วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2556

"กระจายเสียงธรรม" แห่ง องค์พระศาสดา ชี้ธรรมนำพา สู่หนทางแห่งความเจริญ


ย้อนกลับไปในสมัยพุทธกาล การเผยแพร่หลักธรรมคำสอน แห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั้นกระทำได้ยากยิ่ง แม้ในเขตรั้วเมืองเดียวกัน การสื่อสารให้ทั่วถึงนั้น ยังติดขัดไปด้วยปัจจัยแห่งระยะทางและกาลเวลา

สองพันกว่าปีแห่งการเผยแพร่พระพุทธศาสนา ได้ดำเนินมาสู่ยุคปัจจุบัน ยุคที่โลกของเรานั้นมีช่องทางสื่อสารกันหลากหลายวิธี มี “สื่อ” มากมายให้เลือกใช้เพื่อส่ง “สาร” โดยไม่มีข้อจำกัดในระยะทาง เชื่อมต่อสู่โลกกว้างภายในเสี้ยววินาที


ท่านพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม “พระรุ่นใหม่ หัวใจนักพัฒนา” ได้ตระหนักว่า หากเลือกใช้เทคโนโลยี “สื่อ” ให้เหมาะสมเพื่อส่ง “สารธรรม” ไปสู่ผู้คน ก็จะเกิดประโยชน์ที่มากล้นแก่สังคมโดยทั่วไป

ช่องทางการกระจายเสียงผ่านคลื่นวิทยุ เป็นอีกเทคโนโลยีหนึ่งที่ท่านพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน)ได้ให้ความสำคัญมาโดยตลอด เนื่องจาก “เสียง” สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ฟังได้ทุกเวลา แม้ในขณะที่หลับตา แต่ “หู” ก็ยังคงได้ยิน

การ “กระจายเสียงธรรม” จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ท่านพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) เลือกใช้ในการเผยแพร่พระพุทธศาสนา ให้ผู้คนได้ซึมซับในหลักธรรมแห่งองค์พระศาสดา เพื่อสืบทอดพระศาสนาให้เจริญก้าวหน้าและรุ่งเรืองสืบไป



สถานีวิทยุ ไผ่ล้อมเรดิโอ 91.75 MHz (นครปฐม) และ Myradio (มายเรดิโอ) 93.25 MHz (นครปฐม) คลื่นวิทยุแห่งความสร้างสรรค์ ภายใต้การดูแลของ “มูลนิธิหลวงพ่อพูล วัดไผ่ล้อม” จึงถือกำเนิดขึ้น เพื่อประโยชน์ในการเผยแพร่สาระ ธรรมะคำสอน ควบคู่ไปกับความบันเทิง และ ยังคอยเป็นเสมือน “กระบอกเสียง” ให้กับหน่วยงานราชการต่างๆ ที่ต้องการกระจายข่าวสารสำคัญไปยังประชาชน เพื่อประโยชน์โดยรวมในสังคม โดยมิได้หวังผลในเชิงธุรกิจ หรือแสวงหากำไร


โดยในระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา สถานีวิทยุแห่งความสร้างสรรค์ที่ ท่านพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) ก่อตั้งขึ้นนั้น ได้สร้างประโยชน์คุณูปการอย่างสูงแก่สังคมโดยทั่ว ไม่ว่าจะเป็น 

- การเผยแพร่หลักธรรมคำสอน ซื่งเป็น "ความจริงแท้แห่งชีวิต" เพื่อปลูกฝังแนวคิดในการดำเนินชีวิตที่ดีแก่ผู้ฟัง โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ และพระอาจารย์ ผ่านสำเนียงการสื่อสารที่ง่ายต่อการเข้าใจ

- การให้ความรู้เกี่ยวกับข้อกฏหมายต่างๆ ที่จำเป็นในการดำเนินชีวิตประจำวันโดยเจ้าหน้าที่จากศาลประจําจังหวัด

- การให้ความรู้เกี่ยวกับข้อกฏหมายจราจร เพื่อการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยและถูกวิธี โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร

- การประกาศข่าวรับสมัครตำแหน่งงานจากองค์กรต่างๆ เพื่อเสริมสร้างโอกาส และเพิ่มช่องทางในการดำรงชีพให้แก่ผู้คนในสังคม

- การกระจายข่าวสารสำคัญจากสถาบันต่างๆ เพื่อให้ประชาชนในวงกว้าง ได้รับทราบข้อมูลข่าวสารอย่างทั่วถึงกัน


เรียกได้ว่าสถานีวิทยุแห่งนี้ มุ่งมั่นที่จะ นำเสนอเนื้อหาสาระที่ดี เพื่อขจัดความเขลาที่มี ทั้งทางโลกและทางธรรม

แม้เทคโนโลยีการสื่อสารในปัจจุบันจะพัฒนาไปไกลสักเพียงใด แต่หากผู้ที่เลือกใช้ "สื่อ" ไม่มีความรู้ และ ขาดความใส่ใจ จุดประสงค์ของการสื่อสารที่ตั้งไว้ ก็คงจะยากเกินไปที่จะสำเร็จได้เช่นกัน


*************************

เรื่องโดย : เต้ มงคลพระ
เรียบเรียงโดย : ทีมข่าวมงคลพระ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น