วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2556

“หลวงพี่น้ำฝน” แจกหมวกนิรภัย โครงการ "บวรปลอดภัย"

พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือ หลวงพี่น้ำฝน แจกหมวกนิรภัย โครงการ บวรปลอดภัย (บ้าน วัด โรงเรียน) มอบให้นักศึกษาวิทยาลัยอาชีวะศึกษานครปฐม

ชุมชนไม่ปลอดภัย ความหมายของคำนี้อาจรุนแรงเกินกว่าที่คนไทยคนไหนจะยอมรับได้ แต่หากยิ่งหลีกเลี่ยงไม่ยอมรับ คงยิ่งเนิ่นช้าและสายเกินกว่าจะแก้ไข นั่นเพราะยิ่งสังคมแห่งเทคโนโลยีเบ่งบานมากขึ้นเท่าไร ความสำคัญของการอยู่ร่วมเป็นชุมชนยิ่งถูกลดค่า และอ่อนกำลังลงเท่านั้น

ในวันนี้ ข่าวไม่ดีต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นให้เห็นไม่เว้นแต่ละวันนั้น สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาสังคมที่ซ่อนเร้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากข่าวนั้นเกิดจากการกระทำที่ปราศจากความยั้งคิด และความคึกคะนองของบุคคลที่อยู่ในสถานะของ “เยาวชน”

โดยเฉพาะข่าวลูกๆนักเรียน เยาวชน นักศึกษา ขับรถจักรยานยนต์ไปโรงเรียน เกิดอุบัติเหตุเสียชิต หรือพิการ และอีกมากมายหลายข่าว ที่ล้วนสะเทือนขวัญ สะท้านหัวใจ และเป็นแรงสนับสนุนให้คนในสังคมหันกลับมามองถึงปัญหาและวิธีแก้ปัญหา ที่ถูกละเลยมานาน

วันนี้คำว่า “บวร” หรือ บ้าน วัด โรงเรียน จึงได้ถูกนำกลับมาสนใจอีกครั้ง ผ่านทัศนคติของพระเดชพระคุณ พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือ หลวงพี่น้ำฝน ประธานมูลนิธิหลวงพ่อพูล เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม พระนักพัฒนาผู้เชี่ยวชาญด้านจิตใจในหลักคำสอนธรรมะเชิงรุก ท่านได้จัด “โครงการบวรปลอดภัย” มอบหมวกนิรภัยให้กับเยาวชน ตามสถานศึกษาต่างๆ เพื่อหาทางออกในการแก้ปัญหาความปลอดภัยของเยาวชน ในวันพุธที่ 14 สิงหาคม 2556 เวลา 14.00 น. ณ วิทยาลัยอาชีวะศึกษานครปฐม

พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือ หลวงพี่น้ำฝน ประธานมูลนิธิหลวงพ่อพูล เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม กล่าวว่า จากการศึกษาพบว่า ปัญหาที่พบในวัยรุ่นนั้นมีปัญหาหลักคือ การไม่สวมหมวกนิรภัยในการขับขี่รถจักรยานยนต์ ซึ่งจากการสำรวจพบว่าวัยรุ่นไม่สวมหมวกนิรภัยเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ และที่น่าตกใจคือ เราพบว่าส่วนใหญ่เป็นน้องๆนักเรียน ซึ่งการแก้ปัญหาอาตมาใช้แนวคิดของ “บวร” คือ บ้าน วัด โรงเรียน กล่าวคือครอบครัวปัจจุบันอาจดูเหมือนมีความสมบูรณ์ทางกายภาพ คือ เสมือนมีพ่อ แม่ ลูก แต่ในทางจิตใจแล้วยังมองข้ามความปลอดภัย ประมาท ทำให้เด็กไม่มีวงจรการเรียนรู้เรื่องความปลอดภัยอย่างแท้จริง ฉะนั้นสถานศึกษาจึงมีความสำคัญมาก เพราะนอกจากการปลูกฝังสิ่งที่ดีแล้ว ยังเป็นเหมือนบริบทมาทดแทนครอบครัวด้วย ซึ่งทางโรงเรียนต้องสอน เพื่อให้สามารถแก้ปัญหาด้านความปลอดภัยในชีวิตได้ ต้องเน้นที่การสอนให้มากกว่า ส่วนวัดก็ต้องช่วยสอนด้านคุณธรรม เพื่อช่วยพ่อแม่ทางบ้าน ช่วยครูที่โรงเรียน อีกทางหนึ่ง โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ที่ต้องเริ่มจากเรื่องใกล้ตัว คือ นิสัย หรือพฤติกรรมเคยชิน ที่ทำซ้ำ ๆ ทำเป็นประจำ คือไม่ใส่หมวกนิรภัยจนเคยตัวทางวัดต้องช่วยฝึกให้เรียนรู้ถึงโทษภัย หลักธรรมเกิด จน ตาย เพื่อบ่มเพาะนิสัยที่ดี

ซึ่งทั้ง บ้าน วัด โรงเรียน ถ้าทำงานจริงจังล้วนมีประโยชน์ หากทราบถึงวัตถุประสงค์ที่แท้จริงแล้ว ย่อมสามารถสร้างวินัยเปลี่ยนแปลงนิสัยที่ดีขึ้น ทั้งด้านการขับขี่ ความมีวินัย และความปลอดภัยอย่างแท้จริง

กล่าวสำหรับโครงการบวรปลอดภัย มีวินัยจราจร ใส่หมวกกันน็อค(นิรภัย) ประจำปี 2556 เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ สิริกิตติ์ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร จัดขึ้น ณ วิทยาลัยอาชีวะศึกษานครปฐม ในวันพุธที่ 14 สิงหาคม 2556 เวลา 15.00 น. โดย พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) บรรยายพิเศษ เรื่อง “ขับขี่ปลอดภัย มีวินัยจราจร ใส่หมวกกันน็อค” เวลา 15.30 น. มอบหมวกกันน็อคให้กับนักศึกษาจำนวน 200 คน เวลา 16.00 น. ทำพิธีปล่อยขบวนนักศึกษาปลอดภัยใส่หมวกกันน็อค โดย น.ส.อินดา แตงอ่อน ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวะศึกษานครปฐม เป็นอันเสร็จพิเศษ


*************************

เรื่องโดย : บก.ไก่ วีรพล
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น