วันอังคารที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เซียนพระสารคามออกโรงเตือน ระวังพระนาดูนกรุใหม่!!


นายสินสมุทร คำรุน หรือ แดง กรองน้ำ เจ้าของศูนย์พระเครื่องปูทูลกระหม่อม จ.มหาสารคาม
เปิดเผยว่า ในระยะนี้มหาสารคามได้เกิดกระแสข่าวแพร่สะพัดเข้ามาในวงการพระเครื่องเกี่ยวกับการลักลอบขุดหาพระกรุนาดูน ที่อำเภอนาดูน จ.มหาสารคาม ซึ่งเป็นพระกรุสมัยทวารวดี อายุกว่า 1,200 ปี 


จากข้อมูลของกรมศิลปากรพบว่ายังมีซากเจดีย์เก่าที่อยู่ในเขตนครจำปาศรี ซึ่งในปัจจุบัน คือ อ.นาดูน สันนิษฐานว่ามีเจดีย์มากถึง 25 องค์ แต่ขุดพบเพียง 10 องค์ ตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมาจึงมีการลักลอบขุดหาซากเจดีย์กันมาก ขณะนี้ในพื้นที่พระกรุนาดูนมีราคาเช่าหาที่สูงขึ้น โดยเฉพาะพระพิมพ์นาคปรกเดี่ยว สามารถแขวนห้อยคอได้มีการเช่าซื้อถึงหลักล้านบาท พิมพ์นาคปรกคู่หลักแสนกลาง ส่วนพระแผงที่สมบูรณ์เนื้อหินราคาเช่าซื้อก็อยู่หลักแสนขึ้นไป แม้แต่พระแผงตัดมีพระ 9 องค์ ยังอยู่ที่หลักหมื่นหากเป็นพิมพ์นาคปรก

นายสินสมุทรกล่าวต่อว่า ปัจจุบันเริ่มมีการเล่นหาพระกรุนาดูนกันวงกว้างมากขึ้น มีการนำไปเช่าซื้อ หรือประมูลกันในเว็บไซต์หรือในหนังสือพระเครื่อง ยิ่งทำให้พระกรุนี้ได้รับความสนใจจากนักสะสมวัตถุมงคลมากยิ่งขึ้น เมื่อกระแสความต้องการของผู้บริโภคยังสูงแต่พระมีน้อยและหายไปจากตลาด ด้วยถูกเช่าซื้อโดยผู้มีกำลังซื้อสูง แต่หลายปีที่ผ่านมามีพระที่อ้างว่าเป็นกรุใหม่เข้ามาในสนามพระหลายครั้ง แต่มักจะไม่ได้รับความนิยมจากนักสะสม รวมทั้งศูนย์พระเครื่องในมหาสารคามก็ไม่ค่อยเช่าซื้อไว้ เพราะยังมีข้อถกเถียงกัน หากผู้สนใจอยากเช่าซื้อพระกรุนาดูนกรุใหม่ควรสอบถามผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่เพราะพระมีราคาที่สูงมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น