วันศุกร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2556

ในหลวง พระราชทาน สมณศักดิ์พิเศษ 2 รูป

เนื่องในโอกาสมหามงคลที่ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงเจริญพระชนมายุ 100 พรรษา 3 ตุลาคม 2556 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะชั้นสามัญเป็นกรณีพิเศษ เพื่อถวายพระเกียรติแด่สมเด็จพระสังฆราช 2 รูป ได้แก่ พระดร.อนิลมาน ธมฺมสากิโย ผู้ช่วยเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช วัดบวรนิเวศวิหาร เป็น พระศากยวิสุทธิวงศ์ และ พระครูอนุกูลกาญจนกิจ (บุญเพิ่ม อานนฺโท) เจ้าอาวาสวัดเทวสังฆาราม จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นวัดที่สมเด็จพระสังฆราชเคยบรรพชาเป็นสามเณร เป็น พระสุวัฒนมงคล โดยจะมีพิธีรับพระราชทานสัญญาบัตร พัดยศ แต่งตั้งพระราชาคณะ ยังวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในวันที่ 3 ตุลาคม นี้

ดร. พระอนิลมาน เป็นชาวเนปาลที่บวชเป็นสามเณรในประเทศเนปาล และมาศึกษาพระธรรม ณ วัดบวรนิเวศวิหาร ซึ่งเมื่ออายุครบบวชพระได้อุปสมบท ณ วัดบวรนิเวศวิหาร โดยมีสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก เป็นอุปัชฌาย์แล้วและได้ให้การอุปถัมภ์มาตั้งแต่เป็นสามเณร ต่อมาได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช และก็ยังสนองงานเจ้าประคุณสมเด็จจนกระทั่งบัดนี้

สำเร็จการศึกษาศาสนศาสตรบัณฑิต (ศน.บ) จาก คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ในปี 2525 และศึกษาต่อระดับปริญญาโท ด้านมานุษยวิทยาจากมหาวิทยาลัยตรีภูวัน ประเทศเนปาล ในปี 2530 นอกจากนี้ยังได้ศึกษาต่อระดับปริญญาโท ด้านมานุษยวิทยาสังคม จากวิทยาลัยไครสต์คอลเลจ (Christ College) มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ โดยทุนพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในปี 2537 แล้วศึกษาต่อระดับปริญญาเอก ด้านมานุษยวิทยาสังคม จากมหาวิทยาลัยบรูเนล กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยทุนพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอีกเช่นกัน โดยสำเร็จในปี 2543

ปัจจุบันนี้ดำรงตำแหน่ง รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัยฝ่ายการต่างประเทศ

ขณะเดียวกันที่วัดบวรนิเวศวิหาร พระครูสังฆสิทธิกร หัวหน้าฝ่ายศาสนวิเทศ สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช กล่าวว่า เนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ฉลองพระชนมายุ 100 พรรษา ในวันที่ 3 ตุลาคม นี้ ทางวัดบวรนิเวศวิหาร จะมีการจัดกิจกรรมพิเศษตั้งแต่วันที่ 1-7 ตุลาคม เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชฯ โดยจะมีการจัดนิทรรศการ 4 มิติ นำบันทึกส่วนพระองค์ และพระนิพนธ์มาจัดแสดง โดยผู้ที่เข้าชมนิทรรศการจะได้รับการประพรมน้ำพระพุทธมนต์ที่มีการนำหัวเชื้อน้ำพระพุทธมนต์ของทางวัดบวรฯ อายุ 100 ปีมาผสมด้วย

พระครูสังฆสิทธิกร กล่าวต่อไปว่า สำหรับวันที่ 1-3 ตุลาคม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับงานบำเพ็ญพระกุศล สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชฯ ฉลองพระชนมายุ 100 พรรษา อยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่วัดบวรฯ โดยวันที่ 1 ตุลาคม นายกรัฐมนตรีจะมาเป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 200 รูป และลงนามถวายพระพรสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชฯ ที่ตำหนักเพ็ชร วัดบวรฯ พร้อมทั้งเปิดประชุมเสวนาพระธรรมทูต 4 ทวีป ด้วย ในส่วนวันที่ 3 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันประสูติสมเด็จพระสังฆราช เวลา 13.30น. ที่พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม จะมีการเจริญพระพุทธมนต์นพเคราะห์ จากพระสงฆ์ 101 รูป ถวายเป็นพระกุศล จากนั้นเวลา 17.30น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ในพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลถวายเป็นกรณีพิเศษที่พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม

หัวหน้าฝ่ายศาสนวิเทศ กล่าวอีกว่า ขณะที่ในส่วนของรพ.จุฬาลงกรณ์ ซึ่งสมเด็จพระสังฆราช ประทับรักษาอาการพระประชวรอยู่ที่ชั้น 6 ตึกวชิรญาณ สามัคคีพยาบารนั้น เวลา 15.30น. วันที่ 3 ตุลาคม สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯเป็นประธานในการทอดผ้าป่าจัดหาทุนซื้อเครื่องมือแพทย์ให้ตึกภูมิสิริมังคลานุสรณ์ รพ.จุฬาฯ จากนั้นจะเสด็จฯเข้าถวายสักการะสมเด็จพระสังฆราช ทั้งนี้ ภายหลังสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีเสด็จฯกลับ จะเปิดให้พุทธศาสนิกชนเข้าลงนามถวายพระพรที่บริเวณชั้น 1 และชั้น 6 ตึกวชิรญาณ สามัคคีพยาบาร โดยผู้ที่ลงนามถวายพระพรที่ชั้น 6 จะได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราช อย่างใกล้ชิด โดยจะมีกระจกกั้นอยู่ระหว่างที่ลงนามถวายพระพร กับห้องประทับ เนื่องจากสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชฯ ต้องประทับอยู่ในห้องปลอดเชื้อเพื่อรักษาอาการพระประชวร โดยจะเปิดให้ลงนามถวายพระพรจนถึงเวลา 18.00น.

ด้านพระราชรัตนมงคล ผู้ช่วยเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช กล่าวว่า สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานพระอนุญาตให้สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ดำเนินการจัดสร้าง พระผงของขวัญ 100 ปี ญสส. หรือ สมเด็จพระบรมพุทโธโพธิสัตว์ จำนวน 84,000 องค์ เพื่อประทานให้แก่พุทธศาสนิกชนที่มาลงนามถวายพระพรยังสำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ระหว่างวันที่ 1-7 ตุลาคม 2556

“พระผงของขวัญ 100 ปี ญสส. มีพุทธลักษณะที่งดงาม ด้านหน้าเป็นหลวงปู่ทวดนั่งสมาธิอยู่หน้าพระประธาน ด้านหลังประดิษฐานพระนามย่อ ญสส. ผิวพระผงออกสีน้ำตาลเข้ม หรือผงหว่าน การสร้างพระผงของขวัญครั้งนี้ ได้รวบรวมมวลสารอันเป็นมงคลจากทั่วประเทศ จำนวน 6,000 มวลสาร ประกอบด้วยมวลสารพระสมเด็จรุ่นต่างๆ เช่น สมเด็จวัดระฆัง สมเด็จบางขุนพรหม เป็นต้น ซึ่งนอกจาก จะประทานให้แก่ ผู้มาถวายพระพรแล้ว ส่วนหนึ่งได้ประทานให้ตำรวจทหารและข้าราชที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ตามจังหวัดชายแดนทั่วประเทศด้วย

ในวันเดียวกันที่ห้องประชุมคณะล่าง พระโสภณคณาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร และเลขานุการมูลนิธิสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช กล่าวว่า วัดบวรฯรวมกับมูลนิธิภาพถ่ายแห่งประเทศไทย จัดประกวดภาพถ่ายงานฉลองพระชนมายุ 100 พรรษา โดยเปิดให้ประชาชนส่งภาพถ่ายกิจกรรมของงานฉลองพระชันษา 100 ปีตั้งแต่วันที่ 1-7 ตุลาคม 2556 รวมทั้งกิจกรรมที่จัดขึ้นทั่วประเทศ โดยแต่ละคนสามารถได้ไม่เกิน 10 ภาพ ซึ่งประชาชนที่สนใจ ส่งภาพได้ตั้งแต่วันที่ 10 -30 ตุลาคม ยังสถานปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียติ วัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก ซึ่งประกาศผล 15 พฤศจิกายนนี้ อย่างไรก็ตาม หลังจากประกาศผลแล้ว จะมีการรวบรวมภาพจัดพิมพ์เป็นหนังสือภาพ และมีการจัดทำฉบับพิเศษปกทองคำ เพียงเล่มเดียว เพื่อทูลเกล้าถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


*************************

เรื่องโดย : คมชัดลึกออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น