วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ถวายปริญญา ปธ.สงฆ์ศรีลังกา ฉลอง 260 ปี สยามวงศ์

มจร.ถวาย ปริญญาพุทธศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ แด่พระมหานายากะ ฝ่ายอัสสคีรี และอนุนายากะ ฝ่ายมัลลวัตตา เฉลิมฉลอง 260 ปีแห่งการสถาปนาพระพุทธศาสนานิกายสยามวงศ์ในประเทศศรีลังกา

พระพรหมบัณฑิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) กล่าวว่า จากการที่ มจร. ร่วมกับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) และคณะสงฆ์สยามนิกาย ฝ่ายมัลลวัตตา ฝ่ายอัสสคีรี และวัดพระธาตุเขี้ยวแก้ว จัดงานสัมมนานานาชาติ เรื่องการแลกเปลี่ยนพระพุทธศาสนานานาชาติในบริบทโลก เพื่อเฉลิมฉลอง 260 ปีแห่งการสถาปนาพระพุทธศาสนานิกายสยามวงศ์ในประเทศศรีลังกา ที่สถาบันวิชาการพระพุทธศาสนานานาชาติศรีลังกา (SIBA) เมืองแคนดี้ ประเทศศรีลังกา เมื่อวันที่ 21-22 ส.ค.ที่ผ่านมานั้น ในการประชุมดังกล่าว มจร. ยังได้ถวายปริญญาพุทธศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ แด่พระมหานายากะ ฝ่ายอัสสคีรี และอนุนายากะ ฝ่ายมัลลวัตตา เนื่องจากพระมหานายากะ ฝ่ายมัลลวัตตา ทาง มจร. ได้เคยถวายปริญญาพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ไปแล้ว ซึ่งการถวายปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ดังกล่าวถือเป็นสัญลักษณ์ของคณะสงฆ์สยามนิกายที่สืบต่อมานานกว่า 260 ปีที่ผ่านมา รวมทั้งเป็นการยกย่องพระมหาเถระทั้ง 2 รูปด้วย เนื่องจากได้มีมิตรภาพต่อคณะสงฆ์ไทยมาโดยตลอด

พระพรหมบัณฑิตกล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมา องค์การสหประชาชาติได้ให้ความเห็นชอบตั้งสมาคมสภาสากลวันวิสาขบูชาโลกขึ้น ในฐานะเป็นที่ปรึกษาคณะมนตรีเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ โดยได้มีหนังสือยืนยันการรับรองอย่างเป็นทางการส่งมายัง มจร. แล้ว


*************************

เรื่องโดย : ไทยรัฐออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น