วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

"กุ" ว่าเป็นพระกรุ!!


ในยุคเฟื่องฟูของพระเครื่องโบราณ ที่เรียกขานกันว่า "พระกรุ" นั้น มีสิ่งที่ควบคู่กันมาอย่างแยกออกเสียมิได้คือ "ของเทียมเลียนแบบ" หรือ "ผียัดกรุ" พฤติกรรมสุดแสบแบบนี้เป็นความเจ้าเล่ห์ของ "นักเลงพระนอกลู่" ผู้ไม่เคยเกรงกรรม ที่คอยแต่สร้างความระยำในวงการฯ

ผียัดกรุ คืออะไร? ผียัดกรุ คือ ขบวนการอุปโลกน์พระปลอมให้เป็นพระแท้ด้วยวิการธีฝังกรุ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ แล้วสร้างเรื่องราวข่าวลือ เพื่อ "กุ" ว่าเป็น พระกรุโบราณ

ในยุคบรรพกาล บรรพชนโบราณท่านสืบสานพระศาสนาด้วยการสร้างพระแล้วบรรจงบรรจุไว้ใน "กรุ" ใต้สถานที่หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เช่น สถูปเจดีย์ แต่สรรพสิ่งย่อมเสื่อมสลายไปตามกาลเวลา เป็นธรรมดาว่ากรุที่ฝังพระย่อมต้องชำรุดเสียหาย เผยให้เห็นให้สัมผัสความงาม ของศิลปวัตถุมงคลพร้อมร่องรอยที่มาแห่งตำนานการสร้างสรรค์ในอดีต เป็นสารประกอบทางโบราณคดีที่ชวนศึกษา จนปุถุชนเกิดศรัทธาปนตัณหาอยากครอบครอง

"พระกรุ" จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการเก็บสะสม บ่มเป็นกระบวนการเล่นพระในยุคแรกๆ เหตุเพราะเสน่ห์ของความเก่าที่ถูกเหมาเอาว่าน่าจะเข้มขลัง ที่ใดมีวัดหรือเจดีย์เก่าๆ มีเค้าว่าน่าจะมีพระดีๆ ฝังกรุซ่อนไว้ จึงยังไม่ทันที่นักสำรวจจะมาตรวจตรา มารศาสนาก็จะเดินหน้าก่อบาป "ขุดโดยไม่รอแตก"

เพราะ "คำสั่งซื้อ" ล้นทะลัก การลักขุดขโมยเท่านั้นจึงจะทันตอบสนอง แต่ของดีย่อมต้องมีจำกัด เมื่อขุดกันแบบไม่มัธยัสถ์ย่อมไม่เหลือ แต่พวกวายร้ายหัวใส รู้ว่าแค่พระเก๊ดูเก่าๆ แล้วเอาคำว่า "กรุ" มาแปะไว้ อ้างเป็นที่มา จะนำพาให้คนเทใจไปแล้วกว่าครึ่ง จึงใช้วิธีย้อนศรนำพระเก๊ยัดใส่กรุซะดื้อๆ ทิ้งระยะรอเวลาอยู่หลายปีอย่างอดทนจนได้ที่ จึงทำทีเป็นข่าวฮือฮาว่ากรุแตก!! บางพวกก็รอท่าว่าไร่นาของใครจะถางที่ ก็จะรี่เอาพระเก๊เป็นไหๆ ที่เตรียมไว้เอาไปฝัง รอเพียงจังหวะ "รถไถกระแทกไห" ทุกอย่างก็ลงตัว

หน้าม้าที่วางงานไว้จะทำทีผ่านมาเห็น แค่นี้ก็เป็นประเด็น ที่เหลือก็เป็นเรื่องการโฆษณา พระเก๊ไม่มีค่าแต่แสร้งว่าจัดให้ราคาถูกๆ หน้ากรุก่อนใครเพียงองค์ละ 2-3 พัน แค่นี้ก็ฟันเป็นล้าน!!

การถกเถียงเรื่องพระกรุแตก ความเชื่อถูกแบ่งแยกออกเป็นสองฝ่ายทุกครั้งเสมอ ระหว่าง "ผู้เอาใจช่วย" กับ "ผู้ไม่รีบร้อนเห็นด้วย" แต่คำตอบมีอยู่แล้วในองค์พระ "ผู้รู้" มักจะแนะให้พิจารณาที่

- ศิลปะเชิงช่าง
- เนื้อหามวลสาร
- ธรรมชาติความเก่า เมื่อเทียบจากพระกรุในยุคเดียวกัน
- ตรวจสอบความแท้หรือเทียมของปฏิกิริยาทางเคมีที่เกิดขึ้นจากการฝังกรุ
- เหตุผลความน่าจะเป็นทางประวัติศาสตร์หลายๆ ด้าน

หากแต่ ถ้าการหา พระกรุแท้ๆ มันลำบากมากมายนัก ก็อยากจะแนะนำวิธีง่ายๆ คือ "แขวนพระใหม่" ใจจะได้สบาย ไม่ต้องวุ่นวายค้นหาความจริง เพราะความขลังและความศักดิ์สิทธิ์ จะเกิดขึ้นเมื่อจิตสถิตอยู่ด้วยความศรัทธา


*************************

เรื่องและเรียบเรียงโดย : ทีมข่าวมงคลพระ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น