วันศุกร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2555


ธรรมกายวอนหยุดวิจารณ์'โน้ส'

วัดธรรมกายขออภัยธุดงค์กลางเมืองทำรถติด วอนหยุดวิจารณ์ "โน้ส"อุดม แต้พานิช ร่วมกิจกรรมชี้เป็นศรัทธาส่วนบุคคล เป็นสิ่งดีชอบทำบุญ พาแม่ทำบุญทุกวัด

             เมื่อวัน 6 เมษายน พระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส รองผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร (ฝ่ายประชาสัมพันธ์) วัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี เปิดเผยถึงกรณีมีภาพ"โน้ส"อุดม แต้พานิช เผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์โปรยดอกไม้ถวายตามเส้นทางพระธุดงค์ตามกิจกรรม"ธุดงค์ธรรมชัยฯ"ว่า เป็นภาพสมัยกิจกรรมธุดงค์ธรรมชัยฯช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม 6 จังหวัด ได้แก่จังหวัดปทุมธานี นนทบุรี สุพรรณบุรี อยุธยา กรุงเทพฯ และนครปฐม ระหว่างวันที่ 2-24 มกราคม พ.ศ.2555 ที่ผ่านมา นักพูดชื่อดังได้เดินทางมาพร้อมกับมารดาเพื่อมาทำบุญ ไม่ใช่กิจกรรมธุดงค์ธรรมชัยฯครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 2-6 เมษายน พ.ศ.2555 เพราะตอนนี้โน้สอยู่ต่างประเทศ
              อย่างไรก็ตาม อาตมาเห็นว่าไม่ควรไปวิพากษ์วิจารณ์กัน ถือเป็นเรื่องความศรัทธาส่วนตัว โน้สได้มาบวชกิจกรรมธรรมทายาทภาคฤดูร้อนของวัดพระธรรมกายเมื่อปี 2534 ได้เรียนธรรมะ นั่งสมาธิ ถือศีล แล้วพบว่ามีประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต โดยเฉพาะการนั่งสมาธิช่วยในเรื่องการทำงานจำบท จำสคลิปได้ดีขึ้น จึงเกิดความศรัทธา ถือเป็นเรื่องที่ดี อย่าไปวิพากษ์วิจารณ์อะไรอีกเลย เท่าที่อาตมารับทราบโน้สเป็นคนชอบทำบุญ และเป็นคนที่รักมารดามาก ชอบพามารดาไปทำบุญทุกวัดอยู่แล้ว วัดที่จ.เชียงใหม่ก็มาก ไม่ใช่ที่วัดพระธรรมกายแห่งเดียว
              พระสนิทวงศ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับหลักสูตรบวชธรรมทายาทภาคฤดูร้อนที่โน้สเข้าร่วมนั้น ทางวัดพระธรรมกายจัดขึ้นเป็นประจำทุกปียาวนานมาถึง 40 ปีแล้ว มีผู้สนใจ นักเรียน นิสิต นักศึกษา ข้าราชการเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก โดยแต่ละวันผู้ที่บวชจะได้เรียนรู้หลักธรรมคำสอนและกิจวัตรสมณเพศ เริ่มตั้งแต่ตี 4 ทำกิจวัตรส่วนตัว
               จากนั้นจะมีการสวดมนต์เช้า นั่งสมาธิ ทำความสะอาดวัด ช่วงสาย ทำสมาธิประมาณ 1.30 ชม. ช่วงบ่าย นั่งสมาธิ 1-2 ชม. ฟังพระธรรมเทศนา ช่วงเย็นทำความสะอาดวัด ทำวัตรเย็น นั่งสมาธิจนถึงเวลา 3-4 ทุ่ม เป็นอย่างนี้ประจำทุกวัน ดังนั้น ธรรมทายาทจะได้เรียนรู้การให้ทาน ถือศีล ภาวนา หลักธรรมพื้นฐานของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระคุณพ่อแม่ กฎแห่งกรรม น้อมนำไปปฎิบัติในชีวิตประจำวัน สิ่งที่ธรรมทายาทได้รับคือการปฎิบัติธรรม นั่งสมาธิ ถือศีล 5 และเป็นคนดีของสังคม
              รองผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร (ฝ่ายประชาสัมพันธ์) วัดพระธรรมกาย กล่าวต่อไปว่า สำหรับกิจกรรมธุดงค์ธรรมชัยฯนั้น ขอยืนยันอีกครั้งว่าเป็นสิ่งถูกต้องตามหลักพระธรรมวินัย ซึ่งการธุดงค์กลางเมืองทางคณะกรรมการโครงการ คาดการณ์ไว้แล้วว่าอาจจะต้องเกิดปัญหารถติดบ้าง เหมือนดังเช่น มีการแห่ถ้วยฟุตบอล แห่นางงาม ก็มีรถติดบ้าง หรือแม้ฝนตกรถติดธรรมดา แต่กิจกรรมดีๆเฉลิมฉลองพุทธชยันตี 2,600 ปีแห่งการตรัสรู้เช่นนี้ เมื่อมีการเดินธุดงค์จริงมีประชาชนมาเข้าร่วมมากกว่าที่คาดการณ์มาก ทำให้รถติดมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ดังจะเห็นว่าเหรียญพระที่ระลึกที่ทางวัดจัดเตรียมไว้ให้ประชาชนวันละ 1 แสนเหรียญไม่พอแจกจ่าย ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ช่วยดูแลการจราจรเต็มที่แล้ว
               แต่ก็ยังมีปัญหารถติดนาน ทางโครงการจึงขออภัยจริงๆ และขอน้อมรับคำติติงผ่านทางเว็บไซต์ ทวิตเตอร์ เฟสบุ๊คที่สื่อสาร ร้องเรียน ร้องทุกข์ผ่านมาถึงวัดพระธรรมกาย หากมีการจัดกิจกรรมครั้งต่อไป จะประชาสัมพันธ์เรื่องเส้นทางให้ประชาชนรับรู้มากยิ่งขึ้น และนำไปพัฒนากิจกรรมให้ดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม กิจกรรมดังกล่าวได้สิ้นสุดลงในวันที่ 6 เมษายนนี้แล้ว พระธุดงค์ได้อัญเชิญรูปหล่อทองคำหลวงปู่สดไป ประดิษฐาน ณ วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ เรียบร้อยแล้ว
              "ทางวัดพระธรรมกายต้องขออภัยจริงๆที่ทำให้รถติด เพราะคนมาร่วมกิจกรรมเยอะเกินคาดจริงๆ รถติดนานกว่า 2 ชม. ต่อไปจะประชาสัมพันธ์กิจกรรม เส้นทางธุดงค์ให้ประชาชนรับทราบมากกว่านี้ ตรงนี้ต้องขออภัยจริงๆ" พระสนิทวงศ์​ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น