วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ท่านพ่อเขียน เทพเจ้า แห่งขุนเขาคิชฌกูฏ


พระครูธรรมสรคุณ หรือ หลวงพ่อเขียน ขนฺธสโร อดีตเจ้าอาวาส วัดกะทิง จ.จันทบุรี หรือที่ชาวบ้านต่างขนานนามเรียกท่านว่า "ท่านพ่อเขียน" เทพเจ้าแห่งขุนเขาคิชฌกูฏ ท่านคือสุดยอดพระเกจิอาจารย์ แห่งจังหวัดจันทบุรี ท่านเป็นผู้ที่มีวิชาอาคมอันแก่กล้า โดยเฉพาะสามารถ "เปิดป่า" ใช้วิชาสะกดพวกสัตว์ป่า ไม่ให้ออกมาเพ่นพ่าน ในช่วงเวลาที่เขาคิชฌกูฎ ได้เปิดให้ผู้คนขึ้นมาสักการะ นมัสการรอยพระพุทธบาท (พระบาทพลวง)

ท่านพ่อเขียน ขนฺธสโร ท่านเกิดเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2473 ซึ่งตรงกับรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 7) ณ บ้านกะทิง ต.พลวง อำเภอเขาคิชฌกูฏ (ขณะนั้นเป็นอำเภอมะขาม) จ.จันทบุรี ท่านเป็นบุตรของ นายอยู่ และ นางมุ้ง ทองคำ ในครอบครัวของท่านประกอบอาชีพเกษตรกรรม และการหาของป่าสมุนไพร ดังนั้น ท่านจึงได้รับการถ่ายทอดวิชาพืชสมุนไพรและของป่า จนมีความชำนาญ

ในช่วงวัยเรียน ท่านเรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่โรงเรียนวัดกะทิง ต.พลวง กิ่ง อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี จนกระทั่งท่านมีอายุครบบวช ท่านจึงได้อุปสมบทเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2494 โดยมี พระครูนิเทศคณานุสิฏฐ์ วัดหนองอ้อ ต.มะขาม อ.มะขาม จ.จันทบุรี เป็นพระอุปัชฌาย์ และ พระครูพุทธบทบริบาล วัดพลวง ต.พลวง กิ่ง อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ได้รับนามฉายาว่า “ขนฺธสโร”


หลังจากนั้น ท่านได้สอบไล่นักธรรมชั้นตรี และได้รับตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดกระทิง สืบต่อจาก หลวงพ่อรุ่ง อดีตเจ้าอาวาสวัดกระทิง ที่ได้มรณภาพลงในปี พ.ศ. 2499 และในปี พ.ศ. 2516 ได้รับสมณศักดิ์เป็น พระครูธรรมสรคุณ และในปี พ.ศ. 2538 ท่านก็ได้ริเริ่มโครงการ นำวัดเข้าสู่โรงเรียน จากนั้นอีก 3 ปีต่อมา ท่านได้พิมพ์หนังสือเรื่อง นำวัดเข้าสู่โรงเรียน เพื่อให้เด็กได้รู้จักอารยธรรมของชาวจันทบุรี และ วิถีชีวิตของคนจันทบุรีในสมัยก่อน

จากผลงานของท่าน ที่ได้ปฏิบัติมา สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ได้พระราชทานปริญญาพุทธศาสตรมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ แด่ พระครูธรรมสรคุณ ในวันที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2546 รวมทั้ง ได้รับโล่เกียรติคุณผู้ทำคุณประโยชน์ด้านการแนะแนวชีวิตและสังคม ประจำปี พ.ศ. 2546 จากกระทรวงศึกษาธิการ

หลวงพ่อเขียน ขนฺธสโร ท่านเป็นผู้ที่มีความเมตตาสูง ทุกครั้งที่หน่วยงานราชการ องค์กรการกุศล โรงเรียน หรือชาวบ้าน ได้ขอความอนุเคราะห์จากท่าน ท่านไม่เคยปฏิเสธ ท่านจะช่วยเหลือพวกเขาเหล่านั้นอย่างเต็มที่ เหล่าคณะศิษย์ผู้ที่มีจิตศรัทธาต่อท่าน ล้วนกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ท่านพ่อเขียน ท่านเป็นผู้ที่สามารถ "หยั่งรู้ฟ้าดิน" มีวิชาอาคมอันแก่กล้า และความเมตตาแก่ศิษย์ผู้ศรัทธาทุกผู้ทุกคน


หลวงพ่อเขียน ท่านมรณภาพ เมื่อเวลา 12.00 น. ของวันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2555 ณ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ด้วยอาการไตวาย โดยท่านได้เข้ารับการรักษาอาการอาพาธโรคไต และโรคแทรกซ้อนต่าง ๆ มาตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม ของปีเดียวกัน สิริอายุได้ 82 ปี 62 พรรษา

แม้วันนี้ ท่านพ่อเขียน จะมรณภาพไปนานนับปีแล้ว แต่คุณงามความดีที่ท่านได้เคยก่อไว้ จะยังคงดำรงอยู่ในใจของเหล่าคณะศิษย์ทั่วฟ้าเมืองไทย ตลอดไปตราบนานเท่านาน


*************************

เรื่องโดย : ทีมข่าวมงคลพระ
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น