วันอาทิตย์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ร่วมบุญสร้างรูปหล่อ "หลวงปู่ทิม" องค์ใหญ่ที่สุดในโลก


พระครูภาวนาภิรัต หรือที่รู้จักกันในนาม หลวงปู่ทิม อิสริโก ท่านเกิดเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ.2422 ตรงกับรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5 แห่งราชวงศ์จักรี) ที่บ้านหัวทุ่งตาบุตร ตำบลละหาร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ท่านเป็นหลานของ หลวงปู่สังข์เฒ่า วัดเก๋งจีน อุปสมบทเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ.2449 มี พระครูขาว วัดทับมา เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์สิงห์ เป็นพระอนุสาวนาจารย์ พระอาจารย์เกตุ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ณ พัทธสีมา วัดละหารไร่ ได้รับฉายาว่า อิสริโก

เมื่อบวชแล้วก็ได้ศึกษาวิทยาคมจากตำราของหลวงปู่สังข์เฒ่า ศึกษาเพิ่มเติมทั้งจากฆราวาสและบรรพชิต ท่านออกธุดงค์ไปหลายจังหวัด ต่อมาท่านได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดละหารไร่ และได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็น พระครูภาวนาภิรัต เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ.2507 หลวงปู่ทิม ท่านมรณภาพเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ.2518 ตรงกับรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลปัจจุบัน) รวมสิริอายุได้ 96 ปี นับพรรษา 69 ปี

อย่างไรก็ตาม ในพ.ศ.2557 นี้ วัดละหารไร่ ได้ดำเนินการสร้าง รูปหล่อหลวงปู่ทิมองค์ใหญ่ เนื้อสัมฤทธิ์ ขนาดหน้าตักกว้าง 12 เมตร จึงจัดสร้าง “ขุนแผนผงพรายกุมาร ปี 17 ย้อนยุคขุนแผนบล็อกแรก” เพื่อหาปัจจัยสมทบการสร้างรูปหล่อให้แล้วเสร็จตามกำหนด

“ขุนแผนผงพรายกุมาร ปี 17” เป็นขุนแผนที่ถูกออกแบบให้บล็อกแม่พิมพ์ที่แกะคล้ายคลึงกับ "ขุนแผนหลวงปู่ทิม ปี ๒๕๑๗" หรือ "รุ่นบล็อกแรก" แต่ลักษณะของตัวหนังสือจะไม่เหมือนกัน โดยการแกะบล็อกแม่พิมพ์สวยงามมาก เป็นการสร้างสรรค์งานให้วิจิตรกว่าเดิม แต่ยังคงแฝงไปด้วยศิลปะเดิมเมื่อครั้งหลวงปู่ทิมยังดำรงค์ขันธ์ ส่วนองค์พระปางมารวิชัยที่นั่งสมาธิในซุ้มเรือนแก้วมีการแกะบล็อกละเอียดขึ้น มีความคมชัดและลึก สร้างเป็นเนื้อกระยาสารท เนื้อว่าน และเนื้อผงพุทธคุณ มีทั้งแบบฝังตะกรุดและไม่ฝังตะกรุด เนื้อหามวลสารนอกจากผงพรายกุมารเดิมของหลวงปู่ทิมแล้ว ยังได้รับเมตตาจากพระเกจิอาจารย์ชื่อดังมากมายร่วมมอบสีผึ้งและมวลสารมงคลอื่นๆ รวมทั้งร่วมปลุกเสกอธิษฐานจิต

เนื้อหามวลสารทั้งเหรียญ และพระขุนแผนผงพรายกุมาร ผ่านพิธีพุทธาภิเษกอย่างยิ่งใหญ่ถึง 3 วาระแล้วได้แก่ ครั้งแรกที่กุฏิหลวงปู่ทิม ครั้งต่อมาวันสวดมนต์ข้ามปี และครั้งที่สาม ณ พระอุโบสถวัดละหารไร่ ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดให้เช่าบูชา ปรากฏว่ามีผู้ศรัทธาเดินทางไปเช่าที่วัดจำนวนมาก บางเนื้อหมดอย่างรวดเร็ว ส่วนที่เหลือไม่มากนัก ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญได้ที่ โทร.08-9872-2710 และ 08-4645-2929

*************************

เรื่องโดย : คมชัดลึกออนไลน์
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น