วันจันทร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2556

"ดาไลลามะ" ประทับใจพุทธศาสนาไทยมั่นคง

พระดร.อนิลมาน ธมฺมสากิโย ผู้ช่วยเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช กล่าวว่า จากการร่วมสนทนาธรรม “พระพุทธศาสนาหลังพุทธชยันตี 2600 ปี” กับ องค์ดาไลลามะ ผู้นำทางด้านจิตวิญญาณสูงสุดของทิเบต ที่ รร.ไฮแอท รีเจนซี กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย โดยสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานพระสัมโมทนียพจน์ต่อการสนทนาธรรมในครั้งนี้ด้วย 

ทั้งนี้ องค์ดาไลลามะได้แสดงธรรมเทศนาโดยมีข้อความสำคัญว่า มีความประทับใจกับความมั่นคงของพระพุทธศาสนาในประเทศของไทย อย่างไรก็ตามทุกสิ่งในโลกเป็นอนิจจัง ทำนองเดียวกันกับพระพุทธศาสนา แต่ทั้งนี้พระพุทธศาสนาผ่านกาลเวลาอันยาวนานมาถึง 2,600 ปี ด้วยการสนับสนุนของพุทธศาสนิกชน มีพระสงฆ์เป็นหลัก และในศตวรรษที่ 21 นี้ จะเห็นได้ว่า พระพุทธศาสนาได้รับความสนใจในประเทศต่างๆ ที่ไม่ใช่เมืองพระพุทธศาสนา ทั้งจากคนทั่วไป และนักวิทยาศาสตร์ 

อย่างไรก็ตาม เราควรต้องตระหนักถึงมนุษยชาติทั้งหมด หากเราสร้างโลกที่มีความสงบมากกว่านี้ จะเป็นประโยชน์สำหรับมหาชน และการบรรลุซึ่งเป้าหมายนี้ จำเป็นต้องถือจริยธรรมที่เป็นโลกวิสัย มากกว่าที่จะเป็นจริยธรรมทางศาสนา

พระดร.อนิลมานกล่าวต่อไปว่า เพื่อให้การเสวนาครั้งนี้มีผลต่อเนื่อง ทางหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ จึงตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจขึ้นมา เพื่อสืบสานปณิธานในการแลกเปลี่ยนทัศนะและศึกษาซึ่งกันและกันระหว่างฝ่ายไทยและทิเบตต่อไป 


*************************

ข่าวโดย : ไทยรัฐออนไลน์
เรียบเรียงดดย : เต้ มงคลพระ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น