วันอาทิตย์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

หลวงพ่อสด พุทฺธสโร เกจิวาจาสิทธิ์ แห่งวัดห้วยชินสีห์


พระครูพุทธสาราภิรัต หรือ หลวงพ่อสด พุทฺธสโร ท่านมีนามเดิมว่า “สด คลิ้นสุวรรณ” เกิดที่บ้านคูบัว ต.คูบัว อ.เมือง จ.ราชบุรี เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2442 ในวัยเยาว์ฝึกเรียน เขียน อ่าน ก กา ที่วัดเกาะนัมมทาฯ ภายหลังออกจากโรงเรียน เพื่อช่วยบิดามารดาทำนาทำไร่

ในปี พ.ศ. 2462 เข้าอุปสมบทที่ วัดคูบัว ได้ฉายา “พุทฺธสโร” ภายหลังอุปสมบทแล้ว จำพรรษาที่วัดคูบัวหนึ่งพรรษา แล้วจึงย้ายไปจำพรรษาที่ วัดเกาะนัมมทาฯ ท่านมีชื่อเสียงทางด้านเมตตา ชาวบ้านและคณะสงฆ์ให้การยอมรับ จึงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาส วัดห้วยชินสีห์ จ.ราชบุรี เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ.2481

ในปี พ.ศ. 2498 หลวงพ่อสด ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะตำบล และเป็นพระอุปัชฌาย์ พระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรเจ้าคณะตำบลชั้นตรี ราชทินนาม “พระครูพุทธสาราภิรัต” จนถึงเจ้าคณะตำบลชั้นเอก ราชทินนามเดิม

วัดห้วยชินสีห์ เดิมชื่อว่า วัดห้วยฤาษี ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลห้วยชินสีห์ ต.อ่างทอง อ.เมือง จ.ราชบุรี 70000 ตามประวัติความเป็นมาของการจัดตั้งวัด เดิมมีฤาษีมาตั้งอาศรมบนยอดเขาใหญ่ที่มีลำห้วยไหลผ่าน ชาวบ้านจึงเรียกกันว่า "ห้วยฤาษี" ในภายหลังเมื่อมีการจัดตั้งวัด และได้รับวิสุงคามสีมา เมื่อราว พ.ศ.2482 โดยอดีตสมเด็จพระสังฆราชได้มีการเปลี่ยนชื่อ จากวัดห้วยฤาษี เป็น วัดห้วยชินสีห์ และบริเวณสระน้ำใกล้กับทางเข้าวัด ได้มีการสร้างศาลพระฤาษีใต้ต้นโพธิ์ เพื่อเป็นการระลึกถึงพระฤาษีที่เป็นผู้ริเริ่มสร้าง

หลวงพ่อสด พุทธฺสโร ท่านดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสองค์แรกของวัดห้วยชินสีห์ ท่านเป็นพระเกจิที่มีความเมตตาสูง มีความเคร่งครัดในวัตรปฏิบัติ และมีวิชาอาคมที่เข้มขลัง ลูกศิษย์ล้วนมีจิตศรัทธาในความแก่กล้าทางพุทธาคมของท่าน ชาวบ้านในละแวกนั้นต่างเล่นขานกันว่า ท่านคือผู้ที่มี "วาจาสิทธิ์" ครั้งหนึ่งเคยมีผู้ไม่ประสงค์ดีเข้ามาสร้างความเสื่อมเสียภายในวัด ท่านได้ว่ากล่าวตักเตือนด้วยความเมตตา แต่ทว่า บุคคลผู้นั้นหาได้ฟังไม่ กลับยังดื้อรั้นทำต่อไปโดยไม่ยำเกรง ท่านจึงกล่าวว่า "ระวังผลกรรมจะตามมา" ผ่านไปเพียงเสี้ยวเพลา บุคคลกิเลสหนาผู้นั้นก็ประสบอุบัติเหตุจนถึงแก่ความตาย

ต้นปี พ.ศ. 2538 หมู่คณะศิษย์วัดห้วยชินสีห์ ต้องพบกับความหมองเศร้า เมื่อร่มโพธิ์ธรรมผู้นำใจของพวกเขา ได้ละสังขารจากไปในช่วงปลายเดือนมกราฯ หลวงพ่อสด พุทธฺสโร ท่านมุ่งสู่แดนดินนิพพาน เมื่อวันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2538 สิริรวมอายุ 96 ปี พรรษา 76


*************************

เรื่องโดย : ทีมข่าวมงคลพระ
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น