วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เริ่มบูรณะใหญ่ พระปรางค์วัดอรุณ สิงหาคมนี้


กรมศิลปากร
แจ้ง วัดอรุณราชวราราม เดือน ส.ค.นี้ จะเริ่มการบูรณะพระปรางค์ประกอบก่อน มีแผน 3 ปี ใช้งบกว่า 130 ล้าน

พระศากยปุตติยวงศ์ (ต่อศักดิ์ สุนฺทรวาที) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม กล่าวว่า ทางกรมศิลปากรได้แจ้งมายังวัดอรุณฯ แล้วว่าในเดือน ส.ค.นี้จะเริ่มการบูรณะพระปรางค์วัดอรุณฯ โดยจะเริ่มการบูรณะในส่วนของพระปรางค์ประกอบก่อน ซึ่งจะเป็นการบูรณะครั้งใหญ่ทั้งองค์พระปรางค์ประกอบ และองค์พระปรางค์ประธาน มีแผนในการบูรณะ 3 ปี ใช้งบประมาณทั้งสิ้นประมาณ 130 ล้านบาท และก่อนเริ่มบูรณะวัดอรุณฯ จะจัดพิธีบวงสรวงพระปรางค์ครั้งใหญ่ก่อนด้วย

พระศากยปุตติยวงศ์กล่าวต่อว่า ตามแผนการบูรณะในช่วง 2 ปีแรก จะเริ่มบูรณะที่พระปรางค์ประกอบก่อน ส่วนในปีสุดท้ายจะบูรณะพระปรางค์ประธาน ซึ่งในระหว่างที่ทำการบูรณะ ตนจะมีการหารือกับทาง กรมศิลปากร และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อหาแนวทางในการจัดนิทรรศการให้ความรู้แก่นักท่องเที่ยวถึงสาเหตุที่ต้องทำการบูรณะ รวมไปถึงประวัติขององค์พระปรางค์ และประวัติในการบูรณะด้วย 

ทั้งนี้การบูรณะพระปรางค์วัดอรุณฯ ครั้งใหญ่ครั้งล่าสุดคือเมื่อประมาณปี 2538-2539 หรือประมาณ 17 ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าระยะเวลาในการบูณะใหญ่พระปรางค์วัดอรุณฯ จะสั้นลงเรื่อยๆ ทั้งนี้มีหลายสาเหตุ เช่น จำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น สภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนไป เป็นต้น โดยสาเหตุดังกล่าวล้วนทำให้พระปรางค์วัดอรุณฯ มีความเสื่อมโทรมเร็วขึ้น


*************************

เรื่องโดย : ไทยรัฐออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น