วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2556

มหาจุฬาฯ เตรียมจัดสร้างศูนย์จำนงค์ รวมผลงานปราชญ์สายพุทธ

พระมหาหรรษา ธัมมหาโส ผู้อำนวยการสถาบันภาษา ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ฝ่ายวิชาการ เปิดเผยว่า มหาจุฬาฯ เตรียมจัดทำศูนย์ศึกษาผลงานของ ศ.พิเศษจำนงค์ ทองประเสริฐ อันเกิดจากการปรารภของผู้บริหารของมหาวิทยาลัย เพื่อรวบรวมผลงานนักปราชญ์ บุคคลสำคัญ อาทิ ศูนย์ศึกษาประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนาในประเทศไทย, ศูนย์ศึกษาประวัติพระพุทธศาสนาในประเทศเพื่อนบ้าน เช่น กัมพูชา พม่า ศูนย์ศึกษาผลงานของปราชญ์ทางพระพุทธศาสนาในต่างประเทศ เช่น ติช นัท ฮันห์ ศูนย์ศึกษามหายานศึกษา, ศูนย์ศึกษาวัชรยาน, ศูนย์ศึกษาผลงานของพุทธทาสภิกขุ, ศูนย์ศึกษาผลงานของเสถียร โพธินันทะ ศูนย์ศึกษาผลงานของพระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต) ศูนย์ศึกษาผลงานของพระธรรมโกศาจารย์ ศูนย์ศึกษาผลงานของ ศ.พิเศษ จำนงค์ ทองประเสริฐ ศูนย์ศึกษาผลงาน วิวัฒนาการมหาวิทยาลัยตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ ศ.พิเศษจำนงค์ เป็นนิสิตรุ่นแรกของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นนักคิด นักเขียน อุทิศตนเพื่อพระพุทธศาสนา ประเทศชาติ พระมหากษัตริย์ และมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยอย่างต่อเนื่อง มีผลงานวิชาการจำนวนมาก เบื้องต้น ศ.พิเศษได้ปรารภที่จะมอบหนังสือที่เป็นผลงานของตนและหนังสือที่สะสมไว้ จัดทำเป็นศูนย์ศึกษาผลงานของศาสตราจารย์พิเศษจำนงค์ ทองประเสริฐ ณ อาคารสำนักหอสมุดและเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้น 3 เพื่อเป็นแหล่งค้นคว้า วิจัย ที่ถาวร เป็นอนุสรณ์ฉลองอายุ 85 ปี ในวันที่ 2 พฤษภาคม 2557 ปัจจุบันอยู่ระหว่างแต่งตั้งคณะกรรมการก่อนที่จะออกแบบและเสนอมหาวิทยาลัยเพื่อดำเนินการต่อไป คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนเมษายน 2557

จึงขอเชิญผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนิสิต บริจาคหนังสือด้านพระพุทธศาสนา หนังสือที่เกี่ยวกับมหาวิทยาลัย บุคคลสำคัญ เพื่อเป็นอาจาริยบูชา ร่วมสร้างห้องสมุดมหาวิทยาลัย พัฒนาห้องสมุดมหาวิทยาลัยเป็นศูนย์กลางการศึกษาพระไตรปิฎกและวิชาชั้นสูง สำหรับพระภิกษุสามเณรและคฤหัสถ์ต่อไป


*************************

เรื่องโดย : ข่าวสดออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น