายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ ได้เข้าพิธีอุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ พัทธสีมาวัดกะทิง ต.พลวง กิ่ง อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี เมื่อวันที่ 16 พ.ค.2494 รวมสิริอายุ 82 ปี พรรษา 60 ปี

พ่อท่านเขียน ขนฺธสโร เป็นผู้ริเริ่มดำเนินการจัดงานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ (พระบาทพลวง) ซึ่งอยู่บนยอดเขาคิชฌกูฏ ต.พลวง กิ่ง อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี ขึ้นเป็นเวลานานไม่ต่ำกว่า 60 วัน ระหว่างปลายเดือนมกราคมหรือต้นเดือนกุมภาพันธ์จนกระทั่งถึงเดือนมีนาคมหรือเดือนเมษายน ของทุกๆ ปี ซึ่งเป็นที่กล่าวขานว่า ใครเดินทางขึ้นเขาพระบาทพลวง (เขาคิชฌกูฏ) เพื่อนมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนเขาคิชฌกูฏ จะได้รับมหากุศล ประสบแต่ความสุขความเจริญรุ่งเรือง โดยจะมีพิธีบวงสรวงเทพยดาฟ้าดิน พีธีปิดป่า (พิธีปิดตาสัตว์ป่า ป้องกันภัยจากสัตว์ร้าย) เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่พุทธศาสนิกช    เครดิต by 
อติภพ ค้าแก้ว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น