วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

"นะหน้าทอง" โบราณพิธีแห่งการสร้างขวัญกำลังใจ


นะหน้าทอง คือ นะ ประเภทหนึ่ง ซึ่งปรากฏอยู่ในตำรับคัมภีร์โบราณ ที่ผ่านมาตำราเก่านี้ มีบทบาทมากมายในสังคมไทยมาแต่โบราณกาล ดังเห็นได้จากเรื่องขุนช้าง ขุนแผน ที่ตำนาน นะหน้าทอง ปรากฎเป็นหลักฐานชัดเจนว่าคนไทยสมัยนั้นนิยมไปให้พระเถราจารย์ ที่มีความชำนาญในด้านนี้เป็นผู้ลงนะหน้าทองให้ คัมภีร์โบราณบันทึกไว้ว่า ผู้ที่ได้รับการลงนะหน้าทอง เปรียบเสมือนผู้มีบุญญาธิการ มีผู้คนเมตตาอุปถัมภ์ค้ำจุน เป็นที่รักใคร่แก่บุคคลทั่วไป การลงนะหน้าทองจะใช้แผ่นทองคำแท้ๆ ตั้งแต่จำนวน 3..9..12..24.. ถึง 108 แผ่น แล้วแต่ความพึงพอใจ เชื่อกันว่าเมื่อได้ลงนะหน้าทองแล้ว หากผู้นั้นปฏิบัติอยู่ในศีลในธรรม แผ่นทองจะติดอยู่ที่กะโหลกหน้าผากตลอดไป!!

การลงนะหน้าทอง พระคณาจารย์สมัยโบราณจะลง ยันต์นะเมตตา ซึ่งถือเป็นยันต์ประเภทหนึ่ง ที่นิยมใช้กันมากในหมู่พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง มีพระพุทธคุณทางด้าน เมตตา มหาเสน่ห์ ลงได้ทั้งวัตถุมงคลและเครื่องรางของขลัง และยังสามารถลงได้ที่บริเวณหน้าผาก และมือทั้งสองข้างอีกด้วย โดยการนำแผ่นทองที่จารึกอักขระยันต์นะเมตตา นำไปลงบริเวณหน้าผาก ฝ่ามือ พระคณาจารย์ท่องพระคาถาอธิษฐานจิตแผ่เมตตาบารมี โบราณถือเป็นพิธีมงคลอย่างยิ่ง ผู้ที่ได้รับการลง แล้วนั้น จะเป็นดั่งผู้มีวาจาไพเราะเสนาะหู ใครได้ยินแม้เพียงเสียงก็จะหลงใหลในวาจา จึงเป็นที่นิยมกันมากในหมู่นักเจรจาธุรกิจ พ่อค้า แม่ค้า และประชาชนทั่วไป เมื่อลงแล้ว ทำให้เกิดมีเสน่ห์ที่ใบหน้า มีคนให้ความสนใจมากมาย ค้าขายเจริญรุ่งเรือง มีคนรักใคร่เอ็นดูเมตตา แบบไม่รู้ตัว เพื่อนร่วมงานนิยมชมชอบ เจ้านายเมตตาสม่ำเสมอ การงานก้าวหน้า ชีวิตดีขึ้นตามลำดับ ที่สำคัญมีคนนับหน้าถือตามากยิ่งขึ้น คนที่เคยมีปัญหาความทุกข์จะมลายหายไปทุกเรื่อง ผู้คนที่พบปะยิ้มแย้มแจ่มใสเอาใจใส่ดี การลงนะหน้าทอง โบราณว่า..ถ้าทำด้วยความศรัทธาแล้วไซร์ จะได้แต่ของดีกลับไปอย่างแน่นอน

การลงนะหน้าทอง ปัจจุบันถือเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ในแบบอย่างโบราณจารย์ เป็นมหาเสน่ห์ที่มาจากทองคำที่บริสุทธิ์และการกระทำแต่คุณงามความดีที่เป็นตบะบารมี เป็นมหาเสน่ห์ของคนที่ลงไปแล้ว จะฝังอยู่ที่รอยยิ้ม ฝังอยู่ที่คำพูดเเละการกระทำอย่างแท้จริง การลงนะหน้าทองได้รับการถ่ายทอดมาจากหลายครูหลายอาจารย์ เป็นการครอบถ่ายทอดเเบบโบราณที่สืบทอดมา ยังผลให้เกิดความเป็นสิริมงคล ต่อผู้รับมอบนะเเละผู้ประสิทธิให้ นับเป็นวิชชาที่หาผู้รู้และทำจริงได้ยากเต็มทีในยุคนี้

ปัจจุบันเห็นจะมีเพียงแต่ พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาส วัดไผ่ล้อม นครปฐม ที่สามารถการันตีได้เต็มปากว่า "เป็นผู้รู้จริง" ทางด้านนี้ เพราะท่านคือ ศิษย์เอกทายาทพุทธาคมของ หลวงพ่อพูล สุดยอดพระอมตะเถราจารย์ แห่งจังหวัดนครปฐม

หลวงพี่น้ำฝน ท่านสืบสานพิธีลงนะหน้าทอง จันทร์มหาเสน่ห์ ตามตำรับ หลวงพ่อพูล อย่างถูกต้องและครบถ้วน โดยท่านเมตตาประกอบพิธีลงนะหน้าทองให้กับคณะศิษยานุศิษย์ ทุกวันจันทร์ ณ วัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับญาติโยม โดยผู้ที่สนใจจะร่วมพิธี สามารถสอบถามได้ที่ วัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม 034-250077-9 , 087-6984777 , 081-4424262


*************************

เรื่องโดย : บก.ไก่ วีรพล
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น