วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

พุทธชยันตี นิทรรศการสังเวชนียสถานคึกคัก


นายสมชาย เสียงหลาย ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการ
กองทุนส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา สังเวชนียสถาน 4 ตำบล 
สถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนา พร้อมทั้งจัดกิจกรรมสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา
เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา ฉลองพุทธชยันตี 2600 ปีแห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า 
ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง 



โดยมี พระพรหมเมธี กรรมการมหาเถรสมาคม
เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ จัดโดยกรมการศาสนา (ศน.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับองค์กรเครือข่ายทางพระพุทธศาสนา องค์กรภาครัฐและเอกชน ทั้งนี้ พระพรหมเมธีกล่าวว่า การเฉลิมฉลองพุทธ ชยันตี 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ถือเป็นโอกาสสำคัญที่พุทธศาสนิกชนได้ระลึกถึงพระกรุณาธิคุณ และได้น้อมนำหลักธรรมมาสู่การปฏิบัติ 

ซึ่งที่ผ่านมาหลายประเทศทั่วโลกประสบวิกฤตการณ์ต่างๆ มากมายรวมทั้งประเทศไทย 
ก็ผ่านวิกฤตการณ์ต่างๆ มาได้เพราะเรามีหลักธรรมขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามาดำเนินชีวิตใช้ร่วมกันในสังคม นอกจากนี้ ก็ถือเป็นเรื่องน่ายินดีที่ทุกหน่วยงานเห็นความสำคัญของการส่งเสริม คุณธรรม จริยธรรม ของเด็กและเยาวชน ที่จะเติบโตเป็นผู้นำของชาติในอนาคต เพราะคุณธรรม จริยธรรมนั้นจะเป็นเครื่องกล่อมเกลาจิตใจให้เขาเหล่านั้นเติบโตเป็นคนที่มีคุณภาพ ที่สำคัญจะทำให้คนที่อยู่ร่วมกันในสังคมเกิดความสงบสุข อยากฝากถึงพ่อแม่ผู้ปกครองซึ่งเป็นต้นทางของคุณธรรม จริยธรรม ต้องคอยเป็นผู้ที่สั่งสอนลูกหลานของเราให้อยู่ในหลักธรรม ดำรงตนไม่ให้เป็นที่เดือดร้อนของผู้อื่น หากเราไม่ช่วยกันดูแล ต่อไปเด็กขาดสิ่งเหล่านี้แล้วสังคมก็อยู่ไม่ได้


นายปรีชา กันธิยะ อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมภายในงานล้วนมีสารประโยชน์ต่อผู้สนใจ อาทิ การประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัยทำนองสรภัญญะ การประกวดสวดโอ้เอ้วิหารราย การเล่านิทานธรรมะ การวาดภาพ การแสดงด้านวัฒนธรรมของนักเรียน โดยจะเน้นส่งเสริมการเผยแผ่หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาสู่พุทธศาสนิกชนด้วยการสนับสนุนให้คณะสงฆ์สถานศึกษาและส่วนราชการต่างๆ ได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาให้แก่นักเรียน นักศึกษา และประชาชน เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจในหลักธรรมและหลักปฏิบัติต่างๆ ทางพระพุทธศาสนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น