วันพุธที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2555


สงกรานต์ วัดไผ่ล้อมจัดใหญ่ ก่อเจดีย์ทราย 

ปิดทอง 3 พระเกจิดัง

15 เม.ย.55 แห่หลวงพ่อพูล รอบเมือง สรงน้ำ ขอพร เสริมสิริมงคล
พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำฝน ทายาทศิษย์เอกหลวงพ่อพูล ประธานมูลนิธิหลวงพ่อพูล เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม เผยว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2555 นี้ ถือเป็นเทศกาลวันสงกรานต์ ปีใหม่ของไทยเรา ที่สำคัญประเพณีนี้ คนไทยได้สืบทอดอนุรักษ์กันมาช้านาน ซึ่งในปีนี้ทางวัดไผ่ล้อม ได้จัดงานอนุรักษ์ประเพณีสำคัญนี้ เฉกเช่นเดิมเหมือนทุกๆปีที่ผ่านมา โดยเริ่มจากประเพณีการก่อกองทราย มีการประกวดกองทรายในรูปแบบต่างๆ ที่งดงามตามแบบพุทธศิลป์ไทย โดยเปิดโอกาสให้ชาวบ้านประชาชนทั่วไป สามารถร่วมแสดงฝีไม้ลายมือกันอย่างเต็มที่ อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้ญาติโยมได้สรงน้ำพระประจำวันเกิด เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต ในโอกาสเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ไทย และเปิดโอกาสให้ญาติโยมได้ปิดทองพระคณาจารย์ชื่อดัง หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม หลวงพ่อสุข วัดห้วยจระเข้ และหลวงพ่อพูล วัดไผ่ล้อม และสาเหตที่นำรูปหล่อพระคณาจารย์ทั้งสามองค์มาให้ญาติโยมปิดทองด้วยนั้น สืบเนื่องมาจาก หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม เป็นพระอาจารย์ของหลวงพ่อพูล ส่วนหลวงพ่อสุข วัดห้วยจระเข้ เป็นพระอุปัชฌาย์ของหลวงพ่อพูล นั่นเอง

เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม กล่าวอีกว่า เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ของไทยประจำปี 2555ปีนี้ได้มีการประกาศสงกรานต์จุลศักราช ๑๓๗๔ พุทธศักราช ๒๕๕๕ปีมะโรง จัตวาศก จันทรคติเป็น อธิกมาส ปกติวาร สุริยคติเป็น อธิกสุรทิน วันมหาสงกรานต์ ตรงกับ วันศุกร์ที่ ๑๓ เมษายน เวลา ๑๙ นาฬิกา ๔๖ นาที 
๑๒ วินาที ตรงกับเวลา ๒๐ นาฬิกา ๔ นาที ๑๒ วินาที เวลามาตรฐานประเทศไทยปัจจุบัน 
นางสงกรานต์นามว่า กิมิทาเทวี ทรงพาหุรัด ทัดดอกจงกลนี อาภรณ์แก้วบุษราคัม ภักษาหารกล้วยน้ำ หัตถ์ขวาทรงขรรค์ หัตถ์ซ้ายทรงพิณ เสด็จไสยาสน์ลืมเนตร นอนลืมตา มาเหนือหลังมหิงส์ กระบือ เป็นพาหนะเกณฑ์พิรุณศาสตร์ ปีนี้ พฤหัสบดี เป็นอธิบดีฝน บันดาลให้ฝนตก ๕๐๐ ห่า ตกในเขาจักรวาล ๒๐๐ ห่า ตกในป่าหิมพานต์ ๑๕๐ ห่า ตกในมหาสมุทร ๑๐๐ ห่า ตกในโลกมนุษย์ ๕๐ ห่า เกณฑ์ธาราธิคุณ ชื่อ วาโย ธาตุลม น้ำพอประมาณ พายุจัด 

เกณฑ์นาคราชให้น้ำ ปีมะโรง นาคราชให้น้ำ ๓ ตัว ทำนายว่า ฝนต้นปีมาก กลางปีงาม แต่ปลายปีน้อยแล เกณฑ์ธัญญาหารชื่อ วิบัติ ข้าวกล้าในไร่นา จะเกิดกิมิชาติ คือ มีด้วงแมลงรบกวน ข้าวกล้า จะได้ผล ๑ ส่วน เสีย ๕ ส่วน บ้านเมืองจะเกิดยุทธสงคราม จะฆ่าฟันกัน จะนิราชจากกัน จะฉิบหายเป็นอันมากแล วันเถลิงศก ตรงกับ วันอาทิตย์ที่ ๑๕ เมษายน เวลา ๒๓ นาฬิกา ๔๓ นาที ๔๘ วินาที ตรงกับเวลา ๐ นาฬิกา ๑ นาที ๔๘ วินาที เวลามาตรฐานประเทศไทยปัจจุบัน และที่สำคัญสำหรับที่วัดไผ่ล้อมปีนี้ ในวันอาทิตย์ที่ 15 เม.ย.55 เวลา13.00 น. ทางวัดไผ่ล้อม จะได้ทำการแห่องค์หลวงพ่อพูล ไปรอบเมืองนครปฐม เพื่อเปิดโอกาสให้ญาติโยมพุทธศาสนิกชนได้สรงน้ำ ขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคล หลังจากนั้นก็มาสรงน้ำพระสงฆ์ เพื่อเความป็นมงคลในชีวิต ในโอกาสมหาสงกรานต์ วันขึ้นปีใหม่ไทย เพื่อดำเนินชีวิต ครอบครัว ธุรกิจการงาน ค้าขายดีมีกำไร มีอำนาจบารมี โชคดีมีลาภ ตลอดไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น