วันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

"มาฆบูชา" วาเลนไทน์วิถีพุทธ


วันมาฆบูชา ถือเป็น "วาเลนไทน์วิถีพุทธ" หรือ วันแห่งความรักในทางพระพุทธศาสนา สืบเนื่องมาจากหลักธรรม “โอวาทปาฏิโมกข์” ที่พระพุทธองค์ทรงประทานหลักอันเป็นหัวใจของพระธรรม แก่พระอรหันตสาวกผู้เป็นเอหิภิกขุทั้ง 1,250 องค์ ที่มาประชุมพร้อมกันเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้าโดยมิได้นัดหมาย ซึ่งใจความสำคัญนั้นสอนให้ทุกคนตั้งมั่นในการทำความดี ละเว้นความชั่ว ไม่เบียดเบียนซึ่งกันและกัน นั่นก็คือ สอนให้ทุกคนมี “ความรัก” เป็นความรักที่ไม่เห็นแก่ตัว และเป็นความรักที่มีเมตตาต่อเพื่อนร่วมโลก

วันมาฆบูชา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ กลางเดือน 3 แต่เดิมนั้นไม่มีการประกอบพิธีมาฆบูชาในประเทศพุทธเถรวาท จนมาในสมัยของ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) พระองค์ได้ทรงปรารภถึงเหตุการณ์ครั้งพุทธกาลในวันเพ็ญเดือน 3 ดังกล่าวว่า เป็นวันที่เกิดเหตุการณ์สำคัญยิ่ง ควรมีการประกอบพิธีทางพระพุทธศาสนาเพื่อเป็นที่ตั้งแห่งความศรัทธาเลื่อมใส จึงมีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ ให้จัดการพระราชกุศลมาฆบูชาขึ้น โดยการประกอบพระราชพิธี จะมีการบำเพ็ญพระราชกุศลต่าง ๆ มีการพระราชทานจุดเทียนตามประทีปเป็นพุทธบูชาใน วัดพระศรีรัตนศาสดาราม และพระอารามหลวงต่าง ๆ เป็นต้น โดยในช่วงแรกพิธีมาฆบูชาคงเป็นการพระราชพิธีภายใน ยังไม่แพร่หลายทั่วไป จนต่อมาความนิยมจัดพิธีมาฆบูชาจึงได้ขยายออกไปทั่วราชอาณาจักร

นอกจากนี้ ในปี พ.ศ. 2549 รัฐบาลไทยได้ประกาศให้ วันมาฆบูชา เป็น "วันกตัญญูแห่งชาติ" เนื่องจากสังคมไทยในปัจจุบัน วัยรุ่นมักจะเสียตัวในวันวาเลนไทน์ หลายหน่วยงานจึงพยายามรณรงค์ให้ วันมาฆบูชา เป็น วันแห่งความรัก (อันบริสุทธิ์) แทน

และในปี พ.ศ. 2557 นี้ วันมาฆบูชา ได้เวียนมาตรงกับ วันวาเลนไทน์ อย่างพอดิบพอดี วันมาฆบูชาปีนี้ จึงถือได้ว่าเป็น “วันวาเลนไทน์วิถีพุทธ” หรือ “วันแห่งความรัก (อันบริสุทธิ์) สากล”


*************************

เรื่องโดย : ทีมข่าวมงคลพระ
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น