วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ชมรมคนห่วงหัว ถวายสังฆทานหมวกกันน็อกเด็ก ณ วัดไผ่ล้อม นครปฐม


พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) เจ้าอาวาส วัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม เผยว่า อุบัติเหตุจราจรเป็นปัญหาสำคัญของประเทศไทย ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั้งทางด้านปริมาณและความรุนแรงก่อให้เกิดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สิน ประชาชนผู้บริสุทธิ์ในปีหนึ่งๆ เป็นจำนวนมาก โดยเฉลี่ยในแต่ละปีจะมีคนไทยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจร 12,000 คน บาดเจ็บกว่า 1 ล้านคน พาหนะที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุดได้แก่รถจักรยานยนต์กว่าร้อยละ 90 ของผู้เสียชีวิตเกิดจากการบาดเจ็บทางสมอง โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี ลงมา มีสถิติเสียชีวิตสูงถึง 5,000 คนต่อปี

มูลนิธิเมาไม่ขับในฐานะองค์กรพัฒนาเอกชนที่ดำเนินกิจกรรมรณรงค์และสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมายเมาไม่ขับ มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2539 มีความห่วงใยต่อปัญหาดังกล่าวเป็นอย่างมาก จึงได้ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กรมคุมประพฤติ มูลนิธิปอเต็กตึ๊ง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และภาคีเครือข่ายรณรงค์ลดอุบัติเหตุภาครัฐภาคเอกชน สนับสนุนให้มีการจัดตั้งหน่วยงานกลางเพื่อทำหน้าที่ในการประสานงานกับภาคีเครือข่ายภาครัฐ ภาคเอกชน เพื่อแสวงหาความร่วมมือในทุกรูปแบบในการรณรงค์ให้คนไทยหันมาใส่ใจในการสวมหมวกกันน็อกอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ภายใต้ชื่อว่า ชมรมคนห่วงหัว (HEAD AWARENESS CLUB) โดยชมรมแห่งนี่มีหน้าที่ในการขับเคลื่อนกิจกรรมรณรงค์ปลุกกระแสให้สังคมไทยใส่ใจสวมหมวกกันน็อก

ดังที่ได้กล่าวมาแล้วชมรมคนห่วงหัวในมูลนิธิเมาไม่ขับได้พิจารณาแล้วเห็นว่าปัจจุบันเด็กเยาวชนที่ซ้อนท้ายรถจักรยายนต์พ่อแม่ผู้ปกครองจำนวนมากไม่มีหมวกกันน็อกใส่ จากผลสำรวจมีเพียงร้อยละ 7 ที่มีหมวกกันน็อกสวมใส่ ปัจจัยสำคัญเกิดจากพ่อแม่ผู้ปกครองไม่ใส่ใจในความปลอดภัยของบุตรหลาน และมีความเชื่อว่าขับขี่ระยะทางใกล้ๆไม่อันตรายอะไร และเพื่อเป็นการสนับสนุนมาตรการลดอุบัติเหตุทางถนน ชมรมคนห่วงหัวในมูลนิธิเมาไม่ขับจึงได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายรณรงค์ลดอุบัติเหตุภาครัฐ ภาคเอกชน จัดโครงการถวายสังฆทานหมวกกันน็อกขึ้น โดยเชิญชวนพุทธศาสนิกชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการด้วยการถวายสังฆทานหมวกกันน็อกให้กับวัด เพื่อทางวัดจะได้มอบต่อให้เด็กในชุมชน เพื่อลดการเสียชีวิตและบาดเจ็บของลูกหลานไทย โดยจะมีพิธีถวายสังฆทานหมวกกันน็อกเด็ก ในวันที่ 18 ตุลาคม 2556 เนื่องในเทศกาลวันออกพรรษา เวลา 13.00 น. ณ วัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม


กำหนดการพิธี ถวายสังฆทานหมวกกันน็อกเด็ก ในวันที่ 18 ตุลาคม 2556 ณ วัดไผ่ล้อม อ.เมือง จ.นครปฐม มีดังนี้

เวลา 13.00 น. พุทธศาสนิกชนที่เข้าร่วมโครงการพร้อม 

เวลา 13.09 น. ประธานร่วมในพิธีถวายสังฆทานหมวกกันน็อกเด็ก ซึ่งเป็นเทศกาลวันออกพรรษา ประกอบด้วยผู้กำกับการสภ.เมืองนครปฐม หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมาย นายสุรสิทธิ์ ศิลปงาม ผู้จัดการมูลนิธิเมาไม่ขับ และผู้จัดการชมรมคนห่วงหัวในมูลนิธิเมาไม่ขับ พร้อมด้วยผู้แทนภาคีเครือข่ายภาครัฐ ภาคเอกชน สื่อมวลชน กราบนมัสการพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม 

เวลา 13.09 น. พิธีกรเชิญคุณสุรสิทธิ์ ศิลปงาม ผู้จัดการมูลนิธิเมาไม่ขับ กล่าวถึงวัตถุประสงค์โครงการถวายสังฆทานหมวกกันน็อกเด็ก เนื่องในเทศกาลวันออกพรรษา 

เวลา 13.30 น. พิธีกรเชิญผู้กำกับการสภ.เมืองนครปฐม กล่าวและเป็นประธานในพิธีถวายสังฆทานหมวกกันน็อกเด็กให้กับเจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม และคณะสงฆ์

หลังจากนั้นเจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อมเทศน์เตือนสติพ่อแม่ ผู้ปกครอง เยาวชน และผู้มีเกียรติที่เข้าร่วมในพิธีให้ระมัดระวังไม่ประมาท เมื่อต้องขับขี่และซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ ต้องสวมหมวกกันน็อกทุกครั้งเพื่อความปลอดภัย และให้พรคณะ 

เวลา 13.49 น.พิธีมอบหมวกกันน็อกให้กับเด็กในชุมชน 

เวลา 14.30 น. ปิดงาน

ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 087-1517799 , 087-6984777 , 087-7567555


*************************


เรื่องโดย : ทีมข่าวมงคลพระ
เรียบเรียงโดย : เต้ มงคลพระ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น