วันอาทิตย์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2556

เสนอตั้งหน่วยงานดูแลพระธรรมทูต

พระพรหมสิทธิ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ในฐานะที่ปรึกษาประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์พระธรรมทูตไทย 3 รูป ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์จนมรณภาพ ระหว่างเดินทางไปจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาที่ประเทศสกอตแลนด์เมื่อปลายปี 2555 นั้น ในช่วงบ่ายวันที่ 14 ม.ค. จะมีการนำศพพระธรรมทูตทั้ง 3 รูป มาตั้งศพบำเพ็ญกุศล และสวดอภิธรรมที่วัดสระเกศฯ และจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 19 ม.ค. เวลา 16.00 น. ที่วัดสระ– เกศฯ 

ทั้งนี้ ภายหลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ทางสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ เห็นว่าควรที่จะมีหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อ คอยดูแลช่วยเหลือพระธรรมทูตไทยในต่างประเทศ โดยเฉพาะ เนื่องจากที่ผ่านมาพระธรรมทูตไทยต้องพึ่งตัวเองมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปรับกิจนิมนต์ รวมทั้งการหาทุนในการจัดกิจกรรมต่างๆให้กับชาวไทยในต่างประเทศ

พระพรหมสิทธิกล่าวต่อไปว่า เบื้องต้นเห็นว่าหน่วยงานที่จะตั้งขึ้นควรอยู่ในการดูแลของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ซึ่งถือว่าจะมีความสำคัญมาก เพราะพระธรรมทูตไทยที่เดินทางไปเผยแผ่พระพุทธศาสนายังประเทศต่างๆ เป็นการทำงานเพื่อประเทศไทย เพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนา และเมื่อมีการสร้างวัดไทยในต่างประเทศก็ถือว่าเป็นสมบัติของประเทศไทยด้วย จึงจำเป็นที่ควรจะมีหน่วยงานตั้งขึ้นมาดูแลพระธรรมทูตในต่างประเทศโดยเฉพาะ นอกจากนี้เมื่อเร็วๆนี้ทางกระทรวงการต่างประเทศยังเห็นชอบให้สมเด็จพระราชาคณะ และกรรมการมหาเถรสมาคม ได้รับ พาสปอร์ตทูต ซึ่งจะทำให้ไม่ต้องขอวีซ่าในการเดินทางแต่ละครั้ง เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการเดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจยังต่างประเทศด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น