วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2556

แจกฟรี เหรียญขวัญถุงทองคำ "หลวงพ่อหวล"

"วัดพุทไธศวรรย์" ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาด้านทิศใต้พระราชวังเดิมของกรุงศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ปัจจุบันมีอายุเก่าแก่ถึง ๖๕๘ ปี โดย สมเด็จพระรามาธิบดีที่ ๑ (พระเจ้าอู่ทอง) ได้ทรงโปรดสถาปนาสร้างไว้ ณ บริเวณท้องพระโรงตรงตำหนักเดิมของพระองค์

ตามพระราชนิพนธ์ของพระบาท สมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อ พ.ศ.๒๓๙๔ ได้บันทึกไว้ว่า หลังจากพระเจ้าอู่ทองที่ ๔ ได้สืบราชสมบัติได้ ๖ ปี ได้เกิดโรคห่าขึ้นในพระนคร พระองค์จึงได้ย้ายมาตั้งราชธานีใหม่ที่กรุงศรีอยุธยา

ในสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานีนั้น หลังจากกองทัพพม่าเข้าห้ำหั่นเผาบ้านทำลายเมืองกรุงศรีอยุธยา วัดแทบทุกวัดได้ถูกเผาทำลายเกือบทั้งหมด คงเหลือเพียงซากปรักหักพังที่ยากแก่การบูรณปฏิสังขรณ์ บ้างก็กลายเป็นวัดร้าง คงเหลือแต่ วัดวัดพุทไธศวรรย์ เพียงวัดเดียวในบริเวณเกาะเมืองที่มีสภาพสมบูรณ์ที่สุด และได้รับพระราชอุปถัมภ์จากพระมหากษัตริย์หลายพระองค์จนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะปรางค์ประธาน องค์ใหญ่ศิลปะแบบขอมที่ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์

นอกจากนี้ยังมี "หลวงพ่อดำ" เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ปางมารวิชัยขนาดใหญ่ ลักษณะปูนปั้นทาด้วยสีดำ พระพักตร์รูปไข่ เป็นศิลปะอู่ทอง หรืออยุธยาตอนต้น เชื่อว่าสร้างควบคู่มาพร้อมกับการสร้างพระอุโบสถ เล่าขานต่อกันมาว่า ในสมัยกรุงศรีอยุธยา หากใครเจ็บป่วยไข้ เมื่อผ่านมาที่วัดแห่งนี้จะขึ้นไปสักการะหลวงพ่อดำเพื่อขอให้หายเจ็บป่วยซึ่งปรากฏปาฏิหาริย์หายเจ็บป่วยไปตามๆ กัน รวมทั้งขอพรหลวงพ่อดำให้ดลบันดาลสิ่งที่ตนเองปรารถนา ซึ่งส่วนมากก็สมปรารถนากันทุกคน

อย่างไรก็ตาม ในสมัยโบราณมีคำกล่าวขานที่เรียกว่า วัดพุทไธศวรรย์เป็นดินแดนอันมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์เกี่ยวกับด้าน อยู่ยงคงกระพัน เป็นที่ลือเลื่องจากอดีตตราบเท่าปัจจุบัน นั่นคือ วัดพุทไธศวรรย์เป็นสถานที่ฝึกอาวุธยุทโธปกรณ์ของทหาร ก่อนออกศึกสงคราม โดยเฉพาะเมื่อครั้ง สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ พระสังฆราชฝ่ายซ้ายคู่กับ สมเด็จพระวันรัตน์ (พนรัตน์) วัดป่าแก้ว (วัดเจ้าพระยาไทหรือวัดใหญ่ชัยมงคล) พระสังฆราชฝ่ายขวา ได้ทำพิธีอาบน้ำว่านให้สมเด็จพระนเรศวรมหาราชก่อนทำสงครามยุทธหัตถีกับพระมหาอุปราชา เมืองหงสาวดี ประเทศพม่า ในเช้าของวันจันทร์ แรม ๒ ค่ำ เดือนยี่ ปีมะโรง พ.ศ.๒๑๓๕

ปัจจุบัน วัดพุทไธศวรรย์มี "พระพุทไธศวรรย์วรคุณ" หรือ หลวงพ่อหวล ภูริภัทโท เป็นเจ้าอาวาส ทั้งนี้ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์รุ่นเก่าผู้สืบทอดพระเวทวิทยาคม สายวัดประดู่ทรงธรรมจาก หลวงพ่อเทียม วัดกษัตราธิราช มีวิชาเล่นแร่แปรธาตุ ถึงขนาดลูกศิษย์ลูกหาเล่าว่า หลวงพ่อหวล ตัดเหล็กไหลหลอมเหล็กไหลได้ ท่านสร้างวัตถุมงคลประเภทเหรียญรุ่นแรกมีประสบการณ์โด่งดัง แพร่สะพัดไปทั่วตั้งแต่ปี ๒๕๑๕


เนื่องในวาระครบ ๗ รอบ หลวงพ่อหวล ในวันศุกร์ ที่ ๓๐ สิงหาคม ๒๕๕๖ จึงขอเชิญพุทธศาสนิกชนทุกท่าน ร่วมงานมุทิตาจิตถวายแด่หลวงพ่อหวล โดยมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี ในงานนี้คณะศิษย์นำโดย พันเอกทวีศักดิ์ จันทราสินธุ ผบ.หน่วยทำลายล้างวัตถุระเบิดอโณทัย จ.ปัตตานี ได้จัดสร้างเหรียญที่ระลึก ๗ รอบ ถวายแด่หลวงพ่อหวล พร้อมทั้งนำปัจจัยในการบอกบุญเป็นจำนวน ๑ ล้านบาท มอบถวายแด่หลวงพ่อหวล เพื่อก่อตั้ง กองทุนกัลปพฤกษ์ สำหรับพระภิกษุประจำวัดพุทไธศวรรย์

สำหรับผู้ที่มาร่วมงานวันฉลอง ๗ รอบ จะได้รับ เหรียญแจกทาน ขวัญถุง ท่านละ ๑ เหรียญ พิเศษสำหรับปีนี้ ผู้โชคดีจำนวน ๑ ท่านจะได้รับ เหรียญเนื้อทองคำ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น สอบถามข้อมูลรายละเอียดได้ที่ โทร.๐๘-๘๑๕๗-๒๕๐๒ และ ๐๘-๑๖๗๕-๔๗๗๕


*************************

เรื่องโดย : คมชัดลึกออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น