วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2556

พระพรหมเวที เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก ยอดพระเถระนักปกครอง

พระพรหมเวที เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก ยอดพระเถระนักปกครอง สถิตอารามหลวง วัดไตรมิตร มหามณฑป หลวงพ่อทองคำ ศักดิ์สิทธิ์

พระเดชพระคุณ พระพรหมเวที กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดไตรมิตร สุดยอดพระนักปกครอง พระมหาเถระผู้ครองตำแหน่ง เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก ดูแลคณะสงฆ์ทั่วภาคอีสาน ด้วยประสบการณ์ฐานะเจ้าคณะภาค 8 บริหารจังหวัดอุดรธานี หนองคาย สกลนคร เลย หนองบัวลำภู บึงกาฬ

ท่านจัดเจนในโซนภาคนี้มาก่อน จึงทำให้ลึกซึ้งล่วงรู้อุปสรรคปัญหา มากกว่าใคร อีกทั้งยังเน้นด้านการศึกษา สงเคราะห์พระเณร ด้านการเรียนทั้งทางโลกและทางธรรม อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย

ส่งผลให้พระเณรภาคนี้มีวิถีปฏิบัติที่ดีงามเปี่ยมคุณภาพ พุทธศาสนิกชนให้ความไว้วางใจ มีศรัทธาถ้วนหน้า งานในอดีตที่ท่านเจ้าคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์เกี่ยว ในฐานะเจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก ท่านวางรากฐานไว้ ค่อนข้างหนักแน่น เพราะภาคนี้เป็นภาคใหญ่ มีพระจำนวนมาก พระผู้ปกครองต้องเข้มแข็ง มากเมตตา และต้องทำงานด้วยความเสียสละจริงใจ

คุณสมบัติเยี่ยงนี้ พระเดชพระคุณ พระพรหมเวที ท่านเพียบพร้อมเต็มพิกัด จึงได้รับความไว้วางใจจากกรรมการมหาเถรสมาคมทุกรูป ลงมติมอบตำแหน่งนี้ให้ท่านดูแลพระสงฆ์จังหวัดในหนตะวันออก 20 จังหวัด อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ ชัยภูมิกาฬสินธุ์ ขอนแก่น เลย มหาสารคาม มุกดาหาร นครพนม นครราชสีมา หนองบัวลำภู หนองคาย ร้อยเอ็ด สกลนคร ศรีสะเกษ สุรินทร์ อุบลราชธานี อุดรธานี ยโสธร บึงกาฬ ทั้ง 20 จังหวัดนี้ ถือเป็นงานท้าทาย พระเดชพระคุณ พระพรหมเวที เป็นอย่างยิ่ง

กล่าวสำหรับอัตตะโนประวัติ พระพรหมเวที มีนามเดิม สนิท นามสกุล วงษา เกิดเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2485 ณ บ้านเลขที่ 28 หมู่ที่ 6 ตำบลดงน้อย อำเภอราชสาส์น จังหวัดฉะเชิงเทรา อุปสมบทเมื่อวันที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2506 ณ วัดเกาะแก้วเวฬุวัน อำเภอราชสาส์น จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยมี พระอดุลสารมุนี วัดท่าเกวียน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นพระอุปัชฌาย์

จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดเกาะแก้วเวฬุวัน อำเภอพนมสารคาม จบชั้น มศ.3 โรงเรียนปริยัติธรรมวัดไตรมิตร (สาขา 1 วัดท่าเกวียน) สอบไล่ได้นักธรรมชั้นเอก สำนักเรียนวัดท่าเกวียน สอบไล่ได้เปรียญธรรม 9 ประโยค สำนักเรียนวัดไตรมิตร ได้รับถวายปริญญาครุศาสตร์บัณฑิตกิตติมศักดิ์ โปรแกรมวิชาคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา

เป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตร เป็นรองเจ้าคณะภาค 8 พ.ศ. 2526 เป็นเจ้าคณะเขตป้อมปราบฯ-ปทุมวัน เป็นพระอุปัชฌาย์ ประเภทวิสามัญ เป็นเจ้าอาวาสวัดไตรมิตร เป็นเจ้าคณะภาค 8 เป็นหัวหน้าพระธรรมทูต สายที่ 5 เป็นกรรมการมหาเถรสมาคม เป็นเจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก รับพระราชทานตั้งสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ ที่ พระศรีวีราภรณ์ พระราชาคณะชั้นราช ที่ พระราชวีราภรณ์ พระราชาคณะชั้นเทพ ที่ พระเทพปัญญาเมธี พระราชาคณะชั้นธรรม ที่ พระธรรมปริยัติโสภณ พ.ศ. 2544 พระราชาคณะเจ้าคณะรองชั้นหิรัณยบัฏ ที่ พระพรหมเวที


ในฐานะที่พระเดชพระคุณ พระพรหมเวที ท่านเป็นเจ้าอาวาสวัดไตรมิตร สิ่งที่เชิดหน้าชูตามากที่สุดคือ พระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร (หลวงพ่อทองคำ) ประดิษฐาน ณ พระมหามณฑป สร้างเมื่อคราที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราช สมบัติครบ ๖๐ ปี พ.ศ. 2549 และทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษาในปี พ.ศ. 2550 ประชาคมนักธุรกิจเขตสัมพันธวงศ์ ชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีน ร่วมกับวัดไตรมิตรและพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย จึงได้จัดสร้างพระมหามณฑปประดิษฐานพระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร (หลวงพ่อทองคำ) ขึ้น ด้วยความวิจิตรงดงามควรค่าแก่องค์หลวงพ่อทองคำ อีกทั้งยังเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสอันเป็นมหามงคลนี้ด้วย

บัดนี้มณฑปหลวงพ่อทองคำ โดดเด่นต้องตาทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ นับเป็นสถานที่ท่องแดนธรรม ที่มีชื่อเสียงระดับโลก อีกทั้งมีการรังสรรค์พระมหามณฑปให้ยิ่งใหญ่ สมฐานะบารมีขององค์หลวงพ่อทองคำ มีเอกลักษณ์พิเศษคู่ควรกับกับการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพุทธศิลป์ละเอียดพิถีพิถัน มีอัจฉริยะภาพทางศิลปะระดับชาติในหลากหลายสาขามาร่วมกัน สร้างสรรค์พุทธสถาปัตกรรมทรงคุณค่าตามหลักปรัชญา

สมฐานะบารมีหลวงพ่อทองคำ น่าเกรงขาม เป็นภูมิสถาปัตยกรรมใหม่ของย่านเยาวราช เป็นมรดกทางวัฒนธรรมชั่วลูกหลาน และพร้อมสรรพด้วยพิพิธภัณฑ์ชุมชน ที่สมบูรณ์แบบที่สุด

และเนื่องด้วยล่าสุด พระอุโบสถ วัดไตรมิตร หลังปัจจุบัน มีสภาพชำรุดทรุดโทรม ไม่ได้มีการบูรณะมาเป็นระยะเวลานาน บัดนี้ พระเดชพระคุณ พระพรหมเวที เจ้าอาวาส จึงมีมติเห็นสมควรให้มีการบูรณะปฏิสังขรณ์ครั้งใหญ่ เพื่อเป็นการทำนุบำรุงศาสนสถานประจำวัดไตรมิตรให้มั่นคงถาวรสืบต่อไปในอนาคตกาล และเพื่อเป็นการปรับภูมิทัศน์ของสถาปัตยกรรมโดยรอบให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับพระมหามณฑปเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อันเป็นสถานที่ประดิษฐานพระพุทธรูปทองคำสุโขทัยไตรมิตร "พระพุทธสุวรรณมหาปฏิมากร" จึงได้มีการปิดพระอุโบสถเพื่อรื้อถอน ซ่อมแซม และบูรณะ เป็นระยะเวลา (อย่างน้อย) 6 เดือน โดยเริ่มจากเดือนกันยายน พ.ศ. 2556 นี้ จึงขอแจ้งพุทธศาสนิกชนทุกท่านให้ได้ทราบ และหากท่านได้เดินทางมาที่วัด เพื่อนมัสการหลวงพ่อโต "พระพุทธทศพลญาณ" พระประธานในพระอุโบสถ แล้วพบว่า ไม่สามารถเข้าไปเยี่ยมชมหรือนมัสการสักการะได้ ทางวัดต้องขออภัยในความไม่สะดวกในครั้งนี้เป็นอย่างสูง


*************************

เรื่องโดย : น้าวี ศรีสุรา
เรียบเรียงโดย : โอมเพี้ยง เชี่ยงชุน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น